Hành trình lãnh đạo (Phần 3)
Lượt xem: 12,892
"Một nhà lãnh đạo tân tiến chứng minh điều gì là có thể. Anh ta thách thức truyền thống và cố gắng để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn". Đó là kinh nghiệm về phong cách lãnh đạo đột phá của Leonard D.Schaeffer - CEO của WellPoint - một trong những tập đoàn y tế cộng đồng lớn nhất ở Mỹ.
Lãnh đạo đột phá
Hiện nay khả năng thực hiện được lời hứa của mình đến khách hàng và nhà đầu tư của WellPoint trở nên chắc chắn hơn, tôi có nhiều thời gian hơn để thực hành phương pháp lãnh đạo đột phá.
Tôi cảm thấy thử thách đối với cá nhân tôi là thay đổi ngành kinh doanh không có vẻ là nhiệm vụ của một giám đốc để các khách hàng cảm thấy họ có thể đặt lòng tin vào nhà cung cấp bảo hiểm. Để làm được việc này bạn cần một số thay đổi. Vào tháng 7/1998, thực hiện công cuộc đưa thuốc dị ứng Claritin và một số loại thuốc chống dị ứng khác có sẵn ở các quầy thuốc.
Ý tưởng này bắt nguồn từ kế hoạch nghiêm ngặt của chúng tôi: Nguy cơ lớn nhất đối với khả năng giữ mức sinh lời của thuốc bán theo đơn là chi phí tăng dần của bản thân ngành dược nói chung. Dĩ nhiên, chúng tôi làm việc thứ để chuyển những chi phí này sang các loại thuốc theo đơn để mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Điều này có nghĩa là đưa ra các loại thuốc chung phù hợp và hướng dẫn các thành viên tầm quan trọng của việc duy trì chế độ thuốc theo đơn của họ. Nhưng chúng tôi cần làm nhiều hơn thế.
Robert Seidman, CEO của WellPoint phân tích cẩn thận chi phí kê đơn và nhận thấy một trong những danh mục kê đơn phổ biến nhất trong khách hàng là các thuốc dị ứng như Claritin, Allegra, Zyrtec. Các loại thuốc này được bán ở các quầy thuốc ở hầu hết các quốc gia, và khi được dùng với lượng vừa đủ, có thể có ít tác dụng phụ hơn các phương thuốc chữa dị ứng không được kê đơn.
Rob nhấn mạnh rằng một đơn thuốc riêng lẻ, đầu tiên, ví dụ như thuốc Claritin, bao gồm chi phí khám bệnh, tiêu tốn 165 USD. Mua tiếp thuốc là 65 USD mỗi lần. Thuốc phổ biến nhất bán tại quầy thay thế cho Claritin là Benadryl cũng hiệu quả như Claritin trong chữa trị các triệu chứng dị ứng, nhưng tác động an thần làm nó trở nên không an toàn khi lái xe hoặc đang vận hành máy móc.
Trên thực tế, hàng trăm người chết hàng năm do các tai nạn có liên quan đến thuốc Benadryl. Tất cả các dữ kiện này dẫn chúng ta đến một băn khoăn: “Tại sao bệnh nhân và những người mua bảo hiểm nên trả 165 USD cho các loại thuốc dùng theo đơn có ít tác dụng phụ trong khi chỉ tốn 4,5 USD để mua thuốc mà tác dụng phụ của nó có thể làm hại bạn?”
Rob bắt đầu nghiên cứu kỹ các luật liên bang để chuyển một loại thuốc từ chỉ bán theo đơn trở thành thuốc bán sẵn ở các quầy thuốc thông thường. Trong quá trình này, ông ta khám phá ra hai điều: thứ nhất, chưa công ty nào không thuộc ngành dược phẩm từng kiến nghị Liên bang để làm việc đó. Thứ hai, không có luật lệ hay quy tắc nào cấm các công ty không thuộc ngành dược phẩm làm việc đó.
Rob cũng tìm ra một đạo luật ít được biết đến có nói về bất cứ loại thuốc nào có thể được dùng trong một tình huống nào đó có thể dùng mà không cần đơn thuốc, thành công trong việc chữa trị, và do đó sẽ an toàn và hiệu quả cho khách hàng khi sử dụng không cần đến sự chỉ dẫn của bác sĩ và đơn thuốc. Do đó, chúng tôi làm một đơn thỉnh cầu FDA loại trừ thuốc Claritin, Allegra, và Zyrtec khỏi danh sách thuốc theo đơn, và ban hội thẩm FDA đã đồng ý.
Ngay khi một thành viên hội đồng tán thành khuyến nghị của ban hội thẩm, các loại thuốc này sẽ được bán rộng rãi ở các quầy thuốc và tổng chi phí của đơn thuốc sẽ giảm xuống cho bệnh nhân và những người mua bảo hiểm. Quan trọng hơn, khách hàng sẽ đủ khả năng mua các loại thuốc chữa dị ứng hiệu quả không có tác dụng phụ hại cho họ.
Mục tiêu của chúng tôi không phải là làm tổn hại cho các công ty dược phẩm; chúng tôi ủng hộ bất cứ loại thuốc kê theo đơn nào thực sự có ích cho bệnh nhân và tạo ra giá trị tăng thêm cho hệ thống chăm sóc y tế. Kiến nghị đó có lẽ là một động thái nhạy cảm, giúp dỡ bỏ những chi phí không cần thiết khỏi hệ thống. Trong quá trình đó, tôi cũng khám phá ra rằng nhà lãnh đạo công ty có thể tạo ra sự thay đổi thực sự trong quy mô ngành.
Việc lãnh đạo đột phá là rất tuyệt vời, nhưng công việc này cũng có những thử thách riêng của nó. Những yêu cầu mới về thời gian trong công việc của tôi lớn hơn rất nhiều khi tôi chỉ tập trung chủ yếu vào phúc lợi của WellPoint. Tôi dành ra 30% thời gian để họp với những người ngoài công ty, chủ yếu là các đại diện chính phủ và đại diện ngành, bàn bạc các vấn đề về chính sách và thực hiện chăm sóc sức khoẻ.
Với tư cách là nhà lãnh đạo đột phá, tôi trở thành tâm điểm cho những câu hỏi hóc búa của họ. Một số người có lẽ nghĩ rằng tôi đang tạo ra một quả cầu pha lê giúp tôi xoay sở trong ngành y tế tại Hoa Kì trong tương lai. Tôi không làm thế, mặc dù sự thật là tôi dành phần lớn thời gian của mình trong nhà máy, trong văn phòng, và đôi khi trên giường ngủ vào lúc 2 giờ sáng - nghĩ về điều đó.
Trên mỗi chặng của hành trình lãnh đạo của tôi, tôi đặt ra các mục tiêu riêng biệt - sáp nhập hai tổ chức lớn, đấu tranh cho sự sinh tồn của tổ chức, lãnh đạo công ty giành thắng lợi trên thị trường, hoặc thay đổi ngành chăm sóc y tế tốt hơn. Khả năng chuyển đổi phong cách lãnh đạo mỗi khi các thử thách xuất hiện đặc biệt hiệu quả đối với tôi.
Không dễ dàng để đổi phong cách lãnh đạo khác hay thay thế cách thức bạn đánh giá tình huống kinh doanh. Khi có áp lực, hầu hết mọi người đều quay trở lại phong cách cũ hoặc cách tiếp cận cũ từng hiệu quả trong tình huống khó khăn họ gặp phải trước đây. Nhưng cách tiếp cận cũ hiếm khi phù hợp với các tình huống khó khăn mới.
Cuối cùng, nhu cầu của thị trường đã hình thành nên cuộc hành trình lãnh đạo của tôi. Thực tế, tôi đã học được rằng bằng cách chú ý đến qúa trình và các nhóm liên kết để họ có thể tận tâm thực hiện mục tiêu giống tôi, có khả năng tạo ra một sự liên kết bền vững khắc cốt ghi tâm hơn là việc điêu khắc trên băng.