7 mẹo nhỏ để tạo nên một Resume hoàn hảo.

Lượt xem: 15,519

Bạn có bao giờ nghe nói rằng: “Ấn tượng ban đầu sẽ chỉ đến một lần, không bao giờ có lần thứ hai”. Vì vậy tạo một Resume hoàn hảo là điều vô cùng cần thiết, chúng sẽ khiến cho nhà tuyển dụng có ấn tượng mạnh mẽ về một ứng viên nào đó. Chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp về những khả năng của mình với các nhà tuyển dụng bằng những mẹo nhỏ sau đây:

Thứ 1: Kiểm tra chính tả. Trước khi hoàn chỉnh một Resume, bạn cần chắc chắn rằng mình đã kiểm tra thật kỹ lưỡng để không còn lỗi chính tả ở đây . Có thể dùng những phần mềm văn bản hỗ trợ chuyên dụng hoặc cách thông thường nhất là: bằng mắt! Sau khi đã tự mình kiểm tra, bạn nên nhờ một người thân đọc lướt qua để kiểm tra lần cuối. Điều này vô cùng quan trọng bởi vì chính Resume này sẽ chịu trách nhiệm phần lớn trong việc bạn có được công việc sắp tới hay không.

Thứ 2: Không dài nhưng cũng không quá ngắn. Một Resume có độ dài bao nhiêu là đủ? Đây luôn là câu hỏi thường trực của những ai mới bắt đầu viết một Resume. Một số chuyên gia tin rằng chỉ cần một trang giấy là đủ cho một Resume. Tôi thì không đồng ý với điều này, trừ phi bạn có quá ít những kỹ năng và kinh nghiệm để thể hiện. Một Resume được trình bày một cách chi tiết và đầy đủ những kỹ năng của người viết, nhưng không quá lan man đến mức như ru ngủ người đọc là rất cần thiết. Bạn nên liệt kê trong đó danh sách những dự án mà mình đã từng tham gia, tránh việc trình bày một cách chung chung.

Thứ 3: Trình bày rõ ràng. Có 2 loại Resume được sử dụng rộng rãi: Một loại Resume để xem trực tuyến và một loại viết tay được dùng để gửi cho người phỏng vấn hay ở các hội chợ việc làm. Dù cho là Resume loại nào đi chăng nữa bạn cũng cần trình bày chúng thật cẩn thận. Chỉ bằng những thao tác đơn giản như tô đậm, in nghiêng, gạch đầu dòng, canh lề đoạn văn bản… chúng sẽ khiến cho Resume của bạn thật bắt mắt và dễ hiểu. Các nhà tuyển dụng cũng nhanh chóng có cảm tình với những Resume trình bày rõ ràng như thế này.

Thứ 4: Sử dụng “từ khóa” - chìa khóa cho thành công. Khi tìm kiếm việc làm, người lao động nên sử dụng các từ khóa. Đó là các từ ngắn gọn, được thể hiện trong các Resume của người lao động (nhất là các Resume trực tuyến) Các từ khóa này sẽ cho phép nhà tuyển dụng tìm thấy Resume phù hợp một cách nhanh nhất. Nên chọn những từ khóa có liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng của mình, tránh dùng những từ khóa không thể hiện được những điều bạn không thành thạo.

Thứ 5. Những nội dung cơ bản trong một Resume:

  • Mục tiêu cụ thể: Nêu 1 đến 2 câu về những điều bạn muốn, những mục đích nghề nghiệp của bạn mà chúng có thể phù hợp cho công việc bạn đang muốn ứng tuyển.
  • Trình độ học vấn: Dù cho bạn đã tốt nghiệp hay đang còn đi học, những khóa học mà bạn đã từng tham gia, các chứng chỉ mà bạn đã đạt được … tất cả đều nên để cho nhà tuyển dụng thấy được nó trên Resume của bạn.
  • Kinh nghiệm: Nên liệt kê một danh sách những công ty cũ/ những người sếp cũ của mình trong Resume; danh mục những kỹ thuật mà bạn thành thạo nhất - bắt đầu bằng những công việc gần đây nhất.

Thứ 6: Tạo nhiều “phiên bản” Resume khác nhau. Nếu bạn có nhiều khả năng khác nhau hay bạn có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bạn nên viết nhiều Resume tương ứng với từng khả năng ấy. Ví dụ như: nếu bạn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình, và cũng thành thạo trong việc quản lý dự án. Bạn hãy viết 2 Resume khác nhau: một nhấn mạnh những kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực lập trình, một nhấn mạnh những kinh nghiệm về việc quản lý dự án.

Thứ 7: Làm cho Resume của bạn nổi bật – sao cho ai cũng thấy được. Những nhà tuyển dụng và các chuyên gia săn đầu người thích tìm ứng viên ở nhiều nguồn khác nhau. Nếu như Resume của bạn không nổi bật, chúng sẽ dễ dàng bị chìm lấp giữa rất nhiều những Resume khác. Có thể là bằng một tiêu đề thu hút – với những hồ sơ trực tuyến hay một bìa đựng hồ sơ ấn tượng, để có thể dễ dàng đập vào mắt các nhà tuyển dụng. Đôi khi, chính những “chiêu” nhỏ này lại giúp bạn tìm được cho mình một công việc thật sự ưng ý.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay