Không “sốc” khi nghe lời phê bình

Lượt xem: 32,291

Bạn cảm thấy khó khăn khi phải nghe những lời phê bình của đồng nghiệp? Tuy nhiên, nếu những lời phê bình đó là có cơ sở và được hiểu một cách đúng đắn thì nó có thể giúp bạn tiến bộ hơn rất nhiều.

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có cách nhìn nhận tốt hơn về những lời phê bình và tiếp nhận chúng sao cho có hiệu quả.

Hãy nghĩ rằng không ai là hoàn hảo

Ai cũng từng có sai lầm và những người thành đạt là những người biết rút ra bài học từ sai lầm đó. Thật vậy, ngạn ngữ có câu “Thất bại là mẹ thành công”. Đôi khi bạn có thể vấp ngã nhưng điều quan trọng là bạn phải đủ bản lĩnh để đứng dậy và bước tiếp. Chính vì vậy, hãy luôn luôn chuẩn bị để có thể vững vàng trong mọi tình huống.

Biết cách nhìn nhận lại sự việc

Thay vì phản ứng một cách tiêu cực, bạn hãy tự đặt những câu hỏi như “Tại sao anh/cô ấy lại nói như vậy?” hay “Mình đã nỗ lực hết sức mình cho công việc chưa?”… Có thể là đồng nghiệp muốn bạn có ý thức hơn về khuyết điểm của mình để lần sau bạn không mắc lại khuyết điểm tương tự.

Chính vì vậy, hãy lắng nghe những lời phê bình và đề nghị đồng nghiệp của bạn nói rõ ràng hơn về những sai sót của mình. Qua đó bạn cũng sẽ đánh giá được lời phê bình đó mang thiện ý giúp đỡ bạn hay còn có mục đích gì khác.


Luôn giữ bình tĩnh

Đừng bao giờ đặt cảm xúc của mình lên trước tiên. Có thể bạn khó chịu khi phải nghe những lời nhận xét không hay, đó là điều hoàn toàn dễ hiểu nhưng đừng vì thế mà tranh cãi với đồng nghiệp. Điều đó không mang lại cho bạn gì cả mà chỉ làm bạn tốn năng lượng vô ích.

Dù cho những lời nhận xét có căn cứ hay không thì tốt nhất là bạn hãy tỏ ra cởi mở và tại sao lại không chứng minh cho người khác thấy rằng anh/cô ấy đã nhầm? Với thái độ cầu thị, cuộc trao đổi giữa bạn và đồng nghiệp sẽ thoải mái hơn và cả hai sẽ dễ dàng tìm ra tiếng nói chung.

Tìm ra một giải pháp

Đừng tỏ ra thụ động hoặc tệ hơn nữa là tự cô lập mình, điều đó sẽ không giúp ích gì cho bạn. Cố chấp, cảm giác mình không được mọi người hiểu sẽ không thể làm bạn tiến bộ lên được. Thay vào đó, bạn hãy xem xét lại vấn đề để tìm ra cách khắc phục khuyết điểm.

Nếu bạn bị phê bình vì làm việc thiếu tính chính xác? Hãy cố gắng làm mọi việc có chiều sâu hơn. Còn nếu đồng nghiệp phàn nàn rằng bạn quá hồn nhiên. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi làm việc gì đó và tỏ ra chín chắn hơn trước mắt mọi người nhé!

Ngược lại, nếu bạn nhận được những lời phê bình không có cơ sở và chỉ nhằm mục đích làm bạn mất mặt trước các đồng nghiệp khác thì bạn không nên mất thời gian, hãy coi như không biết và cho mọi người thấy bạn không như vậy!

 

 

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay