Có sức hút = Điều hành hiệu quả?
Lượt xem: 12,790
Một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn liệu có điều hành tổ chức hiệu quả hơn so với những nhà lãnh đạo không được tự nhiên ưu ái những đặc điểm này hay không? Câu trả lời là không.
Sức thu hút có phải là một đặc điểm tích cực của nhà lãnh đạo hiệu quả? Chắc chắn rồi vì các nhà lãnh đạo có sức hút thường rất lôi cuốn - họ truyền cảm hứng cho chúng ta và khiến chúng ta làm những điều lớn lao.
Nhưng kết quả thực sự là gì? Các tổ chức được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo lôi cuốn có thực sự làm việc tốt hơn các tổ chức được lãnh đạo bởi những người đàn ông và phụ nữ thiếu "gen" thu hút?
Theo các nhà nghiên cứu, các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn có một lợi thế: trung bình. Họ chỉ có thể được trả lương cao hơn so với những người có ít sức hút hơn.
Tuy nhiên, trong một nghiên cứu về hơn 128 công ty lớn có tài sản trung bình khoảng 6,5 tỉ đô và 16 nghìn nhân viên, Bradley R.Agle, Nandu J. Nagarajan, và Dhinu Srinivasan của Đại học Pittsburgh và Jeffrey A. Sonnenfeld của Đại học Yale phát hiện ra rằng, việc một CEO có sức hút hay không rất ít tác động lên những điều cốt yếu của một tổ chức.
Họ nhận được câu trả lời từ 770 nhà quản lý hàng đầu, trung bình khoảng 6 người mỗi công ty, đánh giá các CEO của họ dựa trên 5 thành phần của sức hút: lãnh đạo sáng tạo, lãnh đạo gương mẫu, quan tâm và tôn trọng những người khác, những mong đợi cao cả và sự sẵn sàng chấp nhận những mạo hiểm cá nhân.
Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích mức độ thu hút đối với cách làm việc của công ty dưới sự dẫn dắt của vị CEO này và cách làm việc của tổ chức trong suốt 7 năm sau khi cuộc khảo sát được tiến hành hoặc sau khi vị CEO đó đã rời khỏi vị trí đó, bất kể việc gì đến trước. Hiệu quả được đo lường thông qua 5 thước đo: sự thu hồi vốn, tài sản, bán hàng, chất lượng, sự phát triển bán hàng.
Các nhà nghiên cứu đã không thể tìm thấy bằng chứng rằng sức hút của CEO có lợi ích cần thiết trong việc dự đoán trước hiệu quả tài chính tương lai. Họ cảnh báo các nhà phân tích chứng khoán, các nhà đầu tư và các ban giám đốc rằng: "cẩn trọng khi xem xét những lợi ích tiềm tàng của các nhà lãnh đạo có sức hút".
Thật thú vị là, cho dù nghiên cứu này phát hiện ra rằng, các nhà lãnh đạo có sức hút không có ảnh hưởng lên những điều cốt yếu của tổ chức, mọi người xung quanh vẫn có xu hướng tin rằng họ sẽ làm việc hiệu quả hơn những nhà lãnh đạo khác.
Đặc biệt, các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên khi thậm chí khi tổ chức phải đương đầu với điều kiện biến động hoặc hỗn loạn, các nhà lãnh đạo có sức hút dường như không giỏi hơn những người tương ứng mà không có sức hút. Điều này rất đáng ngạc nhiên bởi vì, tác giả của nghiên cứu đã chỉ ra: "dưới các điều kiện biến động và khủng hoảng, nhân viên cảm thấy cần sự định hướng và hướng dẫn lớn hơn đồng thời xu hướng chấp nhận ảnh hưởng có thể lớn hơn".
Tác giả kết luận: "Bằng chứng của chúng tôi cho thấy rằng các CEO được xem là có sức hút hơn dường như được xem là hiệu quả hơn. Đây là cảm nhận chủ quan. Tuy nhiên, thiếu các bằng chứng từ sự đánh giá khách quan hiệu quả của CEO chỉ ra rằng sức hút thực sự làm cho các CEO hiệu quả hơn".
Trong một nghiên cứu biệt lập về đặc điểm lãnh đạo và hiệu quả, các nhà nghiên cứu Arijit Chatterjee và Donald C. Hambrick của Đại học bang Penn phát hiện ra rằng, các CEO có cái tôi lớn "có xu hướng theo đuổi các chiến lược năng động và lớn lao - nhiều chiến thắng và tổn thất lớn - hơn là những CEO ít chú ý đến vẻ đẹp của mình hơn".
Những nhà lãnh đạo này chấp nhận mạo hiểm lớn một cách kiên định hơn những người ít hướng theo cái tôi của mình trừ khi chiến thắng của họ bị tổn thất của họ làm cho trì hoãn - không có bằng chứng chứng minh rằng các đặc điểm các nhân quan trọng dẫn tới cách làm việc tốt hơn hoặc tệ hơn.
Mặc dù không có dấu hiệu cho thấy rằng các cái tôi CEO tự mãn có một ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên tổ chức, các tổ chức của họ rõ ràng được điều hành khác với các tổ chức được điều hành bằng các nhà lãnh đạo ít chú ý đến vẻ đẹp của mình hơn.
Theo Hambrick "Ba thập kỷ trước, các CEO tiêu biểu chắc chắn là người quản lý, người gắn tổ chức lại với nhau, muốn đặt nó trong một hình dạng tốt, chuyển sự hài lòng tới tất cả những người liên quan. Các CEO hiện tại chắc chắn là những người chấp nhận mạo hiểm hơn, những người lòe loẹt và màu mè hơn và xem họ như cái gì đó na ná với những nhân vật nổi danh".
Bài học ở đây là: Trong khi các nhà lãnh đạo có sức hút và chú ý đến vẻ đẹp của mình có thể khi nhìn sẽ thú vị hơn, và truyền cảm hứng hơn, thì các tổ chức mà họ dẫn dắt cũng không tốt hơn các tổ chức được những người đàn ông và phụ nữ bình thường lãnh đạo.
Để có ảnh hưởng quan trọng và lâu dài, các nhà lãnh đạo cần phải tìm kiếm các nhân tố khác mà hướng tới cách làm việc và không chỉ dựa trên những điều giống như khả năng, sức mạnh của đặc điểm cá nhân hoặc độ lớn của cái tôi. Bỏ qua những nhân tố này và tìm một cơ hội thực sự để tạo ra sự khác biệt.