Khai thác ý tưởng từ nhân viên.
Lượt xem: 12,821
Sự tạm ngưng công việc của nhân viên trong một thời gian ngắn là điều khó chịu nhất đối với các nhà quản lý. Thế nhưng đối với Sanjay Mirchandani, Chủ tịch Microsoft Asia thì đây lại là con đường có thể làm thay đổi sự phát triển của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.
Mirchandani đã cho tổ chức mỗi tháng một lần trong 3 ngày để tụ họp các nhà quản lý từ 10 quốc gia mà anh ta phụ trách ngồi nói chuyện với nhau để đồng bộ hóa cách thức làm việc.
Mirchandani rất chú trọng đến việc tiếp cận với nhân viên của mình. "Những ý tưởng tốt nhất thường xuất phát từ những nhân viên mà hàng ngày phải gặp gỡ khách hàng hoặc tiếp xúc với đối tác làm ăn của công ty. Vì vậy, nếu như bạn không lắng nghe ý kiến từ họ bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Đây là cách tốt nhất để có thể hiểu được những việc nào có hiệu quả, những việc nào không" - anh nói. Vì vậy, Mirchandani cho xây dựng riêng một đội ngũ quản lý trong lĩnh vực giao tiếp.
Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng đối với người quản lý các nhân viên trải dài từ ấn độ tới Australia thì hoàn toàn ngược lại. Vì vậy, Mirchandani dùng phương cách nói chuyện với khoảng 80 nhân viên quản lý của mình qua mạng Internet. Điều này có nghĩa là anh luôn trò chuyện cùng họ bất cứ khi nào anh truy cập vào mạng.
Mirchandani đồng thời sử dụng 70% thời gian của mình cho các chuyến đi công tác và hơn một nửa thời gian đó dành cho gặp gỡ nhân viên. Anh lên lịch gặp mặt từ những nhân viên hỗ trợ đến những nhân viên phát triển phần mềm, thậm chí cả vào những bữa ăn sáng của mỗi ngày.
"Mục đích của những việc này không chỉ là tán dương , khuyến khích nhân viên của mình. Mà bên cạnh đó nhà quản lý cũng rất có lợi là sẽ thu thập được những ý tưởng của họ, ví dụ như làm sao họ có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn và những phương pháp giải quyết của họ có thể đem áp dụng như thế nào tại những nơi khác".
Khái niệm "tạm dừng công việc" được giám đốc công ty tại Singapore sáng tạo. Mirchandani rất thích ý tưởng này và đã đưa nó trở thành một quy luật trong công việc và cuộc sống của anh.
"Đó là thời gian mà mọi người tới để bàn luận về cuộc sống riêng tư của họ, về những mục tiêu họ đặt ra trong tương lai. Và đó cũng chính là thời gian mà họ đưa ra những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời" - Mirchandani nhận xét và nhớ lại.
Vào tháng trước trong quãng thời gian quy định "tạm dừng công việc", một chuyên viên giỏi của công ty đã vào phòng làm việc của anh và nói rằng anh ta thấy cần phải mở rộng hơn nữa các kênh giao tiếp cho nhân viên trong công ty, tổ chức hàng tuần các buổi nói chuyện trên mạng. Mirchandani đã đưa ngay ý tưởng này vào thực tế.