Để thu lợi nhuận nhanh chóng
Lượt xem: 13,672Tìm hiểu kỹ đối thủ
Khi bạn muốn “vượt mặt” các nhà kinh doanh khác, bạn phải dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng về các đối thủ. Qua đó, bạn nắm được mặt yếu và mạnh của họ và tìm ra cách thức cạnh tranh hiệu quả hơn. Nhìn lại các phương pháp cạnh tranh trong kinh doanh của Thomas J. Watson, người xây nên thương hiệu IBM khá "thô bạo "song lại mang lại hiệu quả rất lớn.
Ông thăm dò thông tin về đối thủ cạnh tranh, dạy các nhân viên kinh doanh tìm cách khám phá các sản phẩm của đối thủ. Sau đó bắt tay các khách hàng tiềm năng của đối thủ bằng cách tố cáo nếu đối thủ có vi phạm bản quyền. Và những “cố gắng” của ông đã được giới kinh doanh công nhận và đánh giá rất cao.
Nhìn xa trông rộng
Một yếu tố quan trọng lý giải sự vượt trội của một nhà kinh doanh tài ba trong cạnh tranh là do biết nhìn xa trông rộng. Alan G. Lafley, Chủ tịch điều hành tập đoàn P&G đã tiết lộ: “Tôi không quan tâm nhiều đến kiếm tiền bằng việc bán hàng trước mắt. Cái mà tôi hướng tới xa hơn là phải độc quyền thị trường. Muốn làm được điều đó, mình cần có đội ngũ nhân lực vững vàng. Vì thế, việc đào tạo một nhân viên kinh doanh của P&G được ưu tiên bắt đầu ngay từ khi còn trong “trứng nước”.
Các nhân viên kinh doanh tương lai được “nhắm” khi họ còn đang học tại các trường đại học. Tiêu chuẩn tuyển chọn đơn giản chỉ là sinh viên đó có ngoại hình ưa nhìn và giỏi giao tiếp”. Ông lý giải: “vì kỹ năng thì có thể dạy được chứ việc biến một con vịt xấu xí thành thiên nga là điều khó có thể thực hiện”.
Biết “chọn mặt gửi vàng”
Để không chỉ quản lý hàng hoá mà còn quản lý được những phần vô hình của công việc buôn bán lẻ, một nhà kinh doanh giỏi phải biết chọn đối tác, tức là phải thuê những người quản lý giỏi. Điều này thật không dễ dàng. Đầu tiên phải phát hiện được tài năng, sau đó là phải lôi kéo họ khỏi công việc hiện tại của họ để làm việc cho mình.
Bạn có thể học hỏi ông chủ của Walt-Mart - người biết để tâm vào việc này từ khi mới bước vào nghề kinh doanh. Ông dành thời gian “sục sạo” quanh các cửa hàng để tìm kiếm người tài năng mà không hề cảm thấy xấu hổ hay lúng túng. Thậm chí, ông đã ghé thăm tất cả các loại cửa hàng bản lẻ mà ông đi qua và nhanh chóng dán mắt vào bất kỳ cửa hàng nào trông có vẻ nổi bật, tiếp cận những nhà quản lý và thuyết phục họ.
Thu hút sự chú ý
Theo Sam Dobbs, người phụ trách kinh doanh của Coca-Cola cho biết: “Coca-Cola luôn biết cách thu hút sự chú ý khách hàng bằng một thứ gì đó thật lôi cuốn. Ví dụ như dệt nên một câu chuyện và sau đó làm cho câu chuyện này để lại ấn tượng tốt cho người đọc với các cụm từ mang nghĩa tích cực, thuyết phục, trong đó hàm ẩn lý do vì sao họ lại nên bỏ tiền ra mua các sản phẩm Coca-Cola”.
Kết hợp với âm nhạc
Dưới cương vị lãnh đạo của IBM, Thomas J. Watson luôn chứng tỏ là một bậc thầy trong kinh doanh. Ông khéo léo sử dụng thế giới nghệ thuật để bán hàng. Watson nhận ra các doanh nghiệp và các nghệ sĩ đều đạt được lợi ích chung nếu họ quan tâm đến lĩnh vực của nhau. Rất nhiều nhà kinh doanh giàu có đã không tiếc tiền mua các tác phẩm nghệ thuật. Còn Watson coi nghệ thuật như một phương tiện giúp IBM thu hút sự chú ý của mọi người. Vì thế, bản nhạc giao hưởng mang tên IBM do Vittorio Gianini sáng tác nhân dịp IBM khánh thành toà nhà trụ sở chính 2 tầng tại thành phố New York, Mỹ và sau đó được dàn nhạc Philadenphia chơi lại tại hội chợ New York World để đánh dấu sự nghiệp 25 năm sát cánh cùng công ty của Watson. Qua đó, IBM đã thu hút sự quan tâm chú ý rất lớn của đối tác cũng như khách hàng trên toàn thế giới.
“Điên rồ” một chút
Một nhà kinh doanh cần biết đam mê công việc của mình, luôn trau dồi và yêu thích sự cạnh tranh. Sam Walton - người xây nên hệ thống siêu thị khổng lồ Wal-Mart nổi tiếng thích những giây phút “điên rồ” cùng với những việc khuyến mại cho khách hàng. Ông kể lại: “Chúng tôi đã thử khuyến mại nhiều thứ, điều này thực sự rất hiệu quả. Trước hết chúng tôi đặt một máy nổ ngô trên lề đường và chúng tôi bán món đó rất chạy. Vì vậy tôi đã nghĩ đi nghĩ lại về điều này và cuối cùng quyết định nên đặt thêm ở đó một cái máy làm kem bông. Tôi lấy hết can đảm đi đến ngân hàng vay 1.800 USD để mua máy. Sau đó, chúng tôi đã đẩy máy làm kem bông ra lề đường cạnh máy nổ ngô và tôi nhận thấy hai cái máy này đã thu hút được sự chú ý của mọi người. Đó thực sự là môt kinh nghiệm mới và khác thường giúp chúng tôi đã kiếm tiền nhờ vào điều đó.
Quả thực, việc khuyến mại này nhằm nhiều mục đích khác nhau. Chúng trở thành tin nóng quảng cáo do đó hấp dẫn được nhiều khách hàng mới. Đồng thời, chúng tạo cho các nhân viên kinh doanh của Wal- Mart cảm giác là mỗi một là mỗi niềm vui và hoàn toàn không lặp lại như những ngày đã qua. Chúng đã truyền cho cả công ty một ý nghĩ: mọi thứ đều có thể thực hiện được. Hơn nữa, những hình thức khuyến mại này lại rất ngộ nghĩnh. Và Wal-Mart đã nổi tiếng nhờ những cách khuyến mại lạ lùng từ những năm đó.