Để trình bày và thuyết phục sếp

Lượt xem: 25,128

Bạn đang gặp khó khăn vì không thể làm cho sếp chấp nhận những đề nghị của mình. Bạn không hiểu tại sao những lợi ích rõ ràng mà bạn trình bày lại không được sếp chú ý.

Bạn tin tưởng là những đề nghị của mình là hoàn toàn thích đáng và đúng lúc nhưng sao sếp không nhận ra và chấp thuận?

Nếu đó đang là trường hợp của bạn, có thể không phải do những đề nghị của bạn không giá trị mà chỉ đơn giản là bạn đã thất bại trong cách trình bày với sếp. Bạn đã trình bày không đúng và thích ứng với quan điểm hay cách mà sếp muốn nghe.

Biết thích ứng

Thích ứng với phong cách và mục tiêu của người khác là một kỹ năng quan trọng trong việc thuyết phục người khác. Bạn cần phải thích ứng để thuyết phục và đạt được những mục tiêu xác định của chính mình trong công việc cũng như sự thăng tiến. Nói rõ hơn, bạn cần phải nói, phải trình bày theo cùng một ngôn ngữ và tập trung vào những yếu tố có giá trị với người bạn muốn thuyết phục. Đây là một yếu tố đem lại thành công trong nghề nghiệp, dù bạn đang ở vị trí công việc nào cũng sẽ có lúc bạn phải đối mặt với một người quyền lực hơn hay một khách hàng khó tính mà bạn cần phải thuyết phục vì những lợi ích của chính mình.

Bạn đang có một vị trí công việc tốt, thăng tiến và bạn đã có nhiều đóng góp đáng kể cho hoạt động của Cty. Bạn được tin tưởng và hầu như mọi đề nghị cải tiến hay phát triển mới của bạn đều được các cấp quản lý cao cấp chú ý và thông qua.

Bạn đừng vội ngủ yên trong tháp ngà của mình, bạn đã thành công không chỉ vì bạn có thực tài mà còn vì bạn đã may mắn được làm việc với những người có quan điểm và mục tiêu tương đồng với bạn. Những người có thể hiểu và nhanh chóng nhận ra giá trị của những gì bạn trình bày. Rồi một ngày, sếp của bạn lại chuyển đi và một người mới đến thay chỗ.

Bạn hoàn toàn có thể gặp phải một người có tính cách cũng như quan điểm hoàn toàn khác và bạn sẽ phải đối mặt với khó khăn khi những gì bạn đề nghị hay trình bày không còn được chú ý và thuận tình như trước kia nữa. Dù sao, bạn cũng nên biết về các mẫu người cũng như các tính cách khác nhau để có thể vượt qua những khó khăn khi phải thuyết phục 1 người sếp mới.

Nhìn sự việc qua mắt sếp

Nói chung, có hai mẫu người với quan điểm quản lý chính. Một là mẫu nhà quản lý trao quyền, những người có khả năng dự kiến và sáng tạo, chỉ nhìn đến tổng thể, quan tâm đến kết quả thực tế và chi phí thực hiện. Mẫu nhà quản lý này luôn sẵn sàng lắng nghe, trao đổi ý tưởng, quan tâm đến dự kiến kết quả tổng thể và chiến thuật thực hiện. Quan điểm của mẫu nhà quản lý này là "không có gì là không thể."

Hai là mẫu nhà quản lý kiểm soát, những người muốn hiểu rõ chi tiết của công việc thực hiện, tự họ sẽ đánh giá kết quả hay lợi ích có được từ đó. Mẫu nhà quản lý này cần biết thật nhiều thông tin chi tiết và luôn vặn hỏi với những câu tại sao, ai, thế nào, ở đâu, và vào lúc nào.

Típ nhà quản lý này sẽ tra vấn bạn về từng chi tiết một và luôn nêu luôn những nguy hại có thể xảy đến để bạn phải nói chi tiết hơn về những gì bạn định thực hiện. Bạn cần hiểu đúng người bạn muốn thuyết phục thuộc típ nào, quan tâm đến kết quả hay quan tâm đến chi tiết thực hiện để có thể sửa soạn cách trình bày đề nghị của mình cho phù hợp với quan điểm làm việc của người đó.

Bạn cũng cần phải tìm hiểu xem người mà bạn muốn thuyết phục đó đang bận tâm về những gì và mong muốn những gì để chắc chắn không uổng công khi việc mà bạn đề nghị hoàn toàn là những gì mà người đó quan tâm và mong muốn. Để có thể thuyết phục và đạt được những mục tiêu đã định của mình, bạn cần phải nhìn sự việc qua quan điểm của sếp và xác định những nhu cầu tiềm ẩn mà sếp đang nhắm tới.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

 

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay