4 quy tắc “vàng” cho “lính mới”
Lượt xem: 1,095Quy tắc 1: Lắng nghe và quan sát
Lắng nghe và quan sát không có nghĩa là chỉ ngồi đó để “soi” xem lãnh đạo và đồng nghiệp làm gì rồi bắt chước. Bạn hãy sẵn sàng bắt tay vào những công việc được phân công, đồng thời khéo léo để mắt tới những việc làm và cách xử sự của mọi người trong quá trình giải quyết công việc cũng như trong ứng xử để nhanh chóng “bắt nhịp” với “guồng máy” của công ty. Việc làm khôn ngoan đó sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa việc mắc lỗi trong quá trình làm việc cũng như trong giao tiếp, từ đó góp phần cải thiện và tạo dựng hình ảnh của bạn trong mắt đồng nghiệp và lãnh đạo.
Quy tắc 2: Định hình cách ứng xử của bản thân
Tạo dựng và khẳng định uy tín cá nhân trong công việc bằng tác phong làm việc và cách ứng xử với lãnh đạo, đồng nghiệp cũng như với đối tác. Hãy bắt đầu bằng cách ăn mặc, cách nói năng, giao tiếp hàng ngày, giờ giấc làm việc,...
Những cử chỉ, việc làm ban đầu của bạn bao giờ cũng gây ấn tượng với đồng nghiệp xung quanh vì lúc này bạn đang là tâm điểm của sự chú ý.
Quy tắc 3: Cẩn thận với những kẻ “sinh sự”
Thông thường, cơ quan nào cũng có ít nhất 1 “chuyên gia sinh sự”. Là người mới đến, bạn rất dễ lọt vào “tầm ngắm” của họ đấy. Hãy tinh ý quan sát và có thể tìm hiểu từ những đồng nghiệp khác về đối tượng này. Kẻ đó có thể tìm đến bạn ngay từ buổi làm việc đầu tiên và kiếm chuyện với bạn. Đại khái họ có thể nói: “Này, sếp của công ty này rất thích nhân viên mới đấy!” hoặc “Lại một con gà mờ nữa bị giăng bẫy rồi” (ý nói bạn vào môi trường công ty này là một sai lầm lớn).
Những câu nói bâng quơ của họ có thể đúng, có thể sai, có thể bị phóng đại nhiều lần hoặc vô thưởng vô phạt…nhưng tốt nhất là bạn không nên bình luận gì hết, cũng chẳng nên quá lưu tâm đến chúng để làm ảnh hưởng đến công việc chính của mình.
Quy tắc 4: Tìm hiểu nội quy của cơ quan
Đây là “luật bất thành văn” của bất kỳ một “lính mới” khôn ngoan nào. Quy định đó giúp bạn công khai biết được giờ giấc làm việc, chế độ nghỉ ngơi, thậm chí cả ngày sinh nhật của mọi người, chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong cơ quan...
Tuy nhiên, dù nội quy đó có hợp lý hay không thì cũng đừng vội đưa ra lời bình luận, góp ý hoặc chê bai.