Cách làm giàu của đại gia nước Đức

Lượt xem: 17,805

 

Siêu thị ALDI.

Thống kê của tạp chí "Forbes" cho biết hai đại gia giàu nhất nước Đức là anh em nhà Albrecht (Karl và Theo Albrecht), chủ hệ thống các cửa hàng siêu thị khắp nước Đức bán thực phẩm và tạp hóa với giá rẻ mang tên ALDI (Albrecht Discount).

Karl Albrecht có trong tay 27 tỷ USD (gần 18 tỷ euro), còn Theo cũng có tài sản 23 tỷ USD. Hai anh em đứng thứ 10 và 16 trong số những người giàu nhất thế giới.

Karl sinh năm 1920 trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, em trai là Theo ra đời sau hai năm. Cha họ là một thợ mỏ, nhưng thất nghiệp do bị ung thư phổi. Mẹ có một cửa hàng tạp hóa nhỏ ở gần nơi họ sinh sống. Cả hai anh em đều đi học nghề bán lẻ thực phẩm. Theo làm việc ở cửa hàng của mẹ, trong khi Karl được nhận vào một cửa hàng bán đồ ăn nổi tiếng. Việc học hành của hai anh em bị gián đoạn do Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo phải tới châu Phi, còn Karl đi lính chiến đấu ở mặt trận phía Đông.

Sau chiến tranh, cải cách tiền tệ năm 1948 đã hầu như xóa bỏ "thị trường đen" và cho phép các cửa hàng được bán nhiều loại thực phẩm. Hai anh em nhà Albrecht đã quyết định đi nước cờ đầu tiên nhằm tạo chỗ đứng trên thị trường. Họ mở cửa hàng siêu thị tạp hóa riêng, nhưng bán những loại hàng hóa lặt vặt với việc giảm thiểu tối đa các dịch vụ để làm sao tạo ra giá thấp cho người tiêu dùng. Siêu thị đầu tiên của họ được mở ở Dortmund năm 1962 và gọi là ALDI viết tắt của "Alrecht Discount". Sau 10 năm, họ đã có 300 chi nhánh trên toàn nước Đức và tài sản là 100 triệu D-Mark. Từ đó, hai anh em quyết định chia đôi tài sản, Karl sở hữu các cửa hàng ở phía Nam nước Đức (ALDI-Sued) và Theo đảm nhận hệ thống cửa hàng ở phía Bắc (ALDI-Nord), nhưng họ vẫn cộng tác chặt chẽ với nhau.

Bí quyết thành công của hệ thống ALDI là ở chỗ họ chỉ mua về và tiêu thụ các loại sản phẩm nếu biết chắc chắn đó là loại rẻ nhất trên thị trường. Ngoài ra, các siêu thị ALDI có ít người phục vụ, tiết kiệm chi phí trang trí, quảng bá cầu kỳ và tận dụng tối đa các giá bày hàng, nhiều hàng hóa thậm chí được bày trực tiếp ngay bệ gỗ dưới sàn. Chính việc tiết kiệm này đã khiến cho khách hàng ALDI được hưởng giá rẻ hơn các hệ thống siêu thị khác.

Những năm gần đây ALDI mở rộng mặt hàng tiêu thụ như hàng dệt may, máy tính,... Hiện ALDI đang là nhà cung cấp máy tính số một với khoảng 60% thị phần ở Đức. ALDI còn thành công ở cả nước ngoài và hiện có hệ thống cửa hàng ở nhiều nước châu Âu và Mỹ.

Hai anh em Karl và Theo đã tuổi cao sức yếu. Karl đã nghỉ hưu và giao lại quyền quản lý cho một người không phải là ruột thịt, bởi các con ông không làm việc tại ALDI, trong khi Theo vẫn là Chủ tịch hãng ALDI-Nord và đang tìm người kế nhiệm để được hưởng thụ tuổi già.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay