10 bí quyết để trở thành ứng viên xuất sắc trong ngành IT ở châu Á
Lượt xem: 13,7011. Gây sự chú ý
Sự chú ý đầu tiên mà ứng viên có thể tạo ra cho nhà tuyển dụng là thông qua bản tóm tắt thông tin về bản thân và quá trình làm việc (Curriculum Vitae - CV). Ashran Dato Ghazi, Tổng giám đốc điều hành của Asiastream Group ( Malaysia ) nói: "Các nhà tuyển dụng xem xét rất nhiều CV mỗi ngày và vì vậy bạn cần phải biết cách gây sự chú ý nơi họ. Hãy thể hiện tính cách của mình qua hồ sơ này". Ghazi khuyên các sinh viên mới tốt nghiệp nên liệt kê toàn bộ những công việc mình đã làm ở đại học như là một cách xây dựng các thành tích cho mình trong CV.
Đối với những người đã có kinh nghiệm làm việc, Yeo Gek Cheng, Giám đốc Hudsons IT&T (IT&Telecommunications) ở châu Á, khuyên rằng bên cạnh phạm vi công việc của mình nên nói thêm những thông tin khác, nhất là các thành tích trong công việc, các kỹ năng “cứng”. Theo ông, các nhà tuyển dụng có xu hướng sơ tuyển các ứng viên dựa vào những kỹ năng “cứng” cơ bản của họ trước khi mời họ phỏng vấn để kiểm tra lại xem họ có thật sự phù hợp với công việc hay không. Tại các buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng chủ yếu kiểm tra các kỹ năng “mềm” của ứng viên.
Các chuyên gia khuyên rằng, một trong những cách tạo ra sự khác biệt cho mình là tranh thủ lấy các giấy chứng nhận chuyên môn.
2. Chuẩn bị một CV tốt
"Nên chuẩn bị những CV khác nhau cho các công việc dự tuyển khác nhau" là lời khuyên của Stella Thevarakam, Giám đốc nhân sự khu vực của ISS Consulting - công ty tư vấn công nghệ có các cơ sở ở Malaysia, Singapore, Thái Lan và Indonesia.
Theo ông này, các ứng viên không nên làm CV quá chung chung và gửi cho hàng loạt các tổ chức khác nhau. Họ cần nhấn mạnh các sở trường, thế mạnh và nêu ra kinh nghiệm thực tế khi tham gia vào các dự án có sử dụng kiến thức của mình.
3. Sử dụng các mối quan hệ quen biết
Yeo của Hudsons IT&T nói: “Ngoài việc xem quảng cáo trên báo chí, trang web việc làm hay nhờ dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp, ứng viên nên nhớ rằng tìm việc thông qua các mối quan hệ quen biết cũng có thể là một cách làm rất tốt”.
4. Có kỹ năng giao tiếp tốt
Robert Lim, Phó chủ tịch phụ trách khối doanh nghiệp của SMR Technologies, cho biết ở nhiều nước, điển hình như Malaysia, bên cạnh các kiến thức về kỹ thuật thì nhu cầu về lao động chuyên môn trong lĩnh vực IT có thể sử dụng được tiếng Anh tốt đang rất lớn. Ngoài kỹ năng về ngôn ngữ, ứng viên cũng phải thể hiện được tác phong chuyên nghiệp thông qua cách ăn mặc, tính đúng giờ, quan tâm đến công việc bằng cách chuẩn bị công việc kỹ càng trước khi đến công sở hay gặp gỡ đối tác.
5. Có khả năng làm chủ công việc
Dù là làm việc ở bộ phận kỹ thuật hay kinh doanh, điều quan trọng là phải làm chủ được công việc của mình. Yeo của Hudsons nói: “Có khả năng trình bày một cách chi tiết các kế hoạch kinh doanh và các chiến lược của mình vẫn chỉ mới là một điều kiện cần. Bạn cần phải có khả năng triển khai các kế hoạch, chiến lược đó để đem lại những lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp”.
Kỹ năng “cứng” và kỹ năng “mềm” phải đi song hành với nhau cho bất cứ một công việc nào, ở bất cứ vị trí nào. Theo Yeo, công ty của ông từng chứng kiến nhiều ứng viên có kỹ năng kỹ thuật rất xuất sắc nhưng lại gặp khó khăn trong việc trình bày những ý tưởng của mình. Ngược lại, cũng có những ứng viên có thể trình bày tốt các ý tưởng, chiến lược của mình nhưng lại thiếu khả năng lập ra một kế hoạch hành động”.
6. Suy nghĩ như một doanh nhân
Không nên nghĩ rằng bạn không thể trở thành một doanh nhân nếu bạn đang phải làm thuê cho ai đó. Ghazi cho biết hiện nay các nhà tuyển dụng thường tìm những ứng viên không chỉ có những kỹ năng cần thiết cho công việc mà còn phải biết “suy nghĩ như một doanh nhân”. “Hãy mạnh dạn trình bày những ý tưởng mới, đề xuất các phương pháp mới để xử lý công việc. Các công ty năng động thích những ứng viên như vậy”, ông nói.
7. Tuân thủ chính sách của công ty
Có rất nhiều trường hợp khiến những người lao động bị mất việc như không tuân thủ các quy định, nguyên tắc quan trọng của doanh nghiệp, làm “tay trong” cho các vụ mua bán cổ phiếu hay biển thủ các nguồn quỹ của công ty, làm việc không có hiệu quả trong một thời gian dài...
Yeo cho biết: "Có trường hợp một ứng viên bị sa thải vì ngủ trong khi làm việc. Một số bộ phận đòi hỏi nhân viên phải ngồi yên trước màn hình máy tính cả ngày như lập trình". Ngoài ra, sử dụng Internet cho những mục đích cá nhân trong thời gian làm việc cũng là một điều khiến nhiều nhân viên trong các công ty IT gặp không ít rắc rối.
8. Áp dụng kiến thức thích hợp
Lạm dụng những kiến thức công nghệ mà mình đã học được đôi khi là nguyên nhân khiến các nhân viên trong lĩnh vực này “tự kết liễu” sự nghiệp của mình. Chẳng hạn, theo lời giải thích của Thevarakam, các nhân viên này sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để thực hiện các hoạt động bị cấm như tấn công (hacking) vào các hệ thống để lấy những thông tin mang tính riêng tư và bảo mật.
9. Không ngừng học hỏi
Các nhân viên IT nên liên tục cập nhật các thông tin, các xu hướng phát triển mới trong ngành và không nên chỉ trông cậy vào các khóa học, các buổi hội thảo và các cuộc triển lãm mà công ty cử mình đi tham dự. Họ có thể tự tìm hiểu, thu thập và cập nhật thêm các kiến thức mới mà không phải quá tốn kém bằng cách lên Internet, tham gia vào các hiệp hội, viết blog…
10. Sẵn sàng đón nhận các nhiệm vụ, thử thách mới
Nếu là một người mới tốt nghiệp và được tuyển dụng để làm một nhà tư vấn SAP nhưng sau đó công ty cần một người được đào tạo về Peoplesoft và sẵn sàng đào tạo thì nhân viên nên chấp nhận cơ hội đó để mở rộng kiến thức. Nếu chỉ chăm chăm theo đuổi một kỹ năng chuyên môn nào đó, họ sẽ tự làm cho mình trở nên lạc hậu và thừa thãi đối với tổ chức.