4 thủ thuật cho một CV ấn tượng
Lượt xem: 19,579Nhà tuyển dụng nhiều khi phải đối diện với tình trạng công việc ngập đầu, một chồng hồ sơ cao ngất ngưởng đang đợi khiến họ khó lòng dành nhiều thời gian cho mỗi ứng viên. Họ chỉ xem lướt qua để lọc ra một số ứng viên và nhiều khi, không tránh khỏi tình trạng "cưỡi ngựa xem hoa" mà bỏ qua ứng viên tiềm năng.
Làm thế nào để hồ sơ của bạn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng chỉ trong chớp mắt, khi ánh mắt của họ lướt qua toàn bộ hồ sơ? Đó là câu hỏi khiến không ít ứng viên băn khoăn, nhất là khi thị trường việc làm đầy những đối thủ "nặng ký" đang đợi họ.
Các chuyên gia tư vấn nghề nghiệp có đưa ra một số gợi ý, giúp ứng viên trụ lại sau một vài giây phút quý giá mà nhà tuyển dụng lướt qua hồ sơ của bạn:
- Trực quan, hấp dẫn
Câu ngạn ngữ đại ý "đừng đánh giá một cuốn sách chỉ qua bìa sách" là lời khuyên có giá trị nhưng với các ứng viên tìm việc thì không phải bao giờ cũng đúng. CV của bạn cần có sự hấp dẫn, sinh động ngay từ hình thức bên ngoài, để khi nhìn vào đó, dù chỉ lướt qua vài giây thôi, nhưng nhà tuyển dụng cũng đánh giá được sự nghiêm túc và tâm huyết của bạn.
Theo Patrick J.Gorman - người đồng sáng lập iFindGroup, một công ty tìm kiếm nhân sự dựa trên sự phát triển của Manhattan, bạn phải tạo được một CV sạch sẽ, gọn gàng với lối trình bày đơn giản mà bắt mắt. Nói cách khác là cần có sự liên kết thích hợp, từ cách dòng, ngắt đoạn, kích thước font chữ, căn lề, gạch đầu dòng.... đều phải theo quy chuẩn, thống nhất.
- Bắt mắt
Sự bắt mắt ở đây không nói đến cách trình bày, trang trí về hình thức mà là về cách sắp xếp nội dung sao cho những thông tin quan trọng nhất sẽ lọt vào tầm mắt nhà tuyển dụng khi họ xem lướt qua bản CV.
Tony Beshara, tác giả của "Những CV lọt mắt nhà tuyển dụng hàng đầu tại Mỹ" và là người chủ nhiệm chương trình phát thanh "Giải pháp tìm việc" nhắc nhở các ứng viên rằng, sai lầm lớn nhất của người tìm việc là cứ nghĩ nhà tuyển dụng sẽ đọc kỹ CV của mình. Thông thường nhà tuyển dụng chỉ xem lướt qua và như thế, ánh mắt họ chỉ quét qua những điểm nào vừa tầm mắt. Theo Beshara, ứng viên nên mô tả về công việc hiện tại hoặc việc đã làm gần nhất ở những trang đầu tiên của CV. "Nghiên cứu cho thấy, khi nhà tuyển dụng xem lướt qua, ánh mắt của họ sẽ bắt đầu từ giữa trang, sau đó di chuyển sang trái và lên đầu trang. Theo những điểm đó, ứng viên nên có sự phân bổ thông tin quan trọng cho phù hợp.
- Đưa ra mục tiêu rõ ràng
Nhà tuyển dụng còn bận rộn với hàng trăm ứng viên khác, đừng bắt họ phải vừa đọc vừa tìm xem bạn có đủ năng lực, có phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển hay không. Đa phần, các nhà tuyển dụng đều muốn biết thật nhanh mục tiêu của người tìm việc để có sự đánh giá sớm nhất.
Bạn nên giải thích cho nhà tuyển dụng hiểu công việc bạn từng làm trong quá khứ, sau đó, nêu rõ mục tiêu, định hướng phát triển nghề nghiệp của mình trong tương lai.
- Tập trung vào thành tíchTheo Gorman, trong khi truyền đạt mong muốn, mục tiêu của mình, bạn cũng đừng chỉ nói suông mà nên cung cấp cho nhà tuyển dụng một bức tranh tương lai sống động. Bạn hãy định lượng giá trị của mình ở vị trí nhà tuyển dụng đang tìm kiếm bằng cách trả lời một số câu hỏi như: bạn cần bao nhiêu thời gian cho những dự án công ty đang thực hiện, bạn có ý tưởng gì để giảm chi phí, tăng doanh thu cho công ty và có đóng góp gì với những thủ tục hiện hành ở công ty... Nếu đủ kinh nghiệm và tự tin vào bản thân, bạn có thể đưa ra cam kết cụ thể cho những ý tưởng của mình để nhà tuyển dụng có căn cứ làm tin.
Cuối cùng, bạn phải cho thấy rằng, bạn đang cố gắng để chứng tỏ cho nhà tuyển dụng tại sao bạn là người phù hợp nhất cho vị trí công việc này. Bởi vậy, bạn phải trình bày các kỹ năng, kinh nghiệm và một số thành tích lớn đã đạt được, làm chứng cứ để thuyết phục nhà tuyển dụng tin vào điều bạn nói.
Những việc bạn đã làm, những thành tích đạt được chính là bằng chứng tốt nhất để nhà tuyển dụng lựa chọn bạn lúc này. Bởi vậy, thay vì cứ dài dòng, vòng vo trong CV, bạn nên có một phần tập trung vào những việc đã làm được cho đến thời điểm hiện tại, kể cả những thành tích khi bạn làm part-time hay làm thêm ở các công ty khác.
Theo Abby M. Locke, chiến lược gia về xây dựng thương hiệu cá nhân cho Premier Writting Solution ở Washington D.C., khi nhà tuyển dụng cần một kế toán, họ sẽ xem CV của bạn có những thành tích liên quan đến lĩnh vực này không. Nhà tuyển dụng còn xem xét ở phạm vi rộng hơn, như kiểm soát viên, kiểm soát nội bộ hoặc các nhà môi giới bất động sản... Những kinh nghiệm từ công việc liên quan cũng đóng vai trò đáng kể giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn chính xác và lựa chọn khách quan hơn.
Về vấn đề này, Locke cũng cảnh báo các nhà tuyển dụng đã quá chú trọng vào nhiệm vụ và trách nhiệm ứng viên gánh vác mà đôi lúc lại quên không để ý họ đã thực hiện công việc đó như thế nào. Vì thế, khi bạn nêu rõ hướng đi của mình cho từng mục tiêu cụ thể, chắc chắn, nhà tuyển dụng sẽ bị lôi cuốn và không thể bỏ qua CV của bạn.