Kẻ tám lạng, người nữa cân
Lượt xem: 12,336Teri Samuels, một chuyên viên có đến 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo, tuyển dụng và lãnh đạo các nhân viên sale thuộc tổ chức CEO United Training, vừa tiết lộ một thông tin thú vị liên quan đến giới tính trong lĩnh vực bán hàng.
Theo quan sát và kinh nghiệm làm việc của chuyên gia này thì cả nam và nữ nhân viên bán hàng đều có những ưu thế riêng trong môi trường tìm kiếm và thuyết phục khách hàng. Teri Samuels cho rằng, nếu biết cách kết hợp những ưu điểm của hai bên lại với nhau, doanh nghiệp sẽ có những giải pháp tuyệt vời để nâng mức tiêu thụ sản phẩm lên hạn ngạch mong muốn
Bản lĩnh của phái mạnh
Trong môi trường kinh doanh, so với các đồng nghiệp nữ, các nam nhân viên sale nhờ hình tượng mạnh mẽ ít nhiều thể hiện được cá tính quyết đoán, tự tin và lập trường rõ rệt…vì thế, họ có các ưu thế như:
Ít khi bộc lộ cảm xúc riêng tư trong lúc làm việc
Những lời khuyên, đề nghị của họ thường có tính thuyết phục cao đối với khách hàng.
Tìm được khách hàng hay kết hợp công việc trong lúc các buổi gặp mặt xã giao không liên quan đến công việc
Luôn giữ được sự bình tĩnh trong công việc
Không tỏ ra yếu đuối và không dễ để mình bị dồn vào thế yếu trong các cuộc thương thảo.
Trong giao tiếp, nam nhân viên có một số lợi thế riêng, nhất là về mặt không gian và thời gian, họ ít bị vướng bận công việc gia đình.
- Ít khi để tình cảm cá nhân chen vào công việc
- Rất tự tin và sòng phẳng trong các cuộc thương lượng về quyền lợi.
- Khai thác và áp dụng những chiến thuật đầy sáng tạo để giành phần thắng trong “cuộc chơi”
Ưu thế của bóng hồng
Dường như ngược lại với cánh mày râu, những người phụ nữ trong lĩnh vực tiếp thị bán hành không bao giờ buồn lòng vì thiếu hình tượng mạnh mẽ, quyết đoán. Sự duyên dáng, mềm mỏng, tinh tế của họ… cũng giúp cho lời chào hàng có “sức nặng” đáng nể. Chính những tính cách gần như đối nghịch với nam giới ấy lại là ưu thế của những bóng hồng. Họ tạo cho khách hàng cảm giác đáng tin, gần gũi và thân thiện hơn nhờ:
Cởi mở và giàu lòng trắc ẩn.
Luôn thể hiện chân thật các cảm xúc, nhờ thế dễ mang đến cho khách hàng cảm giác thân thiện và gần gũi.
Biết cách tìm kiếm sự ủng hộ
Sẳn lòng và dễ chấp nhận những đề nghị giúp đỡ
Không cứng ngắt một cách khuôn mẫu
Luôn cố gắng tìm kiếm những giải pháp giải quyết các vấn đề khó khăn sao cho khách hàng thật hài lòng.
Thật khó để xác định, người hơn kẻ thua trên phương diện này. Vì thế, Teri Samuels nghĩ rằng tại sao phải cân nhắc lựa chọn tới lui giữa một bên là sự quyết đoán, mạnh mẽ và một bên là tinh tế mềm mỏng, theo ông một đội ngũ bán hàng tập hợp những cá nhân có nhiều phẩm chất đa dạng có thể tìm kiếm và tiếp cận mọi đối tượng khách hàng. Nhờ thế, doanh nghiệp sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.