Hãy tận dụng sức mạnh đối thủ
Lượt xem: 13,915Khi đem sản phẩm thâm nhập vào một thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh, bạn đừng ngại rằng khách hàng đã quen với sản phẩm của đối thủ mà không để ý đến sản phẩm của bạn. Ngược lại, hãy tận dụng ngay những ưu thế mà đối thủ của bạn đã dày công xây đắp để phát triển và biến thành sức mạnh của mình
Alan Bowman - Giám đốc Công ty Xbox Asia Pacific chuyên sản xuất máy trò chơi điện tử - vẫn quyết định đặt chân vào chinh phục thị trường châu Á mặc dù biết rằng thị trường này đã được nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực khai thác từ rất lâu.
Quả thật, trước khi Xbox đặt chân tới, thì lĩnh vực trò chơi điện tử không còn là điều mới mẻ với người dân nơi đây, đặc biệt là những trò chơi trên mạng Internet.
Ví dụ như tại Hàn Quốc, các cô cậu thanh niên chỉ cần phải trả từ 10 đến 20 USD/tháng thuê bao tại một quán cà phê Internet và thế là họ có thể ngồi nhấm nháp bim bim và hẹn hò các đối thủ trên khắp thế giới, thay vì họ phải bỏ 150 USD để mua một bộ máy chơi games cộng với tiền hoà mạng.
Hơn nữa, khi chơi games trên mạng, khách hàng có thể tha hồ chơi cùng hàng ngàn người đang tham gia trên mạng, trong khi đó đối với máy Xbox, họ chỉ có thể rủ tối đa 16 người cùng chơi.
Thế nhưng Alan không hề nản lòng, trái lại anh cho đây là mảnh đất có thể phát triển dựa vào những ưu thế của người đến trước.
"Chúng tôi sẽ hội tụ lại sức mạnh của các đối thủ. Các đối thủ sản xuất máy trò chơi điện tử kiểu truyền thống, nghĩa là phải chơi qua tivi hoặc qua những máy cầm tay và những đối thủ sản xuất chương trình trò chơi trên máy vi tính nối mạng với tốc độ cao hầu như chỉ tập trung nâng cao ưu thế trên một lĩnh vực của họ", Alan phân tích.
"Nhưng chúng tôi sẽ kết hợp cả hai phương thức trên để đưa ra những lựa chọn tiện lợi nhất cho khách hàng. Chúng tôi sẽ thiết kế ra những trò chơi có thể chơi được trên máy vi tính, vừa chơi được trên máy cầm tay".
Xbox đã đi một con đường riêng, tạo ra một phương thức kinh doanh mới tại châu Á, bởi theo Alan, những chiếc máy vi tính khó có chỗ để trong căn phòng ngủ thường có diện tích hẹp tại châu Á như ở Singapore, Hồng Kông và Seoul.
Vì vậy, những chiếc máy trò chơi điện tử có tính năng như chơi trên máy vi tính là giải pháp tối ưu cho khách hàng muốn thư giãn tại phòng ngủ của họ.
Sau 18 tháng thâm nhập thị trường châu Á, Xbox đã tiêu thụ được 1,4 triệu máy, song không tiết lộ số người đăng ký hoà mạng. Tuy nhiên, Alan lại có những dự định mới để phát triển thị phần tại thị trường này. Xbox sẽ xuất hiện tại các quán cà phê, người sử dụng sẽ không phải mất phí hoà mạng mà chỉ trả phí chơi games cho chủ quán.
"Sự thành công chính là bạn đã tìm ra con đường đúng cho doanh nghiệp của mình" -Alan nhận định và tin vào hướng đi của anh tại thị trường châu Á.