Hãy hiểu hơn những người đang làm việc cho bạn!
Lượt xem: 12,717
Cùng với lãnh đạo, nhân viên là những người làm nên thành công của tổ chức. Nếu nhà lãnh đạo không biết gì về nhân viên, và cố tình không muốn hiểu nhân viên của mình, thì khó lòng có được sự ủng hộ từ phía họ.
Jack Welch - Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn General Electric danh tiếng cho rằng, khi bắt đầu bước vào vị trí lãnh đạo, đừng nghĩ rằng "làm thế nào để tôi nổi bật lên" nữa, mà hãy nghĩ "làm thế nào tôi giúp nhân viên của tôi làm tốt công việc của họ hơn?".
Ông cũng tin tưởng rằng, “một người lãnh đạo sẽ có rất nhiều cơ hội để làm được vô số việc cho nhiều người” bằng việc hiểu động cơ, khả năng và nhu cầu của họ.
Một trong những điều làm nên thành công của Microsolf là nhân viên luôn có sự quan tâm cao nhất của người quản lý. Công việc của nhân viên ở các bộ phận luôn được các nhà quản lý kiểm soát chặt chẽ, và điều chỉnh kịp thời nhằm đạt tới mục tiêu chung của toàn công ty.
Không chỉ vậy, ban lãnh đạo của tập đoàn này luôn cố gắng để làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái như ở nhà. Nhân viên được làm việc trong những điều kiện hoàn toàn thoải mái với các vǎn phòng riêng biệt, và có thể tự sắp xếp bố trí lại vǎn phòng theo sở thích riêng. Nhân viên cũng được ăn mặc theo sở thích cá nhân, và không có bất kỳ quy định gò bó nào về cách ǎn mặc.
Nhà lãnh đạo cần hiểu những gì?
- Điều gì họ nghĩ về công việc gần đây?
- Điều gì họ tự hào nhất hoặc điều gì họ mong sẽ làm tốt hơn?
- Họ thích làm gì để cải thiện cách làm việc hoặc công việc mà họ đang nắm giữ?
- Điều gì họ làm hoặc không làm sẽ tăng giá trị công việc của họ?
- Điều gì họ tin là thế mạnh và chúng được sử dụng tốt như thế nào?
- Liệu các công việc khác có làm họ thích thú hay họ cần được đào tạo để giành được mục tiêu của họ?
- Mục tiêu nào họ có, cả ngắn hạn và dài hạn?
- Điều gì họ cần từ bạn?
Không chỉ hiểu những điều liên quan đến công việc, đôi khi nhà lãnh đạo cũng cần tìm hiểu sở thích, mong muốn, hoàn cảnh trong cuộc sống của nhân viên. Tất nhiên, sự quan tâm này không được đồng nghĩa với sự tò mò, tọc mạch.
Nhà lãnh đạo phải làm gì?
- Nói với nhân viên điều bạn đang làm và tại sao. Nói với họ bạn muốn trở nên hữu ích đối với sự phát triển hàng ngày và mục tiêu dài hạn của họ.
- Cho họ đủ thời gian để thảo luận sâu sắc hơn.
- Khi gặp họ, hãy là người biết lắng nghe.
- Thường xuyên đưa ra phản hồi.
- Xác định các bước từ cuộc thảo luận, một hoặc hai điều bạn sẽ làm để làm cho công việc hiệu quả hơn.
- Tạo ra một quy trình phù hợp nhất với hoàn cảnh của bạn.
- Đừng đi lạc với mục tiêu. Hiểu rõ hơn những người làm việc cho bạn và những điều họ cần.