Các kiểu “buôn chuyện” nơi công sở

Lượt xem: 19,935

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Ở một khía cạnh nào đó thì những cuộc buôn chuyện nơi công sở khiến mọi người gần gũi hơn. Nhưng ngược lại, với những đồng nghiệp xấu tính thì sẽ khiến những thông tin này ảnh hưởng xấu đến môi trường công sở.

Dưới đây là một vài kiểu người hay buôn chuyện mà chúng ta thường thấy nơi công sở:

1. “Cuộn băng tua lại” 

Kiểu người này chuyên nghe những câu chuyện của người khác và kể lại y nguyên chúng với tất cả mọi người họ gặp trong cơ quan. Những người này chỉ đơn giản nghĩ rằng việc đó là vô hại và họ lấy những câu chuyện đó như cách để tạo mối quan hệ thân thiết với mọi người trong công ty.

Ví dụ, bạn tâm sự với các đồng nghiệp rằng bạn lo lắng về cách cư xử của sếp mấy tuần gần đây. Sếp thường lơ đãng trong công việc và đi làm muộn. Ngay ngày hôm sau bạn vô tình nghe được 2 đồng nghiệp khác đang bàn tán câu chuyện hôm qua đó.

Bạn nên có chính kiến hơn nơi công sở, cố gắng tập trung vào chuyện công việc mỗi khi nói chuyện với mọi người. Những cuộc nói chuyện ngắn bàn về tình hình giá cả, thời tiết thì sẽ tốt hơn là những thông tin riêng của bạn như về các dự án mới, mức lương của bạn,…

2. Người chuyên “đeo bám” 

Người đồng nghiệp này luôn đến bên bàn làm việc của bạn, dù bạn đang bận rộn hay không, cô ấy vẫn luyên thuyên về những chuyện tầm phào mà cô ấy mới nghe được từ những người khác. Người này có thể buôn chuyện ở mọi nơi mọi lúc mà không cần quan tâm người nghe có hứng thú hay không.

Cách tốt nhất để thoát khỏi những người như thế này đó là tìm cách chuyển đề tài hoặc cắt ngang câu chuyện một cách lịch sự và nói rằng hiện giờ bạn đang có một thời hạn công việc cần hoàn thành gấp.

3. “Người hai mặt” 

Người này khi đứng với bạn thì nói xấu sếp nhưng khi đứng với sếp sẽ nói xấu bạn. Với kiểu tâm sự trò chuyện như vậy rất dễ khiến bạn cởi mở và nói cho họ nghe những bí mật của bản thân và sau đó sẽ là lan ra toàn công ty mà bạn không ngờ tới.

Vì vậy bạn cần tỉnh táo trước khi nói về đời tư của bản thân với bất kỳ ai trong công ty. Tốt nhất là chỉ nên dừng nội dung câu chuyện ở công việc hoặc các tin tức xã hội, kinh tế và đặc biệt tránh nói về những chuyện cá nhân dù của bất cứ ai.

4. Người chuyên than thở

Người này luôn than phiền với mọi người về các vấn đề của cô/anh ta dù không biết người đối diện có thoải mái và sẵn lòng muốn nghe hay không. Trong khi họ trút bỏ bớt được những gánh nặng của bản thân thì bạn lại cảm thấy mệt mỏi vì những câu chuyện đó.

Với những người này, im lặng lắng nghe một lát và lịch sự đứng dậy như nghe điện thoại hoặc đi vệ sinh. Đặc biệt tránh hòa đồng hoặc thêm vào những lời bình luận vì việc đó sẽ chỉ làm cho anh/cô ta hứng thú kể lể hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay