Bạn là sếp tốt hay tồi?

Lượt xem: 13,996
Nếu tỷ lệ nhân viên nghỉ việc hay không có mặt tại công sở tăng cao đồng thời năng suất cũng như tinh thần làm việc của nhân viên bị trì trệ, sa sút thì đó là trách nhiệm của người lãnh đạo.

Trong cuốn sách mà Trevor Gay đã viết với tựa đề "Simplicity is the Key" - tạm dịch là "Thẳng thắn là chìa khóa" - được xuất bản ở Anh năm 2004, ông liệt kê một danh sách các nhận định cơ bản của mình về những điểm khác biệt giữa một người sếp tốt và sếp tồi.

Sự khác biệt

Trong suốt 35 năm làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe, Trevor khám phá ra rằng những người sếp tốt trước đây của ông đều thể hiện đầy đủ những đặc tính lãnh đạo như: tạo sự tin tưởng, khiêm tốn, chính trực, biết những điều mình đã nói, để nhân viên chủ động trong công việc, luôn có mặt khi cần và lúc nào cũng khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên mình bằng câu "Hãy thử làm xem sao!".

Trong khi những người sếp tồi thì cũng có cùng những nhược điểm tương tự như nhau: luôn vắng mặt khi có việc cần, luôn yêu cầu nhân viên giải thích cặn kẽ việc họ đang làm, muốn biết tường tận mọi việc của nhân viên cấp dưới và thường nói những câu hạ thấp nhuệ khí: "Không, chúng ta không thể làm việc đó", luôn thể hiện sự nghi ngờ, ít khi cười và hay khoe khoang về bản thân.

Nếu bạn muốn được nhân viên tin tưởng, bạn phải chứng tỏ mình là một người sếp tốt trong mắt của nhân viên. Bạn nên nhớ những điểm sau:

- Nhân viên cần hiểu rõ về công việc cũng như được chỉ dẫn công việc một cách thuyết phục. Khi họ hưng phấn với những mục tiêu mà bạn đề ra, họ sẽ thoải mái thể hiện, tự do trong sáng tạo và thúc đẩy nhau cùng phát triển.

- Nếu bạn muốn truyền đạt một điều gì quan trọng, hãy lặp lại nhiều lần để nhân viên kịp ghi nhớ, tránh nói đến chỉ có một lần.

- Không nên phân biệt cấp bậc khi giao việc.

- Những người sếp tồi luôn tìm thấy những khuyết điểm của người khác trong khi những người sếp tốt sẽ tìm kiếm những ưu điểm của nhân viên để khen ngợi và huấn luyện họ trở nên những người tài giỏi thực sự.

Đi vòng còn hơn gặp sếp

Leigh Buchanan đã từng viết về những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị nhân viên tẩy chay và có dấu hiệu của một người sếp tồi trong mắt của nhân viên của mình như sau: "Bạn sẽ không bao giờ thấy bóng của bất kỳ nhân viên nào đi ngang qua cửa phòng mình. Họ thà đi đường vòng để đến máy pha cà phê hay nhà vệ sinh hơn là phải đi đường tắt băng qua trước cửa phòng của bạn bởi vì họ sợ sẽ bị bạn mời vào... để khiển trách."

Bạn nên biết rằng việc các nhân viên không hứng thú với những kế hoạch hay dự án mà bạn tâm huyết có thể là do ý tưởng của bạn không hay nhưng họ không dám nói ra; cũng có thể ý tưởng đó hay nhưng họ sợ sẽ làm tốt hơn bạn; cũng có thể họ cố gắng làm tốt công việc mà bạn giao phó chỉ vì muốn được thoải mái hơn khi làm việc cùng với bạn mà thôi.

Một người sếp tốt sẽ biết cách dẫn dắt cả nhóm cùng hăng say làm việc và cùng hướng đến những mục tiêu phía trước. Hãy hoàn thiện mình ngay hôm nay để trở thành một người sếp tốt và được tin tưởng dưới mắt các đồng nghiệp của mình.

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay