Để tự tin hơn trong công việc
Lượt xem: 14,433
Thiếu tự tin trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống đều khiến bạn trở nên kém cỏi. Hơn nữa, trong công việc, nếu bạn thiếu tự tin, bạn sẽ rất thiệt thòi. Bài báo này đưa ra những nguyên nhân chính của sự thiếu tự tin ở nơi làm việc và những cách giúp bạn trở nên tự tin. Vì vậy, bạn sẽ trở nên vui vẻ và hăng hái hơn trong công việc.
Công việc của bạn sẽ trở nên chán ngán, buồn tẻ với nhiều lý do: vấn đề với đồng nghiệp, với sếp, kết quả công việc không hài lòng, cơ hội thăng chức không có, lương ít… danh sách lý do là bất tận. Nhiều người trong chúng ta cảm thấy thất vọng về công việc và luôn mong đợi có cơ hội để tìm công việc khác. Tuy nhiên, đôi khi chuyển công tác không phải là giải pháp tốt nhất vì công ty mới có thể sẽ có những vấn đề khác mà bạn chưa lường trước được. Với những lý do trên đây, bạn nên tìm hiểu những nguyên nhân gây rắc rối cho bạn tại nơi làm việc:
Kỹ năng
Kỹ năng là yếu tố quan trọng nhất trong bất cứ công việc nào. Nếu bạn có kỹ năng không hoàn thiện, bạn sẽ rất khó hoàn thành tốt được công việc. Bạn nên phát triển các kỹ năng của bạn bằng cách tham gia các khoá học, tự học hỏi tìm hiểu, học tập từ các chuyên gia… Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tự kiểm tra các kỹ năng của bản thân và quyết định xem bạn có nên tiếp tục làm công việc hiện tại của bạn hay bạn muốn chuyển công tác. Ví dụ, bạn đang làm công việc viết bài cho website của công ty nhưng bạn cho rằng bạn có thể làm tốt công việc thiết kế website hơn, vì vậy, bạn hãy nên chuyển việc. Hãy tìm hiểu và khám phá ra những kỹ năng thực của bạn và phát triển chúng hàng ngày. Đây là chìa khoá đầu tiên để giúp bạn có thể trở nên tự tin hơn trong công việc.
Đồng nghiệp
Làm việc chung với mọi người là công việc khó khăn nhất của mọi nhân viên. Có một số người cảm thấy vui vẻ, thoải mái khi làm việc một mình. Hãy để cho anh/cô ấy hoà nhập cùng cả đội. Rất nhiều lý do khiến những thành viên trong đội không làm việc tốt được với nhau: sự khác biệt về tính cách, phong cách làm việc, trình độ, kỹ năng, cái tôi cá nhân hoặc cách giao tiếp và nhiều yếu tố khác... Do đó, bạn nên chủ động xem xét tất cả những vấn đề mà bạn phải đối mặt khi làm việc với đồng nghiệp, tìm hiểu nguyên nhân của những vấn đề đó, và ai là người gây ra. Có thể bạn cũng phải gánh một phần trách nhiệm của những sự rắc rối đó. Hãy thay đổi những vấn đề còn tồn tại ngay lập tức. Ngoài ra, nếu thấy cần, bạn có thể tham gia một khoá học giao tiếp và giải quyết vấn đề. Biết cách tránh những mâu thuẫn trong đội và làm việc tốt với cả đội. Những điều này sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công.
Sếp
Bạn cảm thấy không thoải mái khi làm việc cùng sếp nhưng bạn lại không có lựa chọn nào khác là vẫn phải làm việc dưới quyền họ. Do vậy, bạn phải quên đi những sự khác biệt giữa sếp và bạn, tìm cách tạo nên sự thân thiết và hợp tác giữa hai người.
Hãy cố gắng thúc đẩy, phát triển 3 yếu tố quan trọng trên và bạn sẽ thấy tự tin hơn trong công việc.