Gắn kết các bộ phận trong cùng một tổ chức
Lượt xem: 22,352Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Ngày nay, trong mỗi tổ chức đều chia ra các phòng, ban bộ phận thực hiện các chức năng khác nhau. Đôi khi, ngay giữa các bộ phận cũng nảy sinh những mâu thuẫn về lợi ích, dẫn đến các quyết định tồi, những xung đột không được giải quyết, việc thực thi nghèo nàn và các cơ hội bị bỏ lỡ. Bạn có muốn gắn kết các bộ phận này lại với nhau?.
Hãy nghĩ về những tiến bộ bạn có thể tạo ra bằng việc học trở thành một nhà lãnh đạo giữa các đồng nghiệp - một người gắn kết các bộ phận.
Tất cả những điều bạn cần là sự sẵn sàng mở rộng suy nghĩ và thay đổi một số niềm tin cơ bản của bạn. Ví dụ, bạn không thể xem các đồng nghiệp như những đối thủ cạnh tranh. Thậm chí nếu bạn và họ trong một cuộc thi cho cùng một vị trí hoặc một nguồn tài nguyên có hạn, bạn phải tập trung vào việc tìm kiếm nền tảng chung.
4 nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng trong việc lãnh đạo theo chiều ngang của tổ chức:
1. Tập trung vào bức tranh lớn
Bạn phải bỏ ý tưởng rằng bạn sẽ điều hành chương trình riêng của bạn. Cái bạn điều hành là một phần của cái lớn hơn. Bạn phải tập trung vào bức tranh lớn và cũng giúp những người khác nhìn thấy nó.
Ví dụ, nếu bạn lãnh đạo một nhóm kỹ thuật có liên quan đến việc phát triển sản phẩm mới, hãy nhắc nhở các đồng nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị và sản xuất rằng điều quan trọng nhất là thành công của dự án. Ai nên nhận được nguồn tài nguyên? Tạo ra một cuộc đối thoại xung quanh việc tìm ra điều gì sẽ tốt nhất để giành được mục tiêu được chia sẻ.
2. Lắng nghe cẩn thận
Trong tất cả các cuộc gặp, bạn phải chắc rằng bạn đang nghe và đang học hỏi. Các bộ phận hoặc phòng ban khác tỏ ra miễn cưỡng ở những điều nào? Điều gì họ đang cố gắng giành được? Sự thất vọng của họ là gì?
Khi bạn nghe, bạn sẽ bắt đầu học được các thực tế quan trọng về tổ chức và thế giới bên ngoài. Bạn sẽ bắt đầu nhìn mọi việc từ các góc độ khác. Nhìn cùng một vấn đề từ các góc độ khác nhau sẽ giúp bạn hình thành các giải pháp và thay đổi mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đó.
3. Tương tác thường xuyên
Thông tin sẽ chảy tự do hơn nếu bạn truyền đạt với đồng nghiệp một cách thường xuyên và kiên định. Làm việc với họ để sắp xếp một số phương tiện cho việc tiếp xúc dựa trên các thói quen cơ bản - nói chuyện, gặp một tuần một lần hoặc các cuộc họp, hội nghị. Mời mọi người đi ăn, gọi điện thoại cho mọi người một tuần một lần. Bằng cách này, bạn có thể giữ được các vấn đề và các mối quan tâm chung.
4. Đừng né tránh các cuộc xung đột
Có thể bạn cần các nguồn thị trường để hỗ trợ cho việc giới thiệu một sản phẩm mới, nhưng đồng nghiệp của bạn muốn tự phát hành sản phẩm mới này. Có thể bạn cần nhiều kỹ sư hơn cho dự án của bạn để bạn có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh và giành thị trường, nhưng các nhóm khác lại cần các kỹ sư để hỗ trợ sự thay đổi từ các khách hàng chủ chốt. Đây là các loại xung đột có thể xảy ra trong đời sống tổ chức hàng ngày.
Đây chính xác là lúc việc lãnh đạo theo chiều ngang của bạn có giá trị nhất. Hơn là đợi cho xung đột lan tới các mức độ cao hơn của tổ chức, bạn nên vạch ra các xung đột này để đối mặt và nhấn mạnh vào việc giải quyết chúng ở cấp độ của bạn.
Giúp tất cả những người chơi thấy điều gì tốt cho mỗi phía và nhắc nhở mọi người về bức tranh lớn hơn. Biện hộ cho các quan điểm riêng của bạn nhưng đừng cho là bạn có tất cả câu trả lời.
Xây dựng những cây cầu
Điều thú vị là, khi bạn nhận ra rằng tổ chức của bạn phải được lãnh đạo theo chiều ngang cũng như chiều dọc, rất khó để đổ lỗi cho những người khác về thất bại của tổ chức. Quyết định đưa ra quá chậm? Có thể bạn phải làm đủ để nâng tốc độ của nó. Sự không tin cậy tràn lan? Bạn đã làm gì để xây những chiếc cầu?
Nếu bạn đảm nhiệm việc lãnh đạo theo chiều ngang, bạn sẽ làm cho tổ chức nhanh hơn, linh hoạt hơn và có trách nhiệm hơn với khách hàng cũng như trước các thay đổi của thế giới bên ngoài. Bạn cũng sẽ mở rộng khả năng lãnh đạo cá nhân và cải thiện các cơ hội thành công của bạn.
Ví dụ, lợi ích sẽ đến khi công việc mở rộng - khi bạn chuyển từ một bộ phận nào đó tới vai trò quản lý chung hoặc từ việc lãnh đạo một bộ phận sang lãnh đạo một vài bộ phận. Quan điểm mở rộng của bạn và khả năng nâng cao sự hợp tác sẽ chắc chắn đưa bạn đến việc giữ cho tổ chức được đồng bộ và tiến về phía trước.