Để thăng tiến không là “cú ăn may”
Lượt xem: 12,651Thành công trong sự nghiệp tuy đôi lúc bạn tưởng là “cú ăn may”, nhưng không phải lúc nào cũng là “phụ phẩm” ngẫu hứng của năng lực. Để có những bước thăng tiến vững chắc trong sự nghiệp, bạn cần tự hoạch định từng bước một và có tầm nhìn xa.
Có nhiều cách để chạm đến thành công trong môi trường làm việc ngày nay: làm việc chăm chỉ, cập nhật kiến thức, mở lòng với cơ hội, và xuất hiện đúng lúc đúng chỗ. Thế nhưng, những điều này thì ai ai cũng biết và thực thi, khiến đôi lúc bạn có cảm giác rằng thăng tiến chỉ là yếu tố may mắn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động hoạch định thành công bằng những bước sau:
Nhận định hoài bão
Thế giới của bạn bắt đầu từ bộ não và nó sẽ cho bạn biết bạn muốn gặt hái những gì. Do đó, trước khi trả lời câu hỏi vì sao thành công quan trọng với bạn, hãy tự hỏi bản thân những cơ hội quý giá mà nó sẽ đem lại cho bạn. Hoài bão chính là thứ sẽ dẫn đường cho bạn, nhất là khi bạn thật sự khát khao đạt được nó.
Hẳn nhiên không ai có hoài bão làm việc 14 tiếng tại văn phòng cả, hay mong muốn “bù đầu bù cổ” làm tất tần tật mọi thứ - bạn phải nhận định chính xác hoài bão để từ đó, tìm ra cách làm việc thông minh, tiết kiệm thời gian và linh hoạt, nhưng có năng suất và hiệu quả cao nhất.
Hoạch định
Có thể từ trước giờ bạn luôn tự hào bản thân là người may mắn và chưa gặp biến cố sự nghiệp nào quá tầm kiểm soát. Thế nhưng bạn đừng quá tự mãn hay ỷ lại vào thành tích trong quá khứ, bởi mọi việc luôn có thể thay đổi mà không lường trước được.
Bạn cần có “kế hoạch B” cho bản thân để có thể bảo toàn thành tích từ trước đến giờ và linh hoạt xoay chuyển phòng khi có những thay đổi đột ngột.
Các kế hoạch không như rượu, càng để lâu càng quý, ngược lại, bạn cần “phủi bụi” cho chúng thường xuyên theo tình hình thực tế.
Là nhà quản trị của chính mình
Cảm giác tưởng thưởng thành công của bản thân là vô hại. Thế nhưng sẽ còn tốt hơn nữa nếu sau khi đã gặt hái được thành tích, bạn bình tâm suy xét xem mình có thể dùng thành tích này như thế nào cho những bước tiếp theo. Hãy hiểu rõ tận tường vị trí của thành công bạn vừa đạt được trong cả tiến trình sắp tới của bạn.
Hiểu khách hàng
Bạn có thật sự hiểu khách hàng cần gì từ công ty bạn và chính bạn. Khi hiểu được “khẩu vị” tậht sự của khách hàng, bạn có thể dùng kinh nghiệm của mình để đáp ứng tốt nhất những gì khách hàng mong muốn. Thành công của công ty đến từ sự hài lòng của khách hàng. Và nếu khách hàng luôn cảm thấy hài lòng với biểu hiện của bạn, bạn đã nắm gần chắc cơ hội thành công trong tay mình.
Lắng nghe những gì bạn nói
Đừng sử dụng những từ quá chuyên môn trong công việc. Nhiều người lầm tưởng khi bạn sử dụng các thuật ngữ, bạn trông có vẻ chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, đó có thể là bước cản đường cho bạn vì có thể khách hàng sẽ thấy khó khăn để hiểu được bạn.
Bạn cũng có thể tận dụng công nghệ và truyểnt ải đến khách hàngt hông điệp rõ ràng và xúc tích hơn.
Đảm bảo mọi thứ ở đúng chỗ của nó
Bạn thành công trong công việc, tự quản lý hiệu quả thời gian của mình và biết cân bằng cuộc sống. Chỉ cần bạn tiếp tục khai thác tốt nguồn lực của bản thân là bạn có thể khiến thành tích nối tiếp thành tích - đó chính là cơ chế của sự thành công.
Cuối cùng, thành công là cả quá trình chứ không phải là đích đến, nên hãy chủ động trong chuyến đi của bạn.