5 sai lầm lớn nhất của lãnh đạo khi diễn thuyết (phần 2)

Lượt xem: 13,085

Al Gore - cựu Phó Tổng thống Mỹ - người vẫn bị chỉ trích vì cách nói chuyện cứng nhắc

Một trong những vấn đề hàng đầu có thể thấy ở hầu hết các bài phát biểu của lãnh đạo (và của mọi người) là sự cứng nhắc tới mức "đờ cả người". Một trong những lãnh đạo cao cấp thường bị chỉ trích là Al Gore - cựu Phó Tổng thống Mỹ. Nếu như ông cởi mở hơn và biểu cảm hơn trong khi giao tiếp, ông có thể đã trở thành Tổng thống.

Lỗi thứ ba: Quá cứng nhắc

Chúng ta nhìn thấy thường xuyên một lãnh đạo đặt cả hai tay vào bục (cho rảnh nợ) mỗi khi phải phát biểu. Điều này không tốt chút nào. Trước nhất, tại sao các lãnh đạo lại đặt tay như vậy (hoặc có vẻ làm như vậy)? Họ là nhà lãnh đạo, và họ không nên căng thẳng trong mọi trường hợp. Vậy, tại sao họ không thể hiện sức sống, nhiệt tình và sự sôi nổi về thông điệp của họ?

Việc giao tiếp luôn có sức sống, nhưng quá nhiều người mất đi sự tự nhiên và diễn cảm vào thời điểm quan trọng nhất - khi mà phát biểu trước hàng trăm hay hàng ngàn người. Họ nhấn mạnh vào nội dung, và nghĩ rằng: "Nếu tôi nói mọi người sẽ nghe". Vấn đề không phải như vậy.

Theo nghiên cứu của Giáo sư Albert Mehrabian, khi bạn đưa ra một thông điệp đầy mâu thuẫn, mọi người sẽ tin tưởng vào những gì họ nhìn thấy và nghe được, chứ không đặt nhiều niềm tin vào những gì bạn nói. Những nghiên cứu và kinh nghiệm đều đi đến kết luận: hãy bày tỏ sự nhiệt tình của bạn!

Vấn đề chính yếu trong cách hành xử của lãnh đạo khi phát biểu đó là họ không:

- Di chuyển
- Cử chỉ
- Cười

Cần phải làm gì:

Trước tiên là phải học (cũng giống như một vận động viên điền kinh). Nếu như một lãnh đạo có thể nghĩ giống như một vận động viên điền kinh, họ có thể tạo ra một thói quen là "luôn ở vị trí sẵn sàng". Đôi chân của bạn, cũng giống như của vận động viên điền kinh, luôn sẵn sàng để di chuyển. Nếu bạn tiến về phía trước, bạn muốn tiến về phía trước, cả về mặt thể chất và tâm lý. Sau đó, bạn có thể rời khỏi cái bục mà bạn đang đứng, và di chuyển xung quanh căn phòng. Một cách hoàn toàn tự nhiên. Đừng có đứng "đóng đinh" và "đờ người" ra tại một vị trí duy nhất.

Hãy để đôi tay làm việc. Vấn đề ở chỗ, chúng ta có xu hướng có các cử chỉ biểu lộ sự căng thẳng và chúng ta cảm thấy thoải mái với các cử chỉ đó. Đừng để sự thoải mái đó của bạn trở thành chỉ dẫn, hãy giúp cho khán thính giả trở nên hài lòng với bạn khi bạn biểu lộ sự tự tin và chắc chắn trong các cử chỉ.

Tỏa sáng. Hãy nhìn vào nụ cười - nó có sức ảnh hưởng to lớn không kém gì hàng triệu USD.

Tự ghi hình. Chúng ta phải nhìn thấy bản thân mình để biết được thực sự thì chúng ta xuất hiện trong bộ dạng như thế nào, và nhìn thấy cả những điểm mạnh cũng như điểm yếu. Các lãnh đạo thường nhẩm lại nội dung của bài diễn văn, nhưng chỉ có vài người "sáng suốt" mới diễn tập các kỹ năng về mặt cử chỉ. Giống như các vận động viên điền kinh chuyên nghiệp, họ cần phải luyện tập liên tục và liên tục, có sự hướng dẫn và phản hồi. Đặc biệt là các video phản hồi.

Hãy quan sát các thay đổi trong cử chỉ.

Lỗi thứ tư: Lãnh đạo không thường xuyên sáng tạo

Tất cả chúng ta đều quá bận rộn, và càng leo lên các nấc thang cao hơn, càng nhiều người đặt gánh nặng lên đôi vai của chúng ta. Do đó, các lãnh đạo thường xuyên bận rộn - nhưng đó là cuộc sống, và không có lý do gì để không thực hiện một trong các chức năng quan trọng nhất của họ - là tạo ra truyền thông. Lãnh đạo không chỉ tạo ra một tầm nhìn và văn hóa, mà còn khuyến khích một môi trường của sự sáng tạo trong tổ chức của họ. (Bài học này cũng có thể áp dụng cho tất cả chúng ta).

Vấn đề số 1: Các lãnh đạo bị mắc vào cách nghĩ hàn lâm truyền thống, tư duy phân tích và theo tuyến. Các con số và sự kiện, sức ép tài chính, các nhiệm vụ và quyết định, mọi người gây sức ép về các quyết định.

Giải pháp cho vấn đề số 1:

Mở rộng tư duy vượt ra khỏi vùng "dễ chịu" của bạn - tự "công não" trước các vấn đề. Không may thay, chúng ta hiếm khi được dạy về "công não" tại trường học, và điều đó không thể đủ cho công việc sau này.

Dưới đây là 3 nguyên tắc của việc "công não"

- Số lượng không phải là chất lượng

- Đặt ra một giới hạn thời gian từ 3-5 phút để "ép" đầu óc sáng tạo thật nhanh chóng

- Không biên tập trước - hãy để cho các ý tưởng "tấn công" lẫn nhau

Thật là kinh ngạc khi mà bạn có thể đặt ra vấn đề thảo luận trong một thời gian ngắn, và có những ý tưởng mà bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra theo một cách truyền thống của việc "sáng tạo". "Công não" cũng ngăn ngừa được các rào cản của những thư ký (và rào cản của việc tạo ra thông điệp).

Vấn đề số 2:

Các bài diễn văn của lãnh đạo luôn do những người khác viết nên. Điểm then chốt ở đây chính là, lãnh đạo (và tất cả chúng ta) phải tạo ra các "điểm nhấn" khi khơi dậy sự say mê của chúng ta nếu như chúng ta muốn trở thành đáng tin cậy và hiệu quả.

Giải pháp cho vấn đề số 2:

Luôn tạo ra các thông điệp và sử dụng các ý tưởng của riêng bạn. Hãy nghĩ tới các câu chuyện, và các nguyên tắc mới về SHARP(*) xung quanh những thứ quan trọng đối với tầm nhìn và quyết định của tổ chức. Liên tục tạo ra ý tưởng. Ghi vào một cuốn sổ các câu chuyện cười.

Vấn đề số 3:

Với một số ít ngoại lệ, các tổ chức càng lớn, thì tư duy quan liêu lại càng nặng nề. Và bóp nghẹt sự sáng tạo ra các ý tưởng mới. Và quá nhiều lãnh đạo đang dẫn dắt cả một bộ máy quan liêu, được bảo hộ bởi những cấp dưới tại nơi mà công việc (và khả năng tồn tại) thực sự diễn ra.

Giải pháp cho vấn đề số 3:

Chỉ đạo nhiệm vụ sáng tạo. Tạo động lực cho mọi người sáng tạo liên tục. Dưới đây là gợi ý về một số cách thức:

- Giảm bớt các cuộc họp không cần thiết

- Chủ trương "công não" trong các cuộc họp thường xuyên

- Có các cuộc họp bất thường ở bên ngoài

- Tạo ra một nếp nghĩ mới khi trả lời cho câu hỏi: "đó có phải là cái tốt nhất mà chúng ta có thể làm?"

- Sáng tạo theo mẫu hình, chứ không phải là quan liêu

Chúng ta nghĩ tới Steve Jobs(*) - nhà truyền thông xuất sắc nhất của năm 2005 vì nhiều lý do, nhưng một điều khác mà chúng ta không đề cập tới đó là, Jobs luôn là người truyền cảm hứng cho người khác để vươn lên các tầm cao mới trong sáng tạo khi nói: "Đây là phiên bản cuối cùng của bạn?". Điều đó không có nghĩa là anh ta sẽ dễ dàng hơn trong việc xem xét các vấn đề, nhưng nó sẽ khiến cho mọi người tìm kiếm giải pháp mới hơn, sáng tạo hơn, tốt nhất và đầy sáng kiến trước khi họ mang tới cho anh ta. Bài học là ở đó.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay