6 cách giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Lượt xem: 32,493
Làm nhiều việc cùng lúc không phải là cách làm việc hiệu quả |
Ngày nay, tiêu chí để được thăng chức ở nhiều công ty không chỉ là làm tốt công việc ở một vị trí duy nhất nữa mà nhân viên đó còn phải có khả năng đảm nhiệm được nhiều nhiệm vụ khác ngoài nhiệm vụ chính.
Tuy nhiên, trong khi công việc có thể làm bạn ngập đầu và căng thẳng thì bạn vẫn có thể tạo cho mình một phong cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả với 6 cách sau đây:
Đối với email, tin nhắn. Nói đến email, tin nhắn có vẻ như chúng không ảnh hưởng gì đến công việc nhưng sự thực là hoàn toàn có thể. Khi một email được gửi đến, hoặc một cửa sổ tin nhắn yahoo nhảy trên màn hình, bạn luôn có xu hướng đọc và trả lời ngay lập tức, tuy nhiên chính điều này lại làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của bạn. Cách tốt nhất là phân định rõ thời gian kiểm tra email, và xác định tin nhắn quan trọng để bạn không bị phiền bởi những tin nhắn mới và những tiếng động trong khi đang làm việc quan trọng khác.
Nói "không" khi không cần thiết. Nếu sếp hoặc ai đó giao nhiệm vụ và đó là một phần công việc của bạn, thì điều đó có nghĩa là bạn buộc phải chấp nhận nó. Tuy nhiên, nếu bạn đang phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ thì hãy chia sẻ thẳng thắn với đồng nghiệp rằng bạn không thể đáp ứng được yêu cầu của họ ngay bây giờ bởi điều đó sẽ ảnh hưởng đến công việc chính của bạn. Hơn hết, hãy cố gắng khéo léo giải thích rằng bạn thực sự muốn giúp đỡ họ nhưng bạn lại có quá nhiều việc cần phải làm gấp và cần đảm bảo chất lượng công việc.
Không nên làm nhiều việc cùng lúc. Khả năng vừa nói chuyện, vừa gửi email và làm thêm một công việc khác nữa thực sự là một khả năng đáng khâm phục nhưng đó cũng chưa hẳn là cần thiết. Hiện nay, rất nhiều công ty, một nhân viên có thể đảm nhiệm được vai trò của nhiều người cùng lúc, song, đôi khi điều đó lại khiến công việc không được suôn sẻ và hiệu quả bởi họ thường làm được nhiều việc cùng lúc nhưng lại rất hiếm khi hoàn thành dứt điểm một việc nào đó.
Nghỉ ngơi. Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn hãy dành 5 phút thư giãn đầu óc. Đi bộ xung quanh phòng và ra ngoài để thay đổi không khí là cách tốt giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nghỉ ngơi và thư giãn vào những ngày cuối tuần sẽ khiến bạn fresh lại tinh thần và chắc chắn có một tuần làm việc mới hiệu quả.
Không nên ăn trưa tại bàn làm việc. Ăn trưa tại bàn làm việc đôi khi cũng cần thiết để tiết kiệm thời gian, nhưng nó cũng có mặt xấu là khiến bạn mất tập trung vào công việc. Hơn hết, bạn nên dành hẳn 15 phút cho bữa ăn rồi sau đó tiếp tục làm việc, như vậy sẽ tập trung hơn.
Lên bảng biểu thời gian. Bất cứ công việc gì, bạn nên có một bảng biểu cho từng nhiệm vụ cụ thể để chúng không bị chồng chéo lên nhau. Nếu bạn đã có những cuộc gặp được lên lịch và ai đó có ý nhờ đúng vào thời điểm đó thì hãy khéo từ chối rằng bạn đã có hẹn quan trọng mà không thể hoãn và cố gắng sắp xếp một ngày gặp khác.
Có kế hoạch cụ thể, công việc của bạn sẽ không bị ngắt quãng bởi các đồng nghiệp hay đơn giản chỉ là một cú điện thoại.