Để tạo thiện cảm cho khách hàng...
Lượt xem: 13,712Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Nguời ta nói: nghề tiếp thị là nghề "bán nuớc bọt". Tiếp thị như thế nào hiệu quả đã là chuyện khó; song có một chuyện đơn giản hơn: xuất hiện truớc khách hàng và gây đuợc ấn tuợng thiện cảm cũng cần đuợc chú trọng, không thể xem thuờng.
Dáng vẻ bên ngoài
Để bán được hàng, các nhà sản xuất thuờng xuyên tìm cách thay đổi diện mạo sản phẩm (bao bì, mẫu mã…) để thu hút khách hàng. Đối với nguời trực tiếp đi chào mời khách hàng, diện mạo là cách ăn mặc, thái độ giao tiếp…
Một ngày làm việc của một nhân viên bán hàng (ta hay dùng là nhân viên tiếp thị), không phải bắt đầu từ lúc anh ta gặp mặt khách hàng mà nó bắt đầu truớc lúc anh ta buớc ra khỏi nhà vào buổi sáng. Vẻ bề ngoài của một nhân viên tiếp thị (NVTT) là quan trọng. Là một NVTT, bạn không nên trang điểm bản thân ở chỗ của khách hàng. Thật ra thì sau khi bạn rời khỏi chỗ của họ, có lẽ khách hàng cũng không hơi đâu mà bình phẩm về cách ăn mặc nhu thế nào, áo gì, quần gì, nhung họ sẽ nhớ một điều: họ có cảm tình với cái vẻ bề ngoài của bạn hay không.
Đừng quá chung diện, đừng quá luộm thuộm
Trách nhiệm của NVTT là phải làm sao cho diện mạo của mình gây đuợc cảm tình và cảm giác dễ chịu nơi nguời khách hàng hay những nguời mà mình tiếp xúc. Bạn nên tránh bất kỳ việc gì khiến cho nguời đối diện phải khó chịu, cho dù đó là chuyện vặt vãnh. Xuất hiện truớc khách hàng trong bộ trang phục dạ hội hay áo quần lôi thôi cũng có thể gây những điều phiền toái nhu nhau. Sạch sẽ, gọn gàng là hay nhất.
Thật là khập khiễng khi đưa ra hình ảnh sau đây, nhưng thực tế là như vậy: trong bộ cánh com lê, bạn có thể đến chào hàng thuốc trừ sâu cho nông dân không? Có một công ty cho khách hàng của mình đeo cà vạt khi đi tiếp thị, những tuởng sẽ làm sáng lên hình ảnh của công ty nhung không ngờ lại làm cho mọi nguời khó chịu, xốn mắt.
Chuẩn bị diện mạo
Nhiều nguời khoe khoang tự hào cho rằng, mỗi sáng họ có thể vừa cạo râu, đánh răng rửa mặt cùng lúc trong một thời gian kỷ lục. Chỉ cần muời phút là đã sẵn sàng đến cơ quan. Như vậy đâu hẳn là hay, một khoảng thời gian thích hợp cho phép ta sửa soạn chu đáo hơn. Đây hoàn toàn không phải là làm dáng mà là kiểm tra cẩn thận hình thức của mình, sao cho không để một thiếu sót nhỏ nào có thể dẫn đến những ấn tuợng xấu đối với khách hàng. Vài phút đứng truớc guơng ngắm mình và tự mình đánh giá, sẽ giúp cho bạn trở nên tự tin hơn. Lòng tự tin sẽ đi với bạn đến gặp khách hàng cùng chiếc sơmi, quần là thẳng nếp và đôi giày đã đuợc đánh bóng. Không cần thiết phải ăn vận đắt tiền, nhung sự giản dị và hợp thời sẽ vô cùng quan trọng đối với một nguời là đại diện tiếp thị của một công ty. Ta đâu phải là triệu phú để có bộ com lê sang trọng, khuy vàng cài tay áo khi ra đường.
Tập cư xử hoà nhã
Để có thể đánh giá về cách cư xử của một NVTT khi gặp khách hàng chỉ cần đến văn phòng làm việc của anh ta và xem anh ta đối xử với mọi nguời như thế nào, từ cấp trên đến đồng sự và cả cấp duới của anh ta. Trong cơ quan cần có mối quan hệ tốt với tất cả mọi nguời. Nếu bạn không có đuợc sự kính trọng, yêu mến và sự hợp tác của những đồng nghiệp, thì điều này sẽ bộc lộ ra ở những khách hàng mà bạn sẽ gặp. Hãy cư xử lịch sự với họ như cư xử với tất cả những nguời mà bạn sẽ gặp trong văn phòng của khách hàng. Duy trì thái độ cư xử này với những nguời cùng cơ quan sẽ giúp bạn dễ dàng chiếm đuợc cảm tình của khách hàng cùng đồng sự của họ.