Bí quyết của tiếp thị: Vỗ về khách hàng

Lượt xem: 48,852

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Các bác sĩ thường giành được thiện cảm của bệnh nhân. Điều đó được hình thành không phải chỉ vì công việc của họ là xoa dịu nỗi đau cho mọi người. Vậy còn những nhân viên kinh doanh, nhân viên tiếp thị,... sẽ dùng những thủ thuật nào để vỗ về khách hàng của mình. Cùng tham khảo ngay sau đây nhé

Bí quyết của tiếp thị: Vỗ về khách hàng

Thử một lần bỏ thời gian quan sát, bạn sẽ nhận ra một điều, những thiên thần áo trắng thể xóa bỏ khoảng cách với khách hàng bằng cách trò chuyện và thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống đời thường, gia đình của bệnh nhân. Chính điều này đã giúp người bệnh chẳng những quên đi bệnh tật mà còn cảm thấy thân thiết và tự nhiên hơn với các y bác sĩ

Đó là một kỹ năng giao tiếp vô cùng hữu hiệu mà một nhân viên tiếp thị hoàn toàn có thể áp dụng vào công việc của mình.

Cái khó của những người ở vị trí bán hàng là làm sao phải thuyết phục được khách hàng, những người mà họ chưa từng quen biết trước đây,  bỏ tiền ra mua sản phẩm. Một trong những điều tạo áp lực  cho công việc của nhân viên sale là hình ảnh của họ ngày nay trong mắt mọi người hơi bị nhuốm màu tiêu cực. Khách hàng luôn có tâm lý sẽ bị những người tiếp thị dụ dỗ mua những  sản phẩm không thật sự cần thiết, đôi khi còn mắc hơn cả giá trị trường hay đơn giản họ nghĩ rằng đang bị quấy rầy làm mất thời gian.

Vì thế, thay vì mang đến cho khách hàng cảm giác bạn và họ là những đối tác của nhau, bạn có thể tạo ra tình thế mà cả hai ở cùng một phía bằng cách chia sẽ những mối quan tâm có liên hệ với nhau. Hãy xem như người mua hàng là một vị khách ghé thăm nhà bạn. Do vậy, bạn phải tỏ ra một người chủ hiếu khách, cởi mở và giúp khách thoải mái trong  ngôi nhà của mình.  Bạn càng mang đến cảm giác dễ chịu sẽ giúp bạn càng dễ dàng hướng câu chuyện vào chủ đề mà  bạn muốn nói.

Trước khi bàn đến chuyện làm ăn, bạn phải tạo cảm giác thân thiện với khách hàng, tìm ra một điểm chung có thể không liên quan đến công việc. Một cuộc chuyện trò thân mật không đề cập đến chuyện mua và bán sẽ xóa tan không khí bở ngở ban đầu và đấy là một bước đệm tuyệt vời chuyển đến giai đoạn giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng.

Một ưu thế mà mọi nhân viên sale đều có thể khai thác, đó là hầu như mọi người ai cũng có nhu cầu trò chuyện và giao lưu, họ thích những giây phút có cơ hội nói về những vấn đề liên quan đến mình. Bạn hãy tận dụng cơ hội này, tạo không khi thân mật và thú vị bằng nhiều câu hỏi về gia đình, về công việc, về thói quen và sở thích…

Theo  kinh nghiệm của Jay Conner, tác giả bài viết này, khi còn làm trong lĩnh vực ngân hàng,  ông được giao phụ trách chi nhánh đặt  bên trong một siêu thị. Một trong những công việc hàng ngày của họ là cố gắn tiếp cận, trò chuyện và quen biết với càng nhiều người càng tốt, đặc biệt ở những nơi công cộng. Jay Conner tin chắc rằng, cách này sẽ giúp cho các nhân viên tiếp thị tìm kiếm được nhiều khách hàng mới

Nhiều người sẽ thể hiện ngay thái độ thiếu thiện ý hợp tác nếu nhân viên tiếp thị  thẳng thừng giới thiệu sản phẩm ngay lần đầu gặp mặt. Để tránh trình thế này, bạn cần tạo ra những mối quan tâm chung nho nhỏ, biểu hiện đơn giản,  bạn sẽ chiếm được cảm tình và có thêm nhiều mối quan hệ mới. Ví dụ như , bạn bán các sản phẩm dành cho trẻ em, bạn có thể khéo léo tạo cơ hội cho khách hàng nói về con cái của họ, đặc điểm chung của các bậc cha mẹ là luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi nói về chủ đề này. Bạn có thể đặt những câu hỏi đại loại như “Anh chị có mấy cháu?”  Hay “Cháu nhà anh chị năm nay được mấy tuổi?”…

Các món ăn nhẹ sẽ giúp nhân viên tiếp thị mang đến cảm giác thân thiện và không khí  trò chuyện thoải mái hơn. Sự phân tán sự chú ý vào nhu cầu ăn uống  sẽ làm cho mọi người đở ngại ngùng và ít thụ động hơn. Chuẩn bị sẳn một vài loại quà vặt gọn nhẹ mời khách, buổi giao tiếp của bạn sẽ thêm phần xôm tụ.

Quan điểm của Jay Conner là mọi người đều thích trò chuyện giao lưu, vì thế, bạn đừng ngại ngùng đặt ra những câu hỏi giúp tạo mối quan hệ. Từ đó, bạn sẽ có những cơ hội thuận tiện để nói chuyện công việc, giới thiệu sản phẩm, mời chào khách hàng. Trong thực tế, bạn còn có rất nhiều cách để tạo mối quan hệ thân thiết, vỗ về khách hàng, tùy vào môi trường khách quan, cá tính cũng như sự khéo léo của bạn.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay