Bí quyết "đánh cắp" nhân tài

Lượt xem: 12,411

"Đánh cắp" người tài cũng cần có một chiến lược cụ thể

Từ "đánh cắp" được sử dụng khi một công ty phỗng tay trên một nhân viên từ một công ty khác, thường là một đối thủ. Đối với một số người, điều này có thể gây nên vài vấn đề đạo đức về việc tuyển dụng nhân viên của công ty khác, tuy nhiên người ta vẫn cạnh tranh mỗi ngày để giành lấy khách hàng mà không cần suy nghĩ.

Trong một thị trường như hiện nay, điều đó đang phát triển nhanh chóng, những người giỏi nhất đã được tuyển dụng và họ được trả lương cao vì nhu cầu người tài ngày càng cao. Nếu bạn muốn có những người tài giỏi làm việc trong công ty của mình, bạn sẽ phải hy sinh vài thứ, không chỉ để tuyển dụng thành công mà còn giữ lại những cá nhân tài năng nữa.

Trước khi bạn có thể tuyển dụng người tài, bạn phải xác định rõ điều đó. Cho dù người ấy được giới thiệu qua một nhân viên khác , hoặc do bạn đã biết một vài cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực của bạn, thì quá trình tuyển dụng phải được tập trung cao độ. Chẳng có cách nào để bạn có được người tài nếu bạn tỏ ra không tập trung, không có tổ chức và không nghiêm túc trong yêu cầu tuyển dụng của mình. Và cách tốt nhất là hãy quyết định ai là người bạn muốn tuyển, bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu để có được người đó trước khi bạn bắt đầu quá trình tuyển dụng.

Để đánh cắp thành công, cần phải khôn khéo. Những người giỏi đã có việc làm, có thể hầu như họ bằng lòng với công việc và nếu không, thường thì họ không để cho nhiều người biết rằng họ đang tìm kiếm một cơ hội mới. Nếu công ty của bạn là một đối thủ của công ty họ, họ sẽ không lúc nào cũng thoải mái nói chuyện với bạn hoặc nhân viên của bạn một cách trực tiếp, vì vậy bạn nên nhờ đến một chuyên gia săn đầu người.

Nếu có ai giới thiệu một người mà bạn muốn, hãy cho chuyên gia săn đầu người biết, và hãy chắc rằng chuyên gia săn đầu người của bạn có đầy đủ thông tin để “quảng cáo” cơ hội và công ty của bạn. Nếu bạn không chắc mình muốn ai, hãy yêu cầu chuyên gia săn đầu người làm một nghiên cứu và tiếp cận những người tài ba nhất trong lĩnh vực hoạt động của công ty mình.

Để xây dựng một mối quan hệ với người mà bạn sẽ cố gắng tuyển dụng là một điều quan trọng, vì vậy thậm chí nếu như họ quyết định không ra đi/chuyển việc, thì họ cũng biết tên công ty của bạn và sẽ nghĩ đến bạn khi họ tìm kiếm một sự thay đổi trong công việc.

Vì lý do này, quan trong là làm việc với một nhà săn đầu người có thể đại diện cho bạn một cách hiệu quả, và thậm chí quảng cáo công ty của bạn cho cả những người tài giỏi không quan tâm đến việc thay đổi công việc vào thời điểm đó nhưng lại quan tâm đến việc tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực của họ. Những hình thức khám phá và những cuộc đàm thoại tình cờ này là một cách tốt để làm cho những người giỏi biết đến công ty của bạn.

Bạn phải biết và tìm kiếm những dấu hiệu mà cá nhân tài năng hàng đầu mà bạn nhắm tới đang nghĩ đến hoặc sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại. Điều này có thể được thực hiện thông qua những mối quan hệ hoặc bạn bè của người tài giỏi nằm trong mục tiêu của bạn. Thậm chí nếu như công ty của bạn không có vị trí nào còn trống, thì khi bạn phát hiện ra có một nhân viên tài giỏi đang nghĩ đến việc thay đổi công việc, hãy đưa vị trí đó vào.

Bạn có thể cho một nhân viên bình thưởng ra đi, hoặc nếu như bạn có khả năng, hãy tạo ra một vị trí mới. Hãy nhờ chuyên gia săn đầu người hoặc một trong những giám đốc cấp cao của bạn thuyết phục họ bằng danh tiếng của công ty và cố gắng mời họ đến phỏng vấn. Hãy chuẩn bị mời họ làm việc thật nhanh chóng. Nếu bạn đang tuyển dụng một người tài giỏi, thì cũng sẽ có những công ty khác làm như thế, vì vậy bạn hãy nhanh chân.

Bạn cũng nên đối phó với đề nghị từ công ty hiện tại của họ, vì vậy bạn sẽ phải mời chào họ bằng những thứ hấp dẫn mà có thể làm họ từ chối lời mời của đối thủ của bạn. Có thể bạn sẽ trả cho họ nhiều tiền hơn, những lợi nhuận tốt hơn hoặc có thể là một cơ hội thăng tiến tốt hơn.

Có thể bạn cho rằng bằng cách đánh cắp những nhân viên từ đối thủ của bạn thì họ sẽ tức giận và làm điều tương tự đối với bạn. Thực ra, chiến lược này thường đe doạ đối thủ và thậm chí nếu họ cố gắng trả đũa, nếu bạn thành công trong việc giữ cho những nhân viên tốt nhất hài lòng, thì những người mà bạn giành được sẽ nhiều hơn số người mà bạn mất. Và trong khi việc đánh cắp nhân viên thỉnh thoảng gây tranh cãi, thì đó là điều cần thiết nếu như bạn nghiêm túc về việc xây dựng một công ty với những con người ưu tú nhất.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay