Internet - chìa khóa thành công của Obama
Lượt xem: 15,815
Mọi lúc, mọi nơi, Obama luôn thường trực với các thiết bị kết nối Internet. |
Chắc chắn hiện nay nhiều người sẽ tự hỏi tại sao một người mới chỉ có 4 năm kinh nghiệm trên chính trường (ông Obama trở thành Thượng nghị sỹ Thượng viện Mỹ năm 2004) lại có thể trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên và trẻ nhất nước Mỹ ở độ tuổi 47?
Có rất nhiều nhân tố làm nên sự thành công vượt bậc này của Barack Obama, như phẩm chất cá nhân, khả năng thu hút công chúng, một ban hỗ trợ tranh cử hoàn hảo, sự hậu thuẫn của những nhân vật danh tiếng… và chắc chăn không thể không nhắc tới vai trò của công nghệ và internet.
Bầu cử Mỹ luôn cần có tiền. Tiền càng nhiều sẽ giúp quảng bá hình ảnh càng rộng rãi tại quốc gia mà hệ thống truyền thông phát triển và người dân luôn dành mọi thời gian có thể để lướt web và xem TV.
Ngay từ ngày đầu tiên tuyên bố tranh cử, ông Obama đã chọn Internet làm phương tiện chủ chốt để truyền tải thông điệp của mình và xuất sắc trong việc xây dựng các nhóm hoạt động chuyên nghiệp mà không một ứng viên nào có thể làm được.
Cùng với việc gửi hàng triệu email tới các cử tri, chiến dịch của ông Obama đã tạo riêng cho mình một mạng xã hội hoàn hảo mang tên my.barackobama.com. Nước cờ cao tay nhất của ông Obama là việc mời Chris Hughes, người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook, một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, tham gia điều hành mạng bầu cử của mình.
Và từ đây, tiền quyên góp ủng hộ luôn rót đầy ngân quỹ của ông Obama, cho phép ông thực hiện được những chiến dịch quy mô chưa từng có. Bản thân 1,5 triệu thành viên cũng đã tự chia thành 35.000 nhóm hoạt động riêng rẽ trải khắp nước Mỹ và sử dụng mạng xã hội để liên kết với trung tâm tranh cử mọi lúc mọi nơi.
Trong suốt 21 tháng tranh cử, đã có tới 150.000 cuộc họp trực tuyến trên mạng, và các trang chia sẻ video trực tuyến như YouTube cũng đã trở thành điểm nóng của chiến dịch Obama.
Đánh giá một cách tổng thể, Simon Rosenberg, người sát cánh cùng cựu Tổng thống Bill Clinton tranh cử, nói: “Ông ấy đã điều hành một chiến dịch bằng các công cụ và phương tiện hiện đại, nói chuyện với một thế hệ mới của công nghệ theo một cách hoàn toàn mới. Ông ấy đã phát minh ra một cách thức tranh cử mới mà ở đó tồn tại một sự hợp tác đa phương diện và đa phương tiện”.