Kết bạn với sếp?

Lượt xem: 1,364

Làm việc cật lực với một tham vọng không bao giờ vơi đã có thể giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong nghề nghiệp? Vẫn chưa đủ. Để “con đường” đi của mình dễ dàng và chắc chắn, tại sao bạn không tranh thủ sự ủng hộ của sếp? Vì thế, không nên bỏ qua cơ hội tìm kiếm mối quan hệ bạn bè với người đồng nghiệp đặc biệt này.

Một vài “động tác” nhỏ sau đây sẽ giúp bạn trở nên thân thiện hơn với cấp trên nhưng không trở nên đáng ghét trong mắt các đồng nghiệp khác.

 

Quan tâm một chút đến chuyện nhà sếp

 

Bằng cách nào: Có thể, sự quan tâm của bạn chỉ mang tính xã giao, nhưng sếp sẽ  ít nhiều để ý đến sự nhiệt tình này của bạn, nhất là khi bạn có thể nhớ rõ tên những người thân của ông ta (bà ta)

Thể hiện ra sao: Nhân lúc sếp cao hứng đề cập đến chuyện gia đình, bạn hãy góp vui bằng cách hỏi thăm những người thân mà sếp từng có lần nhắc đến trước đây. Gọi đúng tên và tỏ  ra quan tâm đúng mức, ví dụ hỏi xem tình hình học tập của con cái sếp dạo này như thế nào…

Giới hạn: Đừng tỏ ra hiểu biết “sâu sắc” và đặt quá nhiều câu hỏi về chuyện nhà sếp ớ mức độ  thường xuyên. Nếu không, ông ta sẽ cho rằng bạn là người quá tò mò và không tốt nếu tiếp xúc nhiều.  

 

Tạo ra  những mối quan tâm chung

 

Bằng cách nào: Cố gắng tìm kiếm và tạo ra những mối quan tâm chung giữa bạn và sếp về một vấn đề hay lĩnh vực nào đó. Nếu phát hiện trong phòng làm việc của sếp dành một vị trí đẹp cho cây vợt tennis hay một vài quyển tạp chí chuyên về Gofl… bạn nhớ nên ghi nhớ điều này. Bất cứ ai cũng có những mối quan tâm và niềm đam mê về một cái gì đó. Hãy tận dụng và biến chúng thành “đồng minh” của bạn.

 

Thể hiện ra sao: Tỏ ra vô tình tiết lộ bạn có cùng một sở thích với sếp. Nếu sếp là tín đồ của quần vợt, bạn sẽ làm như tình cờ có vài cuốn tạp chí về đề tài này trên bàn làm việc. Khéo léo tạo ra những buổi tranh luận về đề tài này, ví dụ như “ Tay vợt nào sẽ đoạt giải US Open mùa này?”  chẳng hạn…

 

Giới hạn: Đừng ép buộc mình trở thành một người hiểu biết và lão luyện trong một lĩnh vực mà bạn chưa bao giờ để mắt đến hay cực kỳ dị ứng. Mọi người sẽ dễ dàng phát hiện ra điều này, lúc ấy bạn sẽ tự biến mình thành kẻ “theo đuôi” người khác. 

 

Biến ngày cuối tuần thành cơ hội

 

Bằng cách nào: Hỏi thăm về những kế hoạch nghỉ ngơi vào ngày cuối tuần, nhưng trước đó bạn nên chuẩn bị vài ý tưởng để có thể gợi ý cho sếp nếu có dịp.

 

Thể hiện ra sao: Giữ thói quen này vào mỗi chiều thứ sáu. Chưa hết, bạn vẫn còn có một cơ hội đáng giá khác là nhớ hỏi xem sếp và gia đình có hoạt động vui chơi nào đáng nhớ không vào sáng thứ hai của tuần kế tiếp. Bạn đừng e ngại rằng mình quá tò mò, vì đấy là những chuyện đã qua rồi, sếp sẽ chẳng ngại ngùng kể cho bạn nghe 

 

Giới hạn: Tất nhiên, như thế không có nghĩa là bạn hỏi quá cặn kẻ chi tiết về chuyến đi chơi của sếp hay gia đình sếp. Có một vài lý do tế nhị, sếp sẽ không muốn nói, lúc ấy bạn phải tinh ý để nhận ra điều đó. 

 

Mời sếp nhập bọn 

 

Bằng cách nào: Mời sếp cùng tham gia những cuộc vui nho nhỏ ngoài giờ làm việc một cách tình cờ.

 Thể hiện ra sao: Vào những dịp thuận tiện, gợi ý sếp đi làm vài ly bia cho khoẻ người hay thư giản tinh thần bằng một chút ở quán cà phê nào đấy.

 

 Giới hạn: Thật khéo léo khi đưa ra lời mời một cách ngẫu nhiên. Nếu như, sếp phát hiện ra bạn đã chuẩn bị sẳn sàng mọi thứ để đưa  ông ta “ vào tròng”, chắc chắn ông ấy sẽ không nhận lời mời của bạn. 

 

Dùng món ngon “mời khách”

 

Bằng cách nào: Mang vài món ngon gọn nhẹ do vợ bạn chuẩn bị  hay bạn tự làm lấy  ở nhà đến cơ quan mời mọi người, tất nhiên sếp vẫn là ưu tiên. Sức hấp dẫn của ẩm thực có thể kéo mọi người đến gần nhau hơn.

 

Thể hiện ra sao: Bạn có thể vờ như vô tình mời cho phải phép khi ông ta đi ngang bàn làm việc của bạn chẳng hạn.

 

Giới hạn: Thể hiện lời mời đúng cách. Hãy chắc rằng, những món bạn chọn thể hiện tình cảm phải có chất lượng thật sự. Đừng đẩy sếp vào tình huống phải cố gắng gượng ép để cư xử cho đúng phép lịch sự.

 

Cùng luyện tập thể thao  

 

Bằng cách nào: Tìm kiếm thời khóa biểu tập luyện của sếp và áp dụng cho mình.

 

Thể hiện ra sao: Cách này sẽ vô cùng dễ dàng nếu công ty của bạn có một phòng tập dành cho nhân viên. Nếu không, bạn có thể gợi ý về vài cuốc đạp xe tập luyện và mời sếp cùng tham gia.  

 

Giới hạn: Một vài người thường nghĩ rằng tập luyện thể thao là những giây phút riêng tư. Nếu sếp bạn cũng nghĩ thế, tốt nhất, bạn đừng nên áp dụng cách này.

 

Thân thiện hơn khi giao tiếp qua email

 

Bằng cách nào: Thân thiện và đưa nhiều thông tin hơn, ngôn từ trong các email đừng quá cứng ngắc, khô khan. 

 

Thể hiện ra sao: Đừng quên những từ như: vui lòng, thân ái, hy vọng, cảm ơn rất nhiều…

 

Giới hạn:  Bạn đừng nhầm giữa dùng việc từ ngữ thân tình với với quá thân ái quá mức, sếp sẽ cảm thấy khó chịu khi đọc những bức thư có nội dung công việc được thể hiện theo kiểu ấy. 

 

Năng nổ trong công việc  

 

Bằng cách nào: Hãy tỏ ra là một người có năng lực và luôn hoàn thành tốt công việc thuộc nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Gây sự chú ý của sếp bằng cách đặt ra những câu hỏi liên quan đến công việc.

 

Thể hiện ra sao: Thường xuyên hỏi ý kiến và  xin lời khuyên của sếp về công việc với một thái độ tự tin, không rụt rè.  Không ai là người thông tự hào có thể suốt về mọi mặt.  

 

Giới hạn: Bạn cần đừng để mình rơi vào  trường hợp làm phiền người khác thay vì đangnhờ sự giúp đỡ

 

Trở thành một người cởi mở, vui tính

 

Bằng cách nào: Luôn thể hiện mình là một người vui tính với các đồng nghiệp. Ai cũng thích bầu không khí vui vẻ, nếu bạn tạo ra được tiếng cười bạn sẽ là người nổi bật.  

 

Thể hiện ra sao: Bạn nên tỏ ra hóm hỉnh trong các trò chuyện kể cả với sếp hay đồng nghiệp. Lúc nào cũng sẵn sàng pha trò hay có một câu chuyện cười làm vui lòng mọi người.

 

Giới hạn: Bạn nên tạo pha trò một cách dí dỏm,  đừng đẩy câu chuyện trở nên quá dung tục, nhất là đụng chạm những vấn đề mang tính riêng tư.

 

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay