Bốn yếu tố then chốt cho việc quảng bá bản thân và việc làm của bạn

Lượt xem: 12,813

Không ai có thể làm ra tất cả mọi thứ vì vậy chuyên môn hoá là một yếu tố then chốt. Những người thành công thường có một loạt những kĩ năng chung, nhưng cũng có một hoặc hai lĩnh vực mà ở đó họ khai thác khả năng của bản thân để hoàn thành công việc theo một cách riêng.

Yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là sự chuyên môn hoá

Trong việc xác định lĩnh vực chuyên môn hoá của bản thân, tạm thời hãy đặt việc bạn đang làm sang một bên và sử dụng thời gian đó để xem xét kỹ bản thân mình, phân tích bản thân từ nhiều góc độ. Hãy vượt lên chính mình, và nhìn cuộc đời với những hoạt động và những thành tích bạn có để xác định xem bạn có thể và nên chuyên môn hoá vào lĩnh vực gì.

Vậy lĩnh vực nổi trội của bạn là gì? Hiện tại bạn đặc biệt giỏi về lĩnh vực nào? Nếu mọi thứ vẫn tiếp diễn như chúng vẫn có bạn chắc rằng bạn vẫn giỏi về lĩnh vực đó trong một, hai thậm chí là năm năm nữa tính từ bây giờ? Liệu đó có phải là một kĩ năng thị trường phù hợp nhu cầu đang ngày càng lớn mạnh không?, hay lĩnh vực bạn chọn đang thay đổi theo một cách nào mà bạn dự định cũng phải thay đổi theo cho phù hợp? Hướng tới tương lai, lĩnh vực gì có thể là lĩnh vực sở trường của bạn dựa trên bản thân và năng lực của chính bạn? Lĩnh vực gì nên là lĩnh vực sở trường của bạn, nếu bạn muốn vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp, muốn tạo ra một cuộc sống sung túc và nắm quyền kiểm soát hoàn toàn tương lai tài chính của bạn?

Trong việc xem xét những kinh nghiệm quá khứ và hiện tại của bạn về một lĩnh vực chuyên môn hoá, một trong những câu hỏi quan trọng nhất đặt ra cho chính bản thân bạn đó là: "Từ trước tới nay những kinh nghiệm gì đóng vai trò quan trọng nhất cho thành công trong cuộc sống của mình?".

Bạn cũng tự hỏi và trả lời những câu hỏi khác như: Bằng cách nào bạn có được kinh nghiệm đó từ những việc bạn đã từng làm và những việc bạn đang làm ngày hôm nay? Những tài năng và khả năng gì dường như đến với bạn một cách quá dễ dàng? Làm việc gì dễ với bạn mà dường như lại khó với hầu hết những người khác? Bạn thích làm gì nhất? Bạn cảm thấy điều gì là động lực mạnh nhất? Bạn thấy vui khi làm việc gì?

Trong việc tận dụng những thế mạnh của mình, mức lợi nhuận có thể thu được, mức độ thích thú và say mê về một công việc đặc thù bạn đã chọn là một yếu tố then chốt. Bạn sẽ luôn hoàn thành công việc một cách tốt nhất với số tiền nhiều nhất trong lĩnh vực mà bạn thực sự yêu thích. Đó là lĩnh vực bạn không chỉ muốn nghĩ về nó, nói về nó mà còn muốn tìm hiểu và nghiên cứu nó. Những người thành công là những người luôn yêu thích những việc họ làm và họ có thể kiên trì chờ đợi từng ngày để bắt tay vào công việc đó. Được làm những công việc họ yêu thích mang lại cho họ niềm vui và càng vui vẻ họ càng hăng hái làm việc hơn đồng thời hiệu quả công việc cũng tốt hơn.

Yếu tố then chốt thứ hai phải kể đến đó là sự khác biệt

Bạn phải quyết định xem mình sẽ làm việc gì? Việc đó không chỉ phải khác so với các đối thủ cạnh tranh mà còn phải hiệu quả hơn trong cùng một lĩnh vực. Hãy nhớ rằng bạn phải ưu thế ở riêng một lĩnh vực cụ thể nào đó để vươn lên đứng đầu và phải quyết định xem lĩnh vực đó sẽ là gì.

Yếu tố mang tính chiến lược thứ ba là lựa chọn thị trường

Bạn phải nghiên cứu thị trường và quyết định xem tại thị trường nào việc áp dụng những thế mạnh của bạn vào có thể mang lại hiệu quả cao nhất cùng với những khả năng và tài năng của riêng bạn, thị trường nào sẽ mang về cho bạn khoản lời lãi có lẽ là cao nhất dựa trên việc sử dụng năng lực của mình. Xác định xem các khách hàng, các công ty và thị trường nào mà ở đó bạn có thể dùng những tài năng riêng biệt của bạn để mang lại cho bản thân những điều tốt nhất cả về mặt tài chính và cơ hội thăng tiến?.

Yếu tố then chốt cuối cùng là sự tập trung

Một khi bạn đã quyết định được lĩnh vực mà bạn sẽ chuyên môn hoá, quyết định cách bạn tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và quết định được thị trường, nơi mà bạn có thể dùng những thế mạnh của mình một cách có hiệu qủa nhất thì việc cuối cùng cần làm là hãy tập trung tất cả năng lực của mình để hoàn thành xuất sắc công việc đó. Bạn sẽ có được những phần thưởng xứng đáng...

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay