Hoa xương rồng và một thương hiệu máy tính

Lượt xem: 1,067

8 năm trước, chàng sinh viên Bùi Huy Tuấn đã bắt đầu ước mơ lập nghiệp của mình với số vốn ít ỏi tích góp từ tiền làm thêm và niềm tin vào sự kỳ diệu của hoa xương rồng: "Giữa sa mạc khắc nghiệt, xương rồng vẫn sống và nở hoa. Tôi đặt tên cho thương hiệu máy tính của mình là Cgroup: C được viết tắt từ chữ Cactus, mang ý nghĩa cây xương rồng. Đó cũng như một sự khẳng định: dù trong hoàn cảnh khó khăn, đối diện với thử thách nào Cgroup cũng sẽ phấn đấu để tồn tại, phát triển và nở hoa như xương rồng...".

 

Ước mơ kinh doanh và chiếc máy tính sử dụng trong... 2 ngày

 

Ước mơ muốn trở thành một doanh nhân đến với Bùi Huy Tuấn (Giám đốc Công ty Máy tính Huy Anh TP.HCM) khi lần đầu tiên đến công ty của bố, thế nhưng đến năm học cấp 2, ước mơ ấy đã được thay thế bởi một đam mê lớn hơn: những chiếc máy vi tính với những dòng lệnh khô khan nhưng đầy thú vị. Thế là những buổi ngủ trưa được dành để cậu bé Huy Tuấn cưỡi chiếc xe đạp mini với bóp đĩa mềm đeo lủng lẳng trên cổ, chạy đi tìm những dịch vụ thuê máy tính thực hành. Thương con, bố mẹ anh dùng tiền dành dụm mua cho chiếc máy tính. Anh nhớ lại: "Tôi thức suốt đêm trước ngày được nhận chiếc máy tính của riêng mình. Nhưng chiếc máy tính của tôi khi ấy chỉ sử dụng được đúng 2 ngày. Nguyên nhân là lúc không có ai ở nhà,  chiếc máy đó đã được tôi tháo ra "nghiên cứu" tường tận bên trong, đến khi ráp vào thì không biết sao lại... dư rất nhiều thứ.  Âm thầm dành dụm tiền quà sáng, cuối cùng tôi cũng mời được một anh kỹ thuật viên vi tính đến nhà để ráp lại chiếc máy vi tính cho tôi. Bài học đầu tiên về phần cứng máy tính của tôi là như thế!".

 

Ngay khi vừa trở thành sinh viên khoa Công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, lén gia đình, Huy Tuấn xin vào phụ việc cho một công ty máy tính dù rằng mức lương phụ việc một tháng không bằng tiền quà sáng một tuần bố mẹ vẫn cho đều đặn. Lắp ráp, sửa chữa, tư vấn khách hàng, giao máy tính..., những công việc đầu đời này đã dần tích lũy cho chàng sinh viên đam mê máy tính những kinh nghiệm cần thiết và khơi dậy ước mơ làm kinh doanh thuở bé. Thương vụ đầu tiên đến khi một lô hàng được công ty nơi anh đang làm thêm nhập về nhưng giám đốc không đồng ý một số thiết bị vì sợ không tìm được thị trường tiêu thụ. Với "máu liều" của tuổi trẻ, anh đã xin nhận mua lô thiết bị ấy và hứa thanh toán tiền với giám đốc trong 7 ngày. Gần một tuần lễ chạy ngược xuôi tìm đối tác, cuối cùng "chàng liều mạng" cũng đã kịp tìm được nơi giao hàng và trả tiền cho công ty trước thời hạn 1 ngày.

 

Thương hiệu máy tính hoa xương rồng

 

Giữa năm 1997, Huy Tuấn và nhóm bạn sinh viên cùng khoa lập thành nhóm thiết kế phần mềm mang tên "Xương rồng" - Cgroup. Với số tiền 20 triệu đồng tích góp được từ tiền làm thêm, cửa hàng tin học Huy Anh cũng ra đời một tháng sau đó, bắt đầu bán những chiếc máy tính đầu tiên mang tên Cactus - Xương rồng. Chỉ sau hơn nửa năm, máy tính thương hiệu Việt Cgroup đã trúng thầu công trình nhà nước: cung cấp thiết bị tin học cho Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, một thành công "không tưởng" với nhóm sinh viên đam mê kinh doanh Cgroup lúc ấy.

 

Thế nhưng thương trường không đơn giản! Một năm sau đó, quyết định chuyển hướng, đầu tư toàn bộ nguồn vốn sang lĩnh vực thương mại điện tử khi chưa nắm hết tình hình, cơ sở hạ tầng đã suýt đưa Cgroup vào ngõ cụt khi bỏ tài sản vào những trang web, những phần mềm rất đắt tiền mà khi bán lại... chẳng ai mua. Hai năm kinh doanh không lợi nhuận đã khiến giám đốc trẻ Huy Tuấn nản chí định buông xuôi tất cả: "Tôi suy sụp hoàn toàn và bỏ hẳn công việc công ty. Ngày thứ 4 tôi không đến điều hành công ty, những người bạn cộng sự đã tìm đến nhà và trả lại cho tôi một cây xương rồng với lời trách: phải chăng tôi đã quên ý nghĩa của hoa xương rồng, quên ý nghĩa của Cgroup. Cây xương rồng ấy đã vực tôi dậy, bắt đầu xây dựng Cgroup lại từ đầu. Chữ C của Cgroup từ ấy ngoài ý nghĩa xương rồng còn như một lời nhắc nhở: đó là chữ cái thứ 3 trong bảng mẫu tự, có thể Cgroup chỉ đang đứng ở vị trí phía sau nên phải biết học hỏi những công ty đang đứng ở vị trí thứ hai và vượt qua đối thủ lớn nhất chính là sự yếu đuối của chính bản thân mình!".

 

Sau 8 năm xây dựng thương hiệu, giờ đây, máy tính mang thương hiệu Việt Nam Cgroup đã thực sự tìm được một chỗ đứng khá vững vàng trên thị trường. Cùng với hơn 200 dự án lớn nhỏ đã thực hiện, những cây xương rồng của giám đốc trẻ Bùi Huy Tuấn và Cgroup đang dần nở hoa với quyết tâm: "Dù phải đối diện với bất cứ hoàn cảnh khó khăn, thử thách nào, tôi cũng quyết theo đuổi đến cùng ước mơ đưa Cgroup trở thành một thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế. Hoa xương rồng luôn ở cùng chúng tôi..

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay