Đồng nghiệp “tị” với tôi

Lượt xem: 14,174

 

Người đời thường nói chẳng sai, “thành công tạo ra thành công và cả lòng ganh tị”. Trên chặng đường thăng tiến, chắc hẳn bạn đã vượt qua nhiều bạn bè và thậm chí cả kẻ thù ngấm ngầm mà bạn không hề biết rõ.

Đối với kiểu “đồng nghiệp đố kỵ”, bạn cần hết sức cảnh giác đề phòng, kẻo có ngày “lọt bẫy”. Chơi với dao sớm muộn cũng có ngày bị cứa. Thế nhưng khi chúng ta khéo léo cư xử, mức độ nguy hiểm sẽ giảm dần hoặc thành công mỹ mãn.

Trên thực tế rất dễ xác định được kẻ hay đố kỵ, vì mục tiêu của họ chỉ nhắm vào bạn, cạnh tranh vừa lành mạnh, vừa “đen tối”. Chúng sẽ chờ thời cơ để nói xấu hoặc “đơm đặt những điều vô căn cứ” mong triệt hạ bạn xuống một bậc.

Để đối phó với loại đồng nghiệp này, hãy theo một số cách cơ bản sau:

1. Định nghĩa và xoa dịu lòng ghen

Hãy xem lại thái độ của bản thân. Liệu có khi nào bạn cố tình khiêu khích đồng nghiệp? Hoặc ngang nhiên khoe khoang thành công một cách thái quá?

Đó là các câu hỏi bạn tự đặt ra cho chính mình. Có như thế mới tìm ra gốc gác của mâu thuẫn, xác định được lý do người ta “căm ghét” bạn. Khi đã nhận ra sai phạm đó, thì buộc lòng phải chỉnh sửa, tránh chuốc họa vào thân.

Sau đó xây dựng lòng tin với mọi người, giúp đỡ nhau cùng thành công và phát triển.

Còn nếu tự thân là người kiêu ngạo, bạn cần thay đổi cách nhìn nhận “Trên đời này còn nhiều người tài hơn ta”. Hơn nữa cũng nên hiểu rõ cái bon chen của cuộc đời là “Vỏ quýt dày ắt có móng tay nhọn”, nên bạn vẫn chưa thể là Number 1 trong vũ trụ. Vậy thì có gì để kênh kiệu và “lên mặt” với mọi người? Nếu bạn làm được điều đó, khoảng cách giữa đồng nghiệp sẽ thu hẹp dần, hòa bình lập lại trên diện rộng.

Riêng đối với mục đích sự nghiệp, danh tiếng và chuẩn mực, cần tránh xảy ra hiện tượng cãi cọ, đấu đá nhau nơi công sở, vì điều đó trông thật buồn cười. Thay vào đó hãy luôn nở nụ cười cầu hòa, tạo không gian thân thiết và vui vẻ thực sự.

2. Có được lòng tôn trọng của mọi người

Mục tiêu của bạn là tìm kiếm ngôi vị “á quân” trong bảng xếp hạng danh vọng? Vậy thì đừng bao giờ làm một điều gì trái với văn hóa công sở, nghĩa là luôn luôn phải minh bạch, có tính tự chịu trách nhiệm cao, thu hút được nhiều người nhìn nhận vai trò cũng như tài năng tiềm ẩn.

Nếu vô tình vấp phải sai lầm, bạn có quyền sửa chữa, chấp nhận lỗi và chịu mọi hình phạt. Có như thế người ta mới nể. Chứ “Đẹp phơi ra, xấu che lại” thì có gì phải ca ngợi đâu? Đó là điều hiển nhiên thôi. Sống trên đời cần có một tinh thần tự giác cao. Đó mới là chìa khóa thành công cho mai sau.

3. Xây dựng mối quan hệ lành mạnh

Nghĩa là sẵn sàng chúc mừng đồng nghiệp khi họ đạt được niềm vinh dự nào đó bằng những cử chỉ thân thiện, xuất phát từ tấm lòng.

Khi phát hiện ra đối thủ, đừng vội trả thù. Trước tiên phải gặp trực tiếp, một mặt đôi lời nói cho ra lẽ, và yêu cầu họ “ngừng thái độ thù địch”, vì rõ ràng “chúng ta là anh em, là người một nhà, thì không thể đá nhau”.

Nếu họ không muốn hiểu điều đó, bắt buộc bạn phải tìm cách tự bảo vệ mình.

4. Tìm kiếm liên minh với người có vị trí cao

Trước tiên bạn cần phòng ngự “sự công kích” của “kẻ thù” bằng cách làm thân với một người nào đó hiểu rõ ngọn ngành, ở vị trí cấp cao thì càng tốt. Vì điều đó giúp bạn có lợi. Nếu kẻ thù có ý định làm điều gì mờ ám, hắn sẽ phải dè chừng vì có “xếp” liên quan.

Và nhớ đừng bao giờ xuất hiện với bộ mặt thiểu não và chán nản.

5. Theo dõi những vi phạm

Lưu giữ tất cả những hành động đối đầu của kẻ ghen tuông để làm bằng chứng xác đáng nhất, nếu không lập luận sau này của bạn trở thành vô căn cứ, kết quả bỗng nhiên “lội dòng nước ngược” và đạp trả lại bạn. Nếu họ chơi xấu, bạn có quyền vạch mặt, khiến hắn “ngậm bò hòn”, không thốt nên lời.

6. Cho họ một chỗ đứng

“Đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh kẻ chạy lại”. Khi đồng nghiệp hay chơi xấu, ghen ghét và mưu mô quyền lợi nào đó, nếu ở mức có thể châm chước, bạn hãy cho người ta một cơ hội “sửa chữa khuyết điểm”, chứ đừng quyết liệt bạc tình nghĩa. Điều đó giúp họ nhìn nhận lại bản thân. Nhưng tất nhiên bạn vẫn cần đề phòng vì có thể “cuộc chiến còn chưa kết thúc”.

Lời kết

Đối phó với đồng nghiệp ghen tuông thường là một ngữ cảnh rất khó cư xử. Vì một mục đích nào đó, họ sẵn sàng làm tất cả, ngay cả chuyện gây nguy hiểm tính mạng cho người khác, họ cũng bất chấp miễn sao có thể đánh bật kẻ thù, thế chân vào vị trí tốt đẹp đương thời.

Dù sao cũng cần hết sức tỉnh táo, xoa dịu lòng ghen, và trở nên thân thiện hơn.

 

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay