'Buôn dưa lê' dễ bê tiếng xấu

Lượt xem: 12,908

Theo các nhà phân tích tâm lý, chuyện ngồi lê đôi mách trong cuộc sống tồn tại bởi sự tương tác lẫn nhau giữa các cá nhân trong trong cộng đống và thường do là một người nào đó làm với mục đích để mọi người thấy họ là người quan trọng, để người khác thấy họ đang sở hữu thông tin.

Nếu bạn để ý, chủ đề nóng và được quan tâm nhất ở công sở là chuyện tình cảm của những người cùng cơ quan hay câu chuyện về ai sẽ bị đuổi việc, bị xuống chức, cả bị chuyển đi, được cất nhắc... Thậm chí, không ít chuyện ngồi lê đôi mách được dựng lên do lợi ích của một hoặc một số người. Điều tai hại là một lấn tham gia việc này, là một lần bạn sa vào thói quen xấu và có nguy cơ ảnh hường đến vị trí nghề nghiệp và giá trị bản thân. Bạn không biết được rằng tính chính xác của thông tin khẳng định sự tín nhiệm của mọi người đối với bạn.

Peter Post, tác giả cuốn sách "Những quy tắc xã giao đem lại sự thành công trong nghề nghiệp" có ý kiến rằng chuyện ngồi lê đôi mách ở nơi công sở dù nhìn qua chỉ như là chuyện nhỏ nhưng đã gây ra sự lộn xộn và chấn thương tinh thần nơi văn phòng.

Dừng lại

Hãy thúc đẩy những hoạt động giao tiếp hữu ích với đồng nghiệp, cấp dưới và cả cấp trên hơn là chỉ ngồi và nói chuyện.

Hãy kiên quyết giữ chiếc lưỡi của mình. Trước khi nói ra vấn đề nào đó riêng tư của một người khác, bạn hãy cân nhấc xem thông tin đó có làm hại người đó hay không. Hãy có nguyên tắc với mỗi một câu nói của bạn bởi những câu nói đó có thể được người khác nhắc đi nhắc lại và thêu dệt thành chuyện ngồi lê đôi mách. Những câu nói tùy tiện có thể trở thành cây boomerang (một vũ khí của thổ dân Australia khi được ném vào mục tiêu nào đó có thể dội lại trúng vào chính người ném) tấn công vào vị trí của bạn.

Nếu bạn làm được điều này, dần dần những người xung quanh thấy bạn không hưởng ứng việc tán gẫu, họ sẽ không có cơ hội kéo bạn vào những câu chuyện vô bổ. Nhờ đó, bạn cũng sẽ cảnh giác được với khả năng người đưa chuyện có mục đích xấu và cố tình lôi kéo bạn bằng những thông tin không xác thực.

Nếu vô tình có những câu nói khiến đồng nghiệp tự ái, bạn hãy nhanh chóng xin lỗi họ với sự khiêm tốn chân thành. Ít nhất, điều này sẽ cứu bạn khỏi tiếng xấu mà bạn vô tình mắc phải.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay