“Ai cũng sướng, mỗi mình khổ!”

Lượt xem: 19,217

 

Chẳng nghề nào cho phép bạn rong chơi và tiêu tiền thiên hạ đâu.

 

Cùng nhà, cùng sân đấy, nhưng đôi khi, những đồng nhiệm sở (nhưng làm khác bộ phận) lại nhìn nhau bằng “ánh mắt hình viên đạn”: sao bọn nó sướng thế, chả thấy làm gì, mà tiêu tiền công ty thì cứ nhoay nhoáy...

Chả ai sướng như Sales

Câu cửa miệng của những đứa không làm Sales (bộ phận bán hàng) đấy. Sales á? Trong ngày cứ việc tung tăng shopping, mát-xa, karaoke, thậm chí ngồi đồng trên sàn chứng khoán nữa. Sếp hỏi, đồng nghiệp tọc mạch thì bảo “Đi tiếp khách” ai biết đấy là đâu. Sales đại loại là sướng, chỉ cần chạy đủ doanh số mỗi tháng thôi.

Nhưng cái công việc tưởng chừng đơn giản đó mà không hoàn thành xem, Sales cứ vắt chân lên cổ mà chạy cho kịp chỉ tiêu, lo sốt vó để đạt doanh thu đã đăng ký, có khi mất ăn mất ngủ vì cái hợp đồng tưởng đã được khách hàng ký đến nơi đùng một cái khách hàng đổi ý.

Purchasing ngồi mát ăn bát vàng

Purchasing (bộ phận thu mua) là đầu nậu cho đủ thứ của công ty, từ nguyên vật liệu thô cho bộ phận sản xuất, đến bán thành phẩm cho bộ phận in ấn và đủ thứ khác từ linh phụ kiện cho tới đồ dùng văn phòng của cả công ty. Purchasing cứ ngồi rung đùi mà đợi supplier (đơn vị cung cấp) mang mẫu mã, bảng giá đến xem rồi duyệt mua. Còn gì sướng bằng.

Nhưng thử mua một nguyên liệu mà thành phần lệch so với thành phần yêu cầu chỉ một chút thôi dù là lệch lên hay lệch xuống. Hay chỉ cần hàng hoá được giao chậm vài giờ đồng hồ để lỡ cả một ca sản xuất coi, Purchasing lãnh hết, mà hậu quả thì khôn lường lắm.

Tụi marketing tiêu tiền khỏi nghĩ

Marketing (bộ phận tiếp thị) không phải bán, cũng chẳng phải mua, marketing cứ việc cầm cả nắm tiền của công ty mà xài. Tiêu ít là mấy cái quảng cáo in hay những chương trình PR cho sản phẩm chỉ tốn tròm trèm vài ngàn đô mỗi chương trình. Tiêu nhiều thì có khi tới vài chục thậm chí vài trăm ngàn đô cũng chẳng đủ cho một chương trình quảng cáo trên TV hay chương trình outdoor activation. Cái gì gọi là khuếch trương thương hiệu, khuếch trương sản phẩm chứ? Cứ bỏ cả đống tiền ra, ắt sẽ là được thôi.

Ấy thế mà thử xem thị phần tháng đó giảm vài phần trăm, sales tháng đó tụt vài điểm, thì mấy bạn marketing chắc chắn là sẽ giơ đầu ra chịu tội trước nhất. Ai bảo không làm cho người mua biết đến, tin tưởng và xoè tiền ra cho sản phẩm của mình.

HR cưỡi ngựa xem hoa

Chỉ có HR (bộ phận nhân sự) mới được làm việc 8 tiếng mỗi ngày. Chỉ có HR mới đi đúng giờ về đúng giờ đều như vắt chanh. Tuyển dụng chứ gì, chả mấy khi mà công ty có đợt tăng cường nhân viên, và cũng có mấy lúc mà nhân viên nghỉ hàng loạt. Các bộ phận chỉ cần húng hắng, HR có sẵn cả nắm CV (hồ sơ xin việc) đưa cho mà tham khảo.

Nhưng mà lấy đâu ra cả mớ CV như thế nếu như không liên lạc để cập nhật thường xuyên với thị trường lao động bên ngoài. Rồi còn phải cập nhật tình hình, nhu cầu, thị hiếu của thị trường lao động để luôn kịp thời cung cấp thông tin cho ban lãnh đạo. Lại còn theo dõi bảng lương, phát lương, thưởng cho mỗi nhân viên công ty.

Đấy là chưa kể việc thường xuyên phải tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo cho nhân viên các phòng ban, HR lo chứ ai lo, từ việc lựa chọn chương trình, đến tìm giảng viên, giáo án…

Vậy suy ra là làm nghề gì cũng có cái khổ và cái sướng! Mỗi vị trí đều có quyền lợi và trách nhiệm riêng. Hãy cứ làm tốt công việc của mình đi đã, đừng vội kèn cựa ganh tị, "đá bóng tranh sân" nhé.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay