7 câu hỏi chỉ đường tới thành công

Lượt xem: 32,562

Bạn đã bao giờ tự mình đặt ra những câu hỏi làm thế nào và tại sao sau mỗi mục tiêu mà mình đặt ra chưa? Nếu chưa thì có thể đó chính là nguyên nhân khiến bạn đã bị thất bại - thất bại bởi không tính đến mọi yếu tố có thể gặp phải, những thách thức chắc chắn sẽ phải đối mặt trên con đường tiến tới mục tiêu.

Vì vậy, nếu đang có một mục tiêu, nếu có nhiều tham vọng, ngay từ bây giờ bạn hãy cân nhắc những câu hỏi sau và tập trung trả lời chúng thật tốt. Bởi chúng được thiết kế không ngoài mục đích giúp bạn tập trung sâu hơn vào mục tiêu và đưa bạn tới thắng lợi.

Mục tiêu của tôi là gì?

Mục tiêu này rõ ràng phải là thứ mà bạn muốn đạt tới. Nó thật sự cần phải rõ ràng, chính xác, tập trung và mọi ý tưởng phải có thời hạn. Xác định rõ những gì bạn muốn đạt được và thời gian bao lâu để đạt được nó.

Vì thế, rõ ràng một mục tiêu kiểu như "giảm cân" sẽ không thể có tác dụng nhiều tới bạn bằng một mục tiêu rất cụ thể kiểu: "giảm 4kg trong vòng 6 tuần".

Mục tiêu này có ý nghĩa thế nào?

Thực tế đây là câu hỏi bổ trợ cho câu hỏi đầu tiên, để đảm bảo rằng bạn phải hiểu càng kỹ lưỡng mục tiêu của mình càng tốt. Bạn càng có thể mô tả kỹ lưỡng mục tiêu, bạn càng có nhiều cơ hội đạt được nó.

Chẳng hạn, một mục tiêu rõ ràng rành mạch như: "trước tháng 8, sẽ có được một vị trí làm việc tại nhà với công ty Fortune 100" sẽ là một bức tranh chi tiết và cụ thể về những gì mà bạn muốn đạt tới.

Tại sao mục tiêu này lại quan trọng đến thế?

Đôi khi chúng ta đặt ra mục tiêu về những thứ mà chúng ta nghĩ rằng nó quan trọng, song rút cục nó lại chẳng có mấy ý nghĩa với chúng ta.

Vì thế, phải vạch ra rõ ràng tại sao bạn muốn đạt được mục tiêu này. Khi đã có được rõ ràng ý niệm về câu trả lời này, bạn sẽ có được động lực quan trọng để theo đuổi mục tiêu.

Điều gì sẽ thay đổi khi tôi đạt được mục tiêu này?

Một khi trả lời được câu hỏi này bạn sẽ mường tượng được một cách cụ thể và chi tiết nhất việc đạt được mục tiêu sẽ ảnh hưởng thế nào tới cuộc sống của bạn và bạn có cần phải trả giá cho nó.

Chẳng hạn nếu bạn đặt mục tiêu là giành được một vị trí cao hơn trong phòng marketing với mức lương tăng gấp đôi. Thì điều đó có nghĩa là khi bạn đạt được mục tiêu, bạn sẽ có khả năng trả được món nợ từ hồi sinh viên chỉ trong vòng 2 năm hay có thể tăng thêm khoản đầu tư hàng tháng vài triệu...

Phải có một kế hoạch cụ thể, thời gian biểu chi tiết để đạt tới mục tiêu...

Làm gì để đạt được mục tiêu?

Đây thực sự là một câu hỏi khó và để trả lời được nó không phải là việc có thể làm được ngay. Tuy nhiên đừng vì thế mà nản. Đặt mục tiêu đúng vị trí và tìm đúng những "phụ kiện" để đạt được mục tiêu sẽ giúp mục tiêu của bạn có nhiều triển vọng thành công hơn.

Thêm nữa, khi trả lời được câu hỏi, bạn sẽ nhận ra được những thứ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để có được mục tiêu. Chẳng hạn, bạn có cần thuê chuyên gia riêng? Chi phí cho khoá học thế nào? Chi phí cho các khoản phụ thế nào?...

Cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành được mục tiêu?

Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà bạn nhất thiết phải cân nhắc tới. Bởi rất nhiều người đặt ra mục tiêu mất rất rất nhiều thời gian mà không tính đếm tới các nhu cầu, công việc khác trong cuộc sống.

Chẳng hạn, có thực tế không khi bạn đặt mục tiêu tập chạy marathon trong năm mà bạn đang phải tập trung để lấy bằng Thạc sỹ và chuẩn bị sinh em bé? Tốt nhất lúc này là bạn nên lập kế hoạch chi tiết công việc cho mình, tính cả ngày cuối tuần. Hãy chắc rằng trong lịch đó có thời gian di chuyển, thời gian ngủ nghỉ, thời gian hẹn hò hay bất cứ vấn đề gì cần sự đầu tư của bạn. Từ lịch này bạn mới có thể biết được bạn có bao nhiêu thời gian rảnh rỗi để đạt được tới mục tiêu. Từ đó mới có thể có được thời gian chính xác mà bạn có thể sử dụng để giành được mục tiêu ấy.

Ai sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu?

Bạn có biết ai đã từng làm được điều này hay đã từng hiểu rõ về mục tiêu này? Bây giờ chính là thời gian bạn rà soát lại các mối quan hệ của mình và nhờ đến sự giúp đỡ của họ. Biết đâu một trong số họ sẽ biết một chuyên gia giỏi mà bạn có thể cộng tác. Và một người khác có thể giúp bạn liên hệ với một công ty đang tìm người có kỹ năng như bạn.
Nên nhớ rằng, dành thời gian để trả lời mỗi câu hỏi này không phải là việc mất thời gian vô bổ, cản trở bạn. Ngược lại, chính việc trả lời tốt chúng sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn mục tiêu ở mọi khía cạnh. Và với việc dành thời gian để đặt ra những câu hỏi này mỗi lần muốn đạt được mục tiêu, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho mọi trở ngại có thể gặp phải và sẵn sàng vươn tới thành công.

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 

Tìm việc làm | Chăm sóc khách hàng Garena | Chăm sóc khách hàng điện lực | Tuyển dụng vietcombank | việc làm coopmart | kizuna tuyển dụng | tuyển dụng khu chế xuất tân thuận | việc làm part time online | việc làm nhôm kính | khu công nghiệp đồng văn 4 hà nam tuyển dụng | khu công nghiệp điện nam điện ngọc tuyển dụng

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay