Ca ngợi sự tiến bộ, khen thưởng sự gương mẫu
Lượt xem: 17,481
Biết phát hiện người có khả năng làm việc tốt, đồng thời cũng phải để họ biết rằng, bạn biết họ làm việc rất tốt?
Từ rất lâu nay, có quá nhiều giám đốc và lãnh đạo của công ty chỉ để ý tới những sai lầm mà nhân viên mắc phải, đồng thời nắm bắt ngay khi họ phạm sai lầm.
Vấn đề về cách làm này của họ là: Họ chỉ chú ý tới hành vi phạm sai lầm. Vì sao nói cách làm này là sai lầm? Bởi nếu khẳng định thành tích, chúng ta sẽ tiếp thụ được rất nhiều điều trong đó. Nếu một giám đốc chỉ dán mắt vào sai lầm mà nhân viên mắc phải, như vậy, họ sẽ phát hiện thấy càng nhiều sai lầm, kết quả sẽ càng khiến người ta đau buồn hơn.
Trái lại, nếu muốn để khách hàng có ấn tượng tốt về một tổ chức, như vậy, chúng ta phải biểu dương những mặt tốt, khẳng định thành tích, khen ngợi những hành vi đúng đắn, giúp nhân viên biết thế nào là hành vi đúng, thế nào là hành vi sai trái.
Không nên đánh giá thấp tác dụng của sự động viên khen thưởng. Khen thưởng những hành vi đúng đắn một cách tương ứng và đúng thời cơ, hiệu quả của nó sẽ càng nổi bật, tác dụng không ngờ. Nếu nhân viên của bạn đang làm những việc mà bạn thực sự muốn họ làm, họ phục vụ khách hàng bằng một mô thức phục vụ mẫu mực, hành vi của họ đáng được khen thưởng và cảm tạ, chúng ta nên khen ngợi họ.
Thông qua sự nắm bắt những hành vi điển hình, đồng thời khen thưởng thích đáng, như vậy chúng ta đang tạo một cảm giác tự hào trong nội bộ tổ chức. Cảm giác của nhân viên ngày càng trở nên tốt hơn, cũng có thể họ sẽ cảm thấy tự hào vì được làm việc trong tổ chức như thế này, từ đó duy trì niềm tin và lòng quyết tâm tiếp tục làm việc lâu dài trong tổ chức
Các vấn đề đặt ra
|
Giám đốc suy đoán sự phân chia giá trị |
Bình điểm của nhân viên làm thêm |
Vì làm việc không tốt mà chịu sự đánh giá chính xác. |
8 |
1 |
“Để ý” sự khen thưởng vật chất của công ty |
10 |
2 |
Giúp xử lý công việc cá nhân |
9 |
3 |
Sự báo đảm nghề nghiệp |
2 |
4 |
Lương rất cao |
1 |
5 |
Công việc thú vị |
5 |
6 |
Có thể thăng chức |
3 |
7 |
Độ trung thành đối với công ty/ông chủ |
6 |
8 |
Điều kiện làm việc tốt |
4 |
9 |
Sự ràng buộc thích đáng về kỷ luật. |
7 |
10 |
Giám đốc và ban lãnh đạo thường hiểu nhầm ý nghĩa đúng đắn của việc khen thưởng nhân viên. Một cuộc điều tra trưng cầu dân ý về vấn đề nhân viên làm thuê gần đây đã đưa ra một vấn đề như thế này: Điều họ muốn đạt được nhất trong công việc là gì? Đồng thời, cơ quan điều tra này đã đưa ra một vấn đề khác cho các vị giám đốc: Để họ đoán xem, đối với nhân viên, điều gì là quan trọng nhất? Kết quả đạt được từ cuộc điều tra vượt ngoài dự đoán của mọi người:
Đối với nhân viên, nhân tố công việc là quan trọng nhất
(Sắp xếp dựa trên mức độ quan trọng: Sự phân chia giá trị càng cao càng không quan trọng).
Kết quả điều tra trên có liên quan gì tới sự khen thưởng và khẳng định về công việc của người làm công? Kết quả này cho thấy, xét trên ý nghĩa truyền thống, thông thường được các giám đốc coi trọng, được dùng để điều động những mặt tích cực của nhân viên, mà đối với nhân viên thì phương diện này thường chiếm một lượng rất nhỏ.
Căn cứ vào bảng điều tra có thể nhận thấy, đối với nhân viên, phương thức khen thưởng duy nhất và hữu hiệu nhất là nói với họ, bạn đã khen thưởng việc họ đã làm như thế nào. Chúc mừng họ, để cùng tạo ấn tượng cho đôi bên, bạn cần:
- Thể hiện thành ý của bạn đối với sự khen thưởng của họ một cách trực tiếp và rõ ràng, phải tự nói với họ, vì sao bạn khen ngợi những việc họ đã làm.
Ví dụ, ''Thoms, về vấn đề xử lý khách hàng như phu nhân Boton, anh đã làm rất tốt. Tôi nghĩ, chúng ta sẽ để lại ấn tượng tốt cho bà ta, mà bà ta cũng có thể trở thành khách hàng quen thuộc của chúng ta. Tôi rất cảm ơn đối với tất cả việc làm của anh". Hoặc, "Blunda, anh có thể làm cho vị khách hàng đó biến thất vọng thành hy vọng, đây đúng là một việc làm rất tốt! Anh làm việc thật tuyệt vời, thật xuất sắc. Nói chung, bà ta thất vọng là chuyện của bà ta, mọi người không thể quan tâm tới bà. Nhưng anh cảm thấy sự việc không thích hợp lắm, thế là, anh đã giải quyết vấn đề này. Anh đã làm rất tốt. Cảm ơn anh rất nhiều!''
- Không nên tuỳ ý khẳng định một cách vô điều kiện, khen ngợi nhân viên quá mức, hoặc đưa ra một số lời đánh giá có ý giảm bớt sự khẳng định hoặc khen ngợi.
Ví dụ, bạn phải tránh nói: "MaJie, anh đã giải quyết vấn đề của ông Johnson rất tốt, bởi vì anh luôn giới thiệu với ông ta một số sản phẩm!'' Hoặc "Tang, anh vẫn còn rất minh mẫn. Những loại thuốc an thần đó rất có tác dụng đối với anh. Anh cố gắng tiếp tục làm tốt nhé! Hoặc "Harry, anh chào hàng thật khéo. Nhưng sau bữa trưa, chúng ta cùng thảo luận về vấn đề đã xảy ra đối với đơn đặt hàng nhé, được không?"
- Biết nhân viên muốn được gì trong công việc, điều này giúp cho giám đốc sáng tạo ra những hình thức khen thưởng khác.
Ví dụ, cuộc điều tra dân ý bên trên từng nói, nhân viên rất để ý tới sự khen thưởng vật chất của công ty. Một hình thức khen thưởng đối với nhân viên phục vụ khách hàng tốt có thể là, để họ trở thành một thành viên trong hội quyết sách (bạn phải biết rằng, đối với nhân viên này, đây không phải là tăng thêm công việc ngoại ngạch cho họ).
- Hoặc giao cho anh ta lập kế hoạch cho công việc trong tương lai.
Ví dụ: "Luoen, tôi nghĩ anh có thể nắm rõ tâm tư của khách hàng anh biết rõ họ muốn có được điều gì từ phía chúng ta. Gần đây chúng ta luôn đề cập đến vấn đề giao hàng tới tận nhà cho khách hàng, tôi muốn biết quan điểm của anh về vấn đề này, xin anh giúp chúng tôi suy xét một chút, được không?"
Đương nhiên, nhân viên thực hiện một công việc rất tốt, mà bạn là giám đốc thì phải để họ biết bạn làm điều này, bởi vì điều đó rất quan trọng. Cho dù như vậy, nhưng không phải điều gì chúng ta cũng biết: Giám đốc không thể việc gì cũng biết, việc gì cũng tham gia. Cho dù tổ chức đã đưa ra rất nhiều biện pháp thừa nhận và khen thưởng, nhưng người tốt việc tốt rất có thể bị lãng quên, hoặc cơ bản không được mọi người chú ý. Thậm chí khi rất bận, giám đốc muốn khen thưởng nhân viên đã hoàn thành tốt công việc cũng là việc rất khó làm được.
Trong trường hợp này, chúng ta nên làm thế nào? Một số công ty đã áp dụng hai phương pháp khen thưởng, hai phương pháp này đều là phát cho nhân viên một tấm thiếp hoặc ''thẻ ưu đãi'', mục đích là để nhân viên biết, công việc của họ đã được khẳng định.
Ví dụ, gian hàng kinh doanh những mặt hàng tiện lợi trong siêu thị K đã in một số danh thiếp cùng kiểu nhưng nhiều kích cỡ, trên mặt phải của danh thiếp có viết ''năm điều cấm của công ty K'', còn mặt kia của tấm danh thiếp thì viết:
Thiếp chúc mừng
Công việc bạn vừa hoàn thành phù hợp với ''năm điều cấm" đã quy định của chúng tôi, bạn là tấm gương điển hình của chúng tôi.
(Họ tên nhân viên)
Ký tên: - chức vụ: - ngày:
Khi phát tấm danh thiếp này, người phát sẽ viết họ tên của nhân viên xuất sắc lên trên đường gạch trống đó, đồng thời người phát phải ký tên, ghi chức vụ, ngày tháng theo kêu cầu.
Sau đó, nhân viên nhận thiếp có thể tới văn phòng của công ty để nhận giải thưởng hoặc quà tặng. Mấy năm trước đây công ty hàng không của Mỹ (AA) đã thử áp dụng phương pháp khen thưởng nhân viên này: Khách hàng quen của công ty hàng không có thể được nhận "thẻ ưu đãi", khách hàng lại có thể bỏ phiếu này cho bất cứ nhân viên nổi trội của công ty sau đó, nhân viên có thể cầm phiếu này tới nhận phần thưởng.
Nếu công ty của bạn cũng có khách hàng quen, hãy để họ "khen thưởng" nhân viên, đây là một cơ chế khen thưởng rất hữu hiệu.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :