Giorgio Armani nhà tạo mẫu tinh thông!

Lượt xem: 14,743

Năm 2004, Giorgio Armani quyết định mở rộng đầu tư. Gần 1 tỉ USD đã được bỏ ra để đầu tư vào 14 khách sạn và khu nhà nghỉ nổi tiếng ở London, Milano, Dubai, Tokyo và Thượng Hải

Giorgio Armani nhà tạo mẫu tinh thông!

Giorgio Armani không chỉ là một trong những nhà tạo mẫu thành công nhất thế giới với thương hiệu “Armani” lừng danh. Các ngôi sao bậc nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood, các nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng ở châu Âu và thế giới... đều thích sử dụng trang phục do ông thiết kế. Nhà tạo mẫu tài ba này còn hợp tác với một nhà tư bản Arập Xêút xây dựng 14 khách sạn cao cấp ở nhiều nơi trên thế giới.

 
Giorgio Armani sinh ngày 11/7/1934 tại thành phố Piacenza, Italia trong một gia đình trung lưu. Tuổi thơ ông được gia đình cho ăn học đến nơi, đến chốn. Tốt nghiệp phổ thông, Giorgio theo học ngành y với kỳ vọng sẽ trở thành một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật. Nhưng vì đôi lúc Giorgio gần như phát hoảng khi tiếp xúc với người bệnh, thế là Giorgio bỏ học, về nhà làm những công việc vặt vãnh. Chán nản, Giorgio tha thẩn bên những tượng đài của nước Ý. Và Giorgio phát hiện ra rằng ngoài cơ thể khỏe mạnh, vẻ đẹp hồn nhiên, thì trang phục luôn tạo ra những vẻ hấp dẫn lạ lùng. Trở về nhà, chàng trai 22 tuổi ấy đã bắt đầu sự nghiệp thiết kế mẫu thời trang.

Trong khi nghề thiết kế thời trang “chưa đâu ra đâu” thì Giorgio Armani đi làm công việc quảng cáo, giới thiệu mẫu cho những hãng đã có chỗ đứng trên thị trường. Xen vào đó Giorgio tranh thủ giới thiệu những sản phẩm do mình tự sản xuất. Dần dà, anh tự may các sản phẩm và tự tiêu thụ, bán lẻ trực tiếp tại hệ thống các cửa hàng thời trang.

Khi có một chút vốn liếng và hiểu biết về thị trường, Giorgio Armani xin vào làm việc tại một quầy bán quần áo nam giới trong một Trung tâm thương mại La Rinascente ở thành phố Milano. Đây là nơi tụ họp của rất nhiều nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới. Các mốt quần áo, giày dép mới nhất xuất hiện lần đầu tiên hầu hết đều từ thành phố Milan. Và, thật không ngờ, từ đây cuộc đời của Giorgio Armani gắn liền với thế giới thời trang như một định mệnh, cho đến hết cuộc đời.

Chương Tử Di, một gương mặt Châu Á được versase tín nhiệm

Khi làm nhân viên bán hàng, Giorgio rất quan tâm để ý tới nhu cầu của khách hàng. Anh phân biệt rõ đối tượng nào ưa loại trang phục, giày dép gì, đối tượng nào trực tiếp để mua sắm, còn ai là người chỉ thích đi ngắm nhìn mà không có chủ đích mua…. Tuy nhiên, sau bao tháng ròng, Giorgio nhận ra rằng, anh vẫn chỉ là một người bán hàng, không có gì là “cái của mình” gửi đến người tiêu dùng. Đó là những ý nghĩ, nung nấu và dằn vặt trong đầu anh. Ít lâu sau, Giorgio Armani xin chuyển sang làm trong bộ phận trang trí bày hàng mẫu của quầy hàng quần áo. Ở đây, không ngờ năng khiếu về nghệ thuật sắp đặt của Giorgio Armani được cơ hội phát triển. Càng ngày anh càng cảm thấy đam mê với sự nghiệp sáng tạo mốt và nhận ra khả năng bẩm sinh của mình.

Sau đó, chủ hãng điều Giorgio Armani sang làm tại bộ phận thiết kế mẫu trang phục nam. Trong suốt trong thời gian từ năm 1964 -1970, Giorgio Armani chú tâm vào công việc tạo mẫu. Rồi Giorgio Armani nhận ra mối quan hệ giữa “làm ra” và “bán đi” là hai việc liên quan mật thiết với nhau. Nếu như trước đây, Giorgio coi thường công việc bán hàng, không hề quan tâm đến kinh doanh, chỉ miệt mài thử nghiệm nghiên cứu hết kiểu quần áo này đến mốt váy kia, thì bây giờ anh cảm thấy phải biết cách để bán được sản phẩm.

Năm 1970, Giorgio Armani bỏ việc làm công ăn lương với thu nhập khá cao để hành nghề tự do. Lúc đầu gia đình và người thân phàn nàn, chê trách nhưng Giorgio không mấy bận tâm. Giorgio Armani kiên trì thiết kế thời trang cho nhiều nhà may, hãng khác nhau và nhận được một khoản tiền khá lớn. Các mẫu thiết kế thời trang của Giorgio Armani ngày càng được chú ý và thu hút khách hàng.

Năm 1975, Giorgio Armani cùng một người bạn là Galeottithành lập công ty tạo mẫu riêng mang tên Designstudio Giorgio Armani. Giorgio Armani sáng tạo các mẫu quần áo thời trang và tự đi tiếp thị, bán lại cho các hãng sản xuất và bán quần áo, trang phục. Tiến lên một bước, ông thuê thợ cắt may các sản phẩm để bán cho các khách hàng quen thuộc.

Trong số những cá nhân nhận đặt hàng của Giorgio Armani, có rất nhiều người nổi tiếng. Nhiều diễn viên, minh tinh màn bạc, các ca sĩ, nghệ sĩ đã đến đặt và mua trang phục của Giorgio Armani và “hữu xạ tựu nhiên hương”, những người đến trước quảng bá cho người đến sau. Cứ thế, công ty của Giorgio Armani đã làm ăn rất phát đạt. Hàng của công ty đã trở thành một thứ hàng hiệu sang trọng và sành điệu cho rất nhiều đối tượng khách hàng.

Từ đầu những năm 80, tên tuổi của Giorgio Armani đã được biết đến nhiều trong làng tạo mốt và trang phục quốc tế. Năm 1981, Giorgio Armani mở một dây chuyền may và các shops thời trang mang tên Emporio Armani. Từ đó Giorgio Armani có trong tay một hệ thống dây chuyền may khép kín.

Nhiều người trong giới kinh doanh thời trang chê trách Giorgio Armani “ăn cả gốc lẫn ngọn”. Nhưng Giorgio Armani mỉm cười: “Tôi chỉ có một nghề may quần áo, trang phục cho mọi người. Có thể tôi chỉ là người hiểu rõ và tinh thông cái nghề của mình mà thôi! Thực tế, Giorgio Armani không chỉ thiết kế và sáng tạo mẫu mà ông còn biết cách quảng cáo giới thiệu mẫu mới, ông tự sản xuất, may các sản phẩm và cũng tự tiêu thụ, bán lẻ trực tiếp tại hệ thống các cửa hàng thời trang riêng của mình. Lợi nhuận Giorgio Armani thu được rất cao, bởi ông độc quyền với các sản phẩm của mình và có khả năng tổ chức kinh doanh tốt.

Tiếp theo thành công ban đầu, Giorgio Armani xây dựng thêm nhiều xưởng may mới như Giorgio Armani Neve, Giorgio Armani Golf... Tổng cộng ông có 13 xưởng sản xuất với các dây chuyền may và sản xuất hàng trang sức hiện đại nhất. Hiện giờ, Giorgio Armani trong tay 2.000 shop (cửa hàng) thời trang. Giorgio Armani trở thành nhà kinh doanh thời trang, gồm nhiều chủng loại quần áo, đồ lót phụ nữ, trang phục nam, hàng trang sức cao cấp. Tổng doanh thu của hệ thống các cửa hàng này đạt trên 1 tỉ USD mỗi năm.

Năm 2000, Giorgio Armani được trao giải “Nhà thiết kế tạo mẫu thành công nhất thế giới” của Hiệp hội thời trang quốc tế. Thu nhập cá nhân năm 1999 của nhà tạo mẫu nổi tiếng này là 135 triệu USD. Không một nhà tạo mẫu nào lại có thể thành công và thu nhập được nhiều như Giorgio Armani.

Bí quyết thành công trong kinh doanh của Giorgio Armani trước hết là các sản phẩm sáng tạo của ông rất gần gũi, gắn bó với thực tế đời sống. Đây chính là điểm tạo nên phong cách riêng, thu hút được sự quan tâm của rất đông khách hàng. Các nhà chuyên môn nhận xét thời trang do Giorgio Armani thiết kế rất lịch sự, trang trọng nhưng không gây ra sự chú ý thái quá, lộ liễu, gây khó chịu cho người mặc cũng như những người ngắm nhìn. Chính vì thế hàng thời trang Armani được coi là loại bền lâu với thời gian.

Giorgio Armani có chiến lược quảng cáo, xây dựng thương hiệu rất bền bỉ và công phu. Ngay cả khi đã giành được đơn đặt hàng của một số người nổi tiếng, Giorgio Armani một mặt tranh thủ sự thừa nhận và ngưỡng mộ của họ, mặt khác ông không lơi lỏng việc quảng bá sản phẩm tới những đối tượng khác. Giorgio Armani cũng rất khéo léo và tài tình khi tung tin về những nhân vật nổi tiếng sử dụng đồ của mình cả khi đi diễn và trong cuộc sống đời thường. Điều này đã tạo thiện cảm rất lớn ở nhiều đối tượng khách hàng.

Giorgio Armani rất chú ý tới giới trẻ nhưng lại không chỉ dành sản phẩm sáng tạo cho riêng giới trẻ. Đó cũng là bí quyết trong phong cách sáng tạo của Giorgio Armani. Đã có nhiều người đặt cho Giorgio Armani biệt danh “nhà thiết kế thời trang không màu sắc”. Quả thật, rất hiếm khi người ta thấy những màu sắc sặc sỡ trong sản phẩm của Armani. Các màu xám, nâu nhạt thường là các gam chủ đạo ở hàng hiệu nổi tiếng này. Quan điểm và phong cách nghệ thuật sáng tạo của Giorgio Armani cũng hợp với sở thích của doanh nhân và các chính khách trẻ. Đó là loại trang phục vừa sang trọng lịch sự nhưng lại rất trẻ trung, có tính thể thao và hấp dẫn.
 
Giorgio Armani là người xuất sắc trong sáng tạo thiết kế và nhanh nhạy trong kinh doanh. Dù rất bận rộn nhưng ông cũng cố gắng tham gia các chương trình triển lãm trang phục lớn. Ngoài ra, Giorgio Armani còn tổ chức nhiều buổi trình diễn thời trang của riêng mình với phong cách riêng. Công chúng đã từng được chứng kiến những show trình diễn thời trang qui mô và hoành tráng của ông tại Paris, New York hay Milano. Để thu hút sự chú ý, Giorgio Armani mời nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng tham gia các show thời trang của mình như Sofia Loren, Robert de Niro, Spike Lee, Mark Wahlberg... Khách đến dự trình diễn thời trang không mấy khi về tay không. Ngoài quần áo hiệu Armani, họ còn được tặng một vài chiếc đĩa nhạc CD, những đồ lưu niệm xinh xắn mà sang trọng với logo của Armani.

Giorgio Armani là một nhà tạo mẫu có nhiều ảnh hưởng trong giới doanh nhân. Ông biết khai thác các lợi thế này. Ông đã ký kết hợp tác với hãng ô tô nổi tiếng Mercedes để được tài trợ mỗi khi tổ chức tuần lễ “Thời trang Armani” ở nhiều nơi trên thế giới.
Hiện có tất cả 12 thành phố là trung tâm thời trang quan trọng nhất trên thế giới thì cả 12 nơi đều có trung tâm thời trang của Giorgio Armani. Điểm đáng chú ý là kèm theo mỗi trung tâm thời trang, Giorgio Armani có một hệ thống bán hàng quần áo, hàng lưu niệm và dịch vụ cà phê, nhà hàng của riêng mình. Các trung tâm thời trang-bán hàng-dịch vụ ăn uống trên là những cỗ máy kinh doanh quan trọng tạo thành tổ hợp kinh doanh của Giorgio Armani. 

Bước qua tuổi 70 nhưng Giorgio Armani chưa tính đến chuyện nghỉ ngơi. Ông vẫn còn nhiều tham vọng và có những bước đi xa hơn nữa. Năm 2004, Giorgio Armani quyết định mở rộng đầu tư. Gần 1 tỉ USD đã được bỏ ra để đầu tư vào 14 khách sạn và khu nhà nghỉ nổi tiếng ở London, Milano, Dubai, Tokyo và Thượng Hải. Giorgio Armani nói với nhiều người thân về chiến lược của ông: “Các địa điểm đầu tư trên không chỉ đem lại lợi nhuận từ kinh doanh khách sạn mà còn là những địa chỉ lý tưởng để quảng bá nhằm làm tăng giá trị thương hiệu Armani

job tags/ skills:

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay