6 bài học phát triển sự nghiệp
Lượt xem: 12,599
Oprah Winfrey |
1. Phát huy thế mạnh bản thân
Matt Damon từ lâu đã được biết tới là một diễn viên tài năng. Sau thành công trong 2 phần trước của bộ phim Bourne, Matt tiếp tục thế mạnh của mình về phim hành động bằng màn trình diễn ấn tượng trong siêu phẩm Bourne Ultimaturn.
Và vai diễn trong phim này đã khẳng định vị trí một trong những ngôi sao thành công nhất Hollywood.
"Từ thành công của Matt Damon, ta thấy rằng: tìm ra điểm mạnh của mình và phát huy nó còn hiệu quả hơn là lãng phí thời gian và công sức để cố gắng ở một lĩnh vực khác mà mình thực sự không có tài năng", Richard Philips, người sáng lập ra Advantage Career Solutions nói.
2. Hạn chế sử dụng những từ không phù hợp trong công việc
Don Imus, một phát thanh viên radio đã bị sa thải sau một thời gian dài làm việc vì đã sử dụng những từ mang tính kích động về phân biệt chủng tộc khi nói về một đội bóng rổ da màu.
Alexandra Levit, tác giả cuốn sách They don't teach coorperate in college, nói: "Nói chung, hãy tránh nói tới những đề tài như tình dục, chất kích thích, chủng tộc và chính trị.
Kể cả khi bạn nghĩ rằng ý kiến đó không có gì nghiêm trọng cả nhưng ai đó có thể nhìn nhận rất khác bạn. Họ sẽ cho rằng bạn là người phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử theo giới tính hoặc kém hiểu biết và dù bạn có cố gắng làm những việc to lớn đến mấy cũng không thể khôi phục lại danh tiếng như ban đầu của mình".
3. Học hỏi từ những sai lầm
Sau scandal lạm dụng tình dục các bé gái tại ngôi trường ở Nam Phi, ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey đã tự chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình và có những hành động thiết thực để cải thiện. Bà đã tới trường để gặp các bậc phụ huynh và giải quyết những vướng mắc.
Andrea Nierenberg, tác giả cuốn Million Dollar Networking cho biết: "Một người mạnh mẽ và cá tính sẽ nói Tôi đã sai và sau đó có hành động để sửa sai. Ai cũng có lần mắc sai lầm. Chúng ta sẽ tôn trọng, ngưỡng mộ những người nhận ra lỗi lầm và sửa lỗi".
4. Đừng kéo cấp dưới vào chuyện cá nhân
Tổ chức Chữ thập đỏ đã sa thải chủ tịch hội đồng quản trị Mark Everson vì có quan hệ cá nhân với một trong những cấp dưới của mình.
Tổ chức đó cho rằng mối quan hệ này làm sai lệch những quyết định của ông và làm giảm sự tín nhiệm của nhân viên với ông. "Không chỉ vậy, mối quan hệ này còn ảnh hưởng tới cả sự nghiệp của người cấp dưới", Philips nói.
5. Cần có những thử thách
Tay đua Helio Castroneves đã mạo hiểm khi học khiêu vũ và tham gia vào chương trình truyền hình Dancing with the stars. Anh đã vượt qua khó khăn để giành chiến thắng trong cuộc thi và mở ra những hướng đi mới trong sự nghiệp.
"Sống trong khoảng yên bình của mình từ năm này sang năm khác sẽ làm bạn trì trệ và buồn chán", Debra Davenport, một chuyên gia nghề nghiệp nói.
"Nếu bạn là người không ưa mạo hiểm, hãy thử với những thay đổi nhỏ, sau đó là những thách thức lớn hơn khi bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nó sẽ đem đến cho cuộc sống cũng như công việc của bạn sự mới mẻ, hứng khởi và lòng hăng say".
6. Khôn khéo trong các mối quan hệ
Người dẫn chương trình nổi tiếng Rosie O'Donnell đã phải từ bỏ vai trò MC cho show truyền hình ăn khách The View vì cãi nhau với người đồng sự Elizabeth Hasssellbeck và Barbara Walters.
"Rosie O'Donnell là ví dụ điển hình cho sự nóng vội nơi công sở. Nếu bạn không khôn khéo trong cách giao tiếp thì đồng nghiệp sẽ không muốn bạn ở bên dù cho bạn có tài giỏi thế nào", Levit nhận xét.