Events VN - một nghề mới trong giới trẻ hiện nay
Lượt xem: 13,802Events là nghề chuyên tổ chức các sự kiện, chẳng hạn chương trình "Đêm trắng", "Lễ hội ngàn hoa" của bột giặt Omo hay "Chung tay lập kỷ lục Guinness bức tranh vẽ bằng tay lớn nhất thế giới" của Cô gái Hà Lan.
Nhưng phía sau những sự kiện ấy, tiếc thay, lại đa phần là những công ty, tập đoàn quảng cáo lớn của thế giới. Anh Nguyễn Trung Thắng, tổng giám đốc công ty Masso Group là người đủ tự tin phát biểu điều này sau đúng 5 năm trụ vững trên trận chiến đầy khốc liệt của nghề.
Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp với niềm say mê, tầm nhìn dài hạn và mong muốn góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong truyền thông tiếp thị VN đang chắc bước tiến về phía trước như một sự tất yếu của qui luật “nhân quả”. Giới truyền thông thường kể những câu chuyện vui về quá trình đấu thầu các dự án events của các công ty lớn. Nhà sản xuất - khách hàng gởi hồ sơ mời dự thầu đến khá nhiều công ty, và bắt đầu một cuộc chạy đua nước rút. Những dự án này chênh nhau một tỉ lệ rất nhỏ, và yếu tố sáng tạo trên cái nền am hiểu văn hóa dân tộc chính là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của những người làm events VN. Ý tưởng sáng tạo nhưng luôn bám sát mục tiêu được chuyển tải sống động ra thực tế tạo nên sự chuyên nghiệp trong các hoạt động của events. Cũng là những hoạt động tiếp thị quảng bá trên đường phố, siêu thị và các địa điểm công cộng, nhưng muốn tạo sức hút cho thương hiệu thì cần "gia cố" thêm nhiều chất xám. Bằng kinh nghiệm của mình, chị Uyên Châu, Giám đốc khách hàng của một công ty events chia sẻ ”Tính phức tạp của các chương trình quảng bá đòi hỏi phải xuất sắc trong thực hiện. Hiển nhiên luôn sáng tạo, nhưng sáng tạo đó phải khả thi và đặc biệt là tương thích với môi trường thực tế. Việc điều phối giữa tính linh động và kỷ luật trong thực hiện là một thách thức cao. Bất cứ kết quả xấu nào cũng có thể gây phản cảm về hình ảnh thương hiệu nơi công chúng. Lúc đó, chương trình xem như thất bại”. Chị Diễm Trang, phụ trách Masso Events cho biết: “Việc sáng tạo trong công tác tổ chức sự kiện tiếp thị rất khác với sự sáng tạo của các phim quảng cáo, các ý tưởng ở đây đòi hỏi phải độc đáo, tuy nhiên phải hết sức hợp lý trong bối cảnh không gian, thời gian… nhằm đảm bảo giảm thiểu các rủi ro, vì phim quảng cáo thì có thể quay lại nhưng sự kiện thì không thể tổ chức lại! Sau khi tham dự sự kiện ComunicAsia 2005, tôi thấy tính chuyên nghiệp của chúng ta so với thế giới xem ra còn xa lắm… ".