"Bí quyết" chọn người tham khảo
Lượt xem: 14,231Các nhà tuyển dụng không thể đánh giá tính cách của bạn dựa trên những gì bạn nói, do đó họ sẽ liên lạc với ít nhất 1-2 người tham khảo để kiểm chứng về bạn.
Chọn người tham khảo phù hợp: Để chọn được người tham khảo tốt nhất, trước tiên bạn phải biết rõ ưu - khuyết điểm của mình, từ đó tìm ra người phù hợp.
Đó có thể là người giám sát trực tiếp bạn gần đây nhất, người giám sát gián tiếp bạn gần đây nhất, các đồng nghiệp cùng chuyên môn của bạn, người báo cáo, nhân viên dưới quyền của bạn.
“Phân loại” người tham khảo: Với những người tìm việc giàu kinh nghiệm, hầu hết người tham khảo của họ đều là những quản lý hoặc đồng nghiệp có mối quan hệ tốt trong quá khứ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giới thiệu những người bạn thân, giáo viên chủ nhiệm cũ để đánh giá tính cách của bạn (ngoài vấn đề chuyên môn).
Xin phép và giới thiệu: Trước khi gửi danh sách những người tham khảo đến nhà tuyển dụng, bạn cần thông báo cho người tham khảo biết và chắc chắn họ sẵn sàng giúp đỡ bạn. Bạn có thể gửi cho họ một bản copy CV để giúp họ nắm rõ kỹ năng, ưu điểm, vị trí bạn đang ứng tuyển… Nói cách khác, người tham khảo phải biết bạn là ai, bạn muốn làm gì…
Khi giới thiệu người tham khảo, bạn cần cho nhà tuyển dụng biết đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ hiện tại, tên công ty, địa chỉ công ty, cách thức liên lạc (địa chỉ văn phòng, số điện thoại cầm tay, địa chỉ email…).