Cách viết email gửi CV xin việc - Mẫu email chuyên nghiệp
Lượt xem: 1,242Email đang là một công cụ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin ứng viên nhanh nhất hiện nay. Một email đầy đủ thông tin, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng khi ứng tuyển. Tuy nhiên cách viết email gửi CV xin việc sao cho ấn tượng, chuyên nghiệp thì không phải là điều ai cũng làm được. Hãy cùng trang tìm việc làm CareerViet tìm hiểu nội dung ngay dưới đây.
Xem thêm: Cải thiện kỹ năng viết email trong công việc
Tại sao cần đầu tư viết email khi gửi CV xin việc?
Nội dung email là phần đầu tiên nhà tuyển dụng nhìn thấy khi ứng viên gửi CV hoặc hồ sơ xin việc. Chính vì vậy, việc đầu tư cách viết email gửi CV là điều vô cùng quan trọng. Một email tiêu chuẩn chỉ cần cung cấp các thông tin sau:
- Ứng viên là ai, viết mail với mục đích gì?
- Vị trí ứng tuyển và lý do nghĩ bản thân phù hợp với vị trí đó;
- Kinh nghiệm của bản thân đã có trong lĩnh vực có liên quan (nếu có);
- Đính kèm file ứng tuyển CV và các bằng cấp liên quan khác.
Tầm ảnh hưởng của email gửi CV đối với nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)
Việc đầu tư cách viết email gửi CV đóng vai trò rất quan trọng trong việc gây sự chú ý với nhà tuyển dụng. Đối với ứng viên, một email chỉn chu, ngắn gọn sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tiếp cận nhanh chóng với nhà tuyển dụng. Về phía nhà tuyển dụng, một email có đủ thông tin sẽ giúp quá trình quản lý, lọc dữ liệu trở nên dễ dàng hơn. Những thông tin ban đầu ứng viên cung cấp là cơ sở để nhà tuyển dụng tìm kiếm được ứng viên phù hợp với vị trí mình cần.
Email gửi CV hoàn thiện cần thể hiện các nội dung về trình độ tin học văn phòng, ngoại ngữ, mức độ chuyên nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp và một số yêu cầu khác liên quan đến công việc đặc thù. Ứng viên nên tập trung xây dựng email theo hướng chuyên nghiệp, tập trung phô diễn kỹ năng mình có để tạo sự thu hút với nhà tuyển dụng. Đây là động lực giúp họ tò mò, nghiên cứu kỹ hơn về nội dung chiếc CV ứng viên gửi kèm theo.
Cách viết email gửi CV
Thời gian gần đây, đa phần các doanh nghiệp, công ty để yêu cầu ứng viên gửi email xin việc thay vì nộp hồ sơ như trước. Chính vì vậy, cách viết email gửi CV xin việc chuyên nghiệp, gây thiện cảm với doanh nghiệp lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây là một vài lưu ý giúp ứng viên thể hiện tốt trong email xin việc.
1. Sử dụng địa chỉ và chữ ký email chuyên nghiệp
Địa chỉ email công việc cần thể hiện sự chuyên nghiệp bằng cách sử dụng tên thật thay vì các nickname hay dãy số. Ví dụ:
- Nên để email: Halinh_2405@gmail. com
- Địa chỉ email dễ làm mất cơ hội được làm việc: Meoconngocnghech@gmail. com.
Về phần chữ ký, ứng viên cần cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, thông tin liên hệ khác qua Skype, Linkedin, Website,… Đây sẽ là cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp lưu trữ thông tin ứng viên hiệu quả. Ứng viên có thể tham khảo mẫu chữ ký chuẩn dưới đây:
Hà Linh
0333.213.195
Lô B2, tòa nhà A, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Hồ Chí Minh.
Hướng dẫn cách viết email gây ấn tượng với nhà tuyển dụng (Nguồn: Internet)
2. Viết tiêu đề email rõ ràng, súc tích
Tiêu đề email ứng tuyển là thông tin đầu tiên quyết định việc nhà tuyển dụng có click vào để đọc tiếp nội dung hay không. Đối với trường hợp nhà tuyển dụng có yêu cầu về tiêu đề mail, ứng viên chỉ cần thực hiện đúng như hướng dẫn. Còn trường hợp họ không nêu rõ yêu cầu cụ thể, ứng viên hãy trình bày ngắn gọn về tên và vị trí ứng tuyển. Tiêu đề email chất lượng sẽ nâng cao cơ hội nhà tuyển dụng kiểm tra hồ sơ của ứng viên hơn. Ví dụ tiêu đề mail:
- Nên: Nguyễn Văn C_ Ứng tuyển content marketing ACC group
- Không nên: Đăng ký ứng tuyển công việc (Email này thể hiện sự hời hợt, không thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm việc. Đây là điểm trừ khá lớn trong quy trình tuyển dụng tại các doanh nghiệp).
3. Chỉ trình bày những thông tin có liên quan
Bài học về cách viết email gửi CV đó là chỉ trình bày ngắn gọn những thông tin liên quan đến công việc và các phương thức liên hệ. Quy tắc vàng khi viết email tìm việc là nội dung chỉ dài tối đa 200 từ và tập trung vào nội dung chính. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lọc và kiểm tra thông tin hơn cũng như giúp ứng viên tiết kiệm được thời gian chuẩn bị.
4. Đính kèm các file quan trọng
File đính kèm trong email xin việc là CV, hồ sơ xin việc, thư giới thiệu, portfolio,… Ứng viên cần căn cứ theo yêu cầu của nhà tuyển dụng để chuẩn bị tài liệu phù hợp và đầy đủ. Lưu ý, file đính kèm cần được thể hiện dưới dạng file PDF để tránh tình trạng lỗi font thường gặp ở Word. Các sai sót không đáng có khi viết email gửi CV sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp sự chuyên nghiệp của ứng viên. Vậy nên, ứng viên hãy kiểm tra thật kỹ điều này trước khi đính kèm file gửi nhà tuyển dụng.
5. Rà soát thông tin trước khi gửi
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nội dung trên, ứng viên cần rà soát lại thông tin nhiều lần để chắc chắn không mắc lỗi cơ bản nào. Ứng viên cần kiểm tra kỹ về lỗi chính tả vì đây là nguyên nhân khiến rất nhiều nhà tuyển dụng “ngó lơ” CV xin việc. Bởi thông qua việc này, họ đánh giá bạn là người thiếu tính chuyên nghiệp, nóng vội, hấp tấp. Đây là nét tính cách không tốt và tất nhiên sẽ không ai muốn tuyển một người như thế.
Ứng viên cần kiểm tra chắc chắn thông tin trước khi gửi (Nguồn: Internet)
Nội dung email khi gửi CV xin việc
Nội dung cách viết email gửi CV xin việc gồm 3 nội dung chính là phần mở đầu, phần thân và phần kết.
1. Phần mở đầu email xin việc
Về phần này, ứng viên cần thể hiện sự nghiêm túc, tôn trọng đối với nhà tuyển dụng bằng cách mở đầu bằng lời chào trang trọng, lịch sự. Không nên sử dụng từ ngữ thân mật trong giao tiếp vì điều này sẽ thiếu đi tính chuyên nghiệp trong tuyển dụng.
- Lời mở đầu nên bắt đầu bằng: Kính gửi phòng nhân sự, Gửi anh/ chị,…
- Không nên: Hi, Hey,…
>>Xem thêm: Viết thư xin việc: Bạn gọi ai là “Miss”?
2. Phần thân
Phần nội dung email đóng vai trò quan trọng giúp nhà tuyển dụng quyết định có đọc hồ sơ xin việc của bạn hay không. Nội dung phần thân nên trình bài ngắn gọn trong 3 câu với các nội dung:
- Thời gian ứng viên làm việc trong lĩnh vực có liên quan;
- Chuyên môn chính;
- Kỹ năng và điểm mạnh mà bản thân sở hữu;
- Các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan.
3. Phần kết
Về phần kết thư, ứng viên nên nhắc đến các file đính kèm có trong tệp hồ sơ để nhà tuyển dụng kiểm tra, tránh tình trạng bỏ sót hồ sơ không đáng có. Và đừng quên gửi lời cảm ơn đến quý công ty vì đã tiếp nhận thông tin ứng tuyển từ ứng viên.
>>Xem thêm: Mẹo xử lý email hiệu quả
Mẫu email gửi CV xin việc cho nhà tuyển dụng
Tùy thuộc vào đặc điểm ngành nghề và công ty ứng tuyển, nội dung email sẽ thay đổi để phù hợp với vị trí tương ứng. Dưới đây là một vài mẫu email gửi CV để bạn tham khảo.
Một vài mẫu CV chuyên nghiệp dành cho ứng viên (Nguồn: Internet)
Viết email gửi CV cho sinh viên mới ra trường
Email gửi CV cho sinh viên mới ra trường có thể viết như sau:
“Tiêu đề mail: Nguyễn Nhật Quang _ Ứng tuyển nhân viên kế toán
Kính gửi công ty TNHH An Phát,
Tôi là Nguyễn Nhật Quang, tôi được biết đến thông tin tuyển dụng này thông qua trang tìm việc làm CareerViet . Tôi đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán và có hơn 1 năm kinh nghiệm tập sự hoạt động trong lĩnh vực kế toán cho công ty vận tải. Sau khi tiếp nhận thông tin tuyển dụng của quý công ty, tôi thấy bản thân phù hợp với những tiêu chí mà đơn vị đưa ra. Vậy nên tôi muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên kế toán của công ty.
Dưới đây là CV và một số bằng cấp liên quan khác, mong quý công ty dành thời gian tham khảo. Tôi rất mong nhận được phản hồi tích cực từ công ty. Trân trọng”
Nội dung email xin việc tiếng Việt
“Kính gửi công ty X,
Tôi là Mai Linh, tốt nghiệp chuyên ngành kế toán với 3 năm kinh nghiệm. Tôi nhận được thông tin tuyển dụng của công ty tại trang tìm việc làm CareerViet . Tôi đã từng đảm nhiệm vị trí chuyên viên ký toán của công ty vận tải, trưởng kế toán công ty H với các nhiệm vụ:
- Lập báo cáo tài chính;
- Kiểm soát chứng từ kế toán;
- Ghi sổ kế toán;
- Thu thập thông tin về hoạt động kinh tế, tài chính phát sinh như phiếu thu, hóa đơn bán hàng,…
Dưới đây là bản CV của tôi để Quý công ty tham khảo. Tôi mong sớm nhận được phản hồi tích cực từ phía công ty.”
Viết email gửi CV bằng tiếng Anh
Mẫu CV bằng tiếng Anh như sau:
“Subject line of email: Full name – Position – Company name
Content:
Dear Human Resources Department of VinGroup,
I''m [first and last name], and I would like to apply for the position […] advertised on your company''s website at […].
According to the job description in your company''s recruitment content, and with… many years of experience working in this field, I am confident that I can meet all the job requirements for this position and has the potential to become the elite employee your company is looking for.
I have attached my resume to this email, which includes the following:
- Curriculum Vitae
- Cover letter
- Transcript
- Other levels at the request of your company
We appreciate your time in the review process. Thank you very much and look forward to hearing from you soon!
Best wishes,
[Your name]
>>Xem thêm: 22 quy tắc ứng xử qua email
Trên đây là một vài thông tin liên quan đến cách viết email gửi CV mà CareerViet muốn gửi đến bạn đọc. Nếu các ứng viên muốn tìm hiểu thông công việc hay mức lương của ngành nghề tiềm năng, hãy truy cập ngay CareerViet để tham khảo. Đừng quên tạo ngay chiếc CV chất lượng cho riêng mình để ứng tuyển ngay khi có cơ hội nhé! Chúc bạn luôn thành công và may mắn hơn trong cuộc sống và sự nghiệp.