Để hội thảo ý tưởng hiệu quả và sáng tạo

Lượt xem: 13,456
Có lúc bạn yêu cầu một cuộc họp "hội thảo ý tưởng" khi công việc chung đang cần đổi mới hay để tìm ra một giải pháp cho một vấn đề quan trọng.


Thường thi sau một cuộc họp tương tự, bạn không thu được một ý kiến nào thực sự đáng chú ý và cuối cùng bạn cũng phải tự quyết định chọn lấy một ý kiến nào đó có vẻ thỏa đáng nhất tuy không thực sự cảm thấy hài lòng.

Phá rào cản e ngại

Để có thể hội thảo ý tưởng hiệu quả, bạn cần biết thêm một số điều kiện cần có để phát huy sức mạnh thật sự của các cuộc hội thảo ý tưởng. Trước hết, hội thảo ý tưởng là cùng ngồi lại và đưa ra những ý tưởng chợt đến về vấn đề hội thảo, càng nhiều ý tưởng càng tốt để rồi từ những ý tưởng đó hình thành một ý tưởng thực sự mới mẻ và thích hợp cho giải pháp đang tìm kiếm.

Theo nghĩa đó, tinh thần của những người tham dự hội thảo phải được thoải mái để họ có thể đưa ra những ý tưởng mới mẻ mà không e ngại bị chê cười, phê phán. Chính vì e ngại bị chê cười, phán xét mà người ta không thể thoải mái đưa ra mọi ý kiến chợt đến trong đầu khi hội thảo và đây chính là rào cản quan trọng nhất làm cho các cuộc hội thảo ý tưởng không thể phát huy hiệu quả thực sự.

Dù là sếp, bạn cũng e ngại không khác gì những nhân viên của bạn. Đương nhiên bạn không ngại một ai đó dám cười hay phê phán mình ngay lúc đó, điều bạn e ngại là họ có thể nghĩ những gì về ý tưởng của mình kìa. Mọi người tham dự các cuộc hội thảo ý tưởng cũng vì chính lý do này mà không thể thoải mái đưa ra mọi ý tưởng chợt đến của mình.

Vì vậy, tự nhiên những ghi nhận ý tưởng của họ trở thành khô cứng không có được sức sống sáng tạo cần có. Trước khi ghi nhận ý tưởng chợt đến trong đầu, người ta đã tự phê trước rồi mới ghi lại ý tưởng của mình. Bởi thế, thay vì thu được mười ý tưởng từ một người, thường người ta chỉ nhận được 2 hoặc 3.

Phi thực tế để cởi mở

Là lãnh đạo, là người chủ trì cuộc họp, bạn cần có phương cách để đánh tan đi sự e ngại làm cho tinh thần của mọi người tham dự hội thảo không thể thoải mái để tất cả có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ, bất ngờ nhất. Một quá trình "Nếu... thì sao?" nên được bắt đầu trước khi thực sự đi vào vấn đề chính của cuộc hội thảo. Quá trình này sẽ có tác dụng tạo thành không khí vui nhộn thoải mái như một chất bôi trơn để kích thích những ý tưởng lạ thường có thể hình thành.

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu với một quá trình "Nếu... thì sao?" hoàn toàn phi thực tế như: Nếu ai cũng có thể đọc được suy nghĩ của người khác thì sao? Nếu đàn ông có thể mang thai thì sao? Nếu bạn có thể đi bằng đầu thì sao? Nếu thế giới này không có tiền thì sao? Nếu mắt của chúng ta nằm trên ngón tay cái thì sao?...

Mọi người sẽ có khoảng mười phút để ghi nhận tất cả những khả năng - thay đổi xã hội, sản phẩm mới cho thị trường, hành vi hay bất cứ gì có thể ảnh hưởng từ tác động của câu "Nếu... thì sao?"

này. Một người trong nhóm sẽ đọc các ghi nhận này trước cả nhóm. Bạn cũng phải tham gia ghi nhận ý kiến để mọi người có thể thực sự cảm thấy thoải mái. Những gì bạn sẽ thấy là một sự hưng phấn bùng nổ tức thì, tràn đầy sức sống, tiếng cười - một không khí khó mà có thể kìm nén hay chấm dứt. Một không khí hoàn toàn thoải mái không giống như một cuộc hội thảo ý tưởng theo truyền thống chút nào, một không khí đầy ắp niềm vui.

Với khoảng nửa tiếng để tạo thành không khí thoải mái theo cách này, bạn sẽ thấy mình có thể thu được những gì lợi ích thực sự từ các cuộc hội thảo ý tưởng khi mọi người không còn bị gò bó mà tự do ghi nhận mọi ý tưởng có thể là điên rồ, quái lạ nhất của mình.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay