5 kỹ năng cần có khi làm việc tại nhà

Lượt xem: 13,617
Có một điều mà ông Chad Brown không bao giờ thấy lo lắng mỗi ngày chính là quãng đường tới nơi làm việc của mình. Rời giường ngủ, rửa mặt và đi khoảng 10 bước chân, tới nơi để chiếc máy vi tính, ông đã sẵn sàng cho công việc.


Là CEO của hãng Plus 1 Tickets, một doanh nghiệp môi giới các loại vé có trụ sở đặt tại nhà, chuyên bán các loại vé xem hát, xem thể thao và hoà nhạc trên toàn quốc, ông Brown là một trong số những người Mỹ có tài sản hơn 4,2 triệu đô la và đang say sưa với công việc kinh doanh tại gia.

Theo Cục điều tra dân số của Mỹ, gần một nửa các doanh nghiệp nhỏ trên cả nước có văn phòng tại nhà và tại sao lại không nhỉ? Khi lòng trung thành tận tuỵ của nhân viên với các sếp giảm dần và công nghệ thông tin thì có tốc độ tia chớp, giá rẻ; việc gây dựng cho riêng mình một công ty mà không phải ra khỏi nhà đang trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Dưới đây là 5 kỹ năng bạn cần có để thành công với mô hình làm việc tại nhà như thế:

Kiến thức kinh doanh

Hẳn là bạn đã có những kiến thức cơ bản về ngành nghề kinh doanh, nhưng bạn cần có phẩm chất gì nữa để có thể trở thành sếp của chính mình? Theo bà Tamara Monosoff, tác giả cuốn sách best seller Bí mật của các bà mẹ triệu phú kiêm CEO của Công ty Mom Inventors, để bắt đầu công việc kinh doanh thì những ý tưởng tốt thôi là chưa đủ.

“Một doanh nhân thành công phải thực sự hiểu rõ những bước cần phải thực hiện và cách hành động những bước đó. Đó là việc lên kế hoạch, xác lập mục tiêu chắc chắn và định hình doanh nghiệp theo cách bạn nghĩ về nó”.

Các khoá học về kinh doanh được tổ chức tại phòng thương mại ở các địa phương, các nhóm hợp tác doanh nghiệp nhỏ hoặc các trường giảng dạy trực tuyến như đại học DeVry.

Kế hoạch về thuế

Khi sở hữu riêng một doanh nghiệp, rõ ràng bạn phải nghĩ về vấn đề tài chính. “Là một chủ doanh nghiệp mới, một trong những điều đầu tiên bạn cần biết là làm thế nào tổ trúc công ty bạn để tối ưu hoá những ích lợi từ thuế”, ông William Ellyson, một luật sư chuyên về các vấn đề doanh nghiệp nhỏ ở Virginia, Richmond khẳng định.

Các doanh nhân có thể tìm hiểu các khoá học về lập kế hoạch thuế tại các trường đại học kinh tế hoặc các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp. Những người muốn tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu có thể tham khảo các khoá học cấp chứng chỉ về lập kế hoạch tài chính lâu dài đào tạo qua mạng.

Kỹ năng quan hệ công chúng và tiếp thị

Ông Brown đã từng theo học chuyên ngành quan hệ công chúng tại đại học Virginia Commonwealth và chính những kỹ năng tập hợp đã biến công ty môi giới vé của ông từ một đam mê tay trái thành một công ty có quy mô toàn quốc với doanh thu hơn 150.000 đô la mỗi năm.

Ông cho biết, “điều cốt yếu mà môn học đó dạy tôi chính là cách nối kết với mọi người. Tôi cũng đã học được cách giao tiếp hiệu quả với khách hàng và giải quyết thật tốt những vấn đề nảy sinh”.

Dù là ngành nghề gì, tất cả các doanh nhân tại gia cần phải biết cách quảng bá dịch vụ của họ, tiếp cận những đối tượng khách hàng mục tiêu, giao tiếp hiệu quả với các “thượng đế” và tạo dựng một hình ảnh chuyên nghiệp trước công chúng. Mặc dù các trường đào tạo theo thời gian 4 năm như Virginia Commonwealth có chương trình cử nhân về quan hệ công chúng nhưng các doanh nghiệp ở nhà có thể theo học các khoá đào tạo ngành này tại các trường đại học địa phương hoặc phòng thương mại.

Thương mại điện tử

Ông Gene Fairbrother, nhà tư vấn doanh nghiệp nhỏ hàng đầu của Hiệp hội các doanh nghiệp tự làm chủ cho rằng, “Năm năm trước đây vẫn tồn tại quan điểm cho rằng: “À, tôi biết là tôi cần phải có một trang web, nhưng tôi sẽ chẳng làm gì với nó cả”. Nhưng theo hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research, doanh số bán lẻ kiểu thương mại điện tử đã đạt mốc 175 tỉ đô la trong năm ngoái và dự kiến sẽ tăng thêm 160 tỉ cho tới năm 2012”.

Ông Brown đã điều chỉnh rất tốt chiến lược thương mại điện tử của mình, chuyển các sản phẩm của ông từ eBay sang những trang môi giới vé lớn hơn như Stubhub.com và Ticketsnow.com, tăng doanh số bán giá ước tính 200%. Để học cách thành lập, quản lý và quảng bá doanh nghiệp trực tuyến, bạn có thể tham khảo những khoá học về thương mại điện tử qua mạng ở đại học Maryland và đại học Phoenix.

Quản lý dự án

Là một CEO, tổng giám đốc kinh doanh, giám đốc nhân sự, thủ thư hay một người trông nom nhà đòi hỏi bạn phải thông thạo rất nhiều công việc. “Quả thực rất khó để quản lý mọi cái”, bà Monosoff thừa nhận bởi bản thân bà vừa là một doanh nghiệp tại gia có tài sản nhiều triệu đô la, vừa phải nuôi dạy hai con đồng thời lại giữ chuyên mục hàng tháng cho tờ tạp chí Entrepreneur. Bà khuyên, “Bạn cần phải có quy tắc, tổ chức và phải biết ưu tiên trong công việc”. 

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay