Kĩ năng nghe chủ động
Lượt xem: 1,070Việc lắng nghe có thể khiến những người yêu thương của chúng ta cảm thấy được coi trọng, thông cảm, thú vị … Những cuộc trò chuyện bình thường thường được biểu hiện ở mức độ sâu sắc hơn tuỳ thuộc vào các mối quan hệ của chúng ta. Khi lắng nghe, chúng ta rèn luyện được kĩ năng lắng nghe người khác thông qua việc hiệu quả giao tiếp.
Trong các mối quan hệ thân thuộc, sự giao tiếp thường xuyên sẽ tạo ra sự thân mật hơn. Cha mẹ lắng nghe con cái và giúp chúng xây dựng lòng tự trọng. Trong kinh doanh, lắng nghe giúp chúng ta tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc bằng cách tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có. Chúng ta cũng học được nhiều thứ hơn khi lắng nghe hơn là nói. Nếu như có kĩ năng lắng nghe, chúng ta có thể thành công trong cả lĩnh vực tình cảm cũng như công việc. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng đây là một kĩ năng có thể học được.
Lắng nghe chủ động thật sự là sự mở rộng của các “quy tắc vàng”. Để có kĩ năng lắng nghe người khác, bạn phải suy nghĩ về cách mình muốn được lắng nghe như thế nào.
Bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau để rèn luyện kĩ năng lắng nghe tốt hơn:
1) Đối diện với người nói: Bạn nên ngồi thẳng hoặc nghiêng một chút về phía trước để tỏ rõ sự chú ý của mình với người nói thông qua ngôn ngữ cử chỉ.
2) Luôn giữ việc tiếp xúc bằng mắt: Ở một mức độ mà bạn và người nghe đều cảm thấy thoải mái.
3) Giảm tối thiểu các sự xao lãng bên ngoài: Tắt TV, cất hết tạp chí và sách báo… đồng thời yêu cầu người nói và các thính giả khác cũng làm như vậy.
4) Trả lời vừa đủ: Chứng tỏ sự quan tâm của bạn với những gì đang được trao đổi (vâng, uh, hm..), gật đầu, nhướn lông mày, sử dụng một số từ ngữ như: “vậy hả, thật sao, thú vị thật đấy … “ và một số cụm từ gợi ý trực tiếp như “ bạn đã làm gì lúc đó, cô ta trả lời ra sao ? “ ..vv..
5) Tập trung chủ yếu vào những gì người đối diện đang nói: Đừng có cố gắng suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói tiếp theo. Hãy để cho cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên, có logic.
6) Giảm tốI thiểu các xao lãng bên trong: Nếu như các suy nghĩ cá nhân cứ xen vào hãy đơn giản để chúng biến mất và tiếp tục chú ý vào người nói ở mức độ nhiều nhất có thể.
7) Hãy giữ đầu óc cởi mở: Hãy đợi cho người nói trình bày xong ý kiến rồI mới đưa ra ý kiến phản bác của mình. Đừng cố gắng đưa ra những giả định về những gì người đốI diện đang suy nghĩ.
8) Tránh việc để cho người nói biết rằng bạn đã từng giải quyết một tình huống tương tự như thế nào: Trừ khi họ hỏI xin lời khuyên của bạn.
9) Ngay cả khi người nói bất đồng quan điểm với bạn, hãy đợi họ nói xong rồi mới đưa ra ý kiến bảo vệ quan điểm của mình. Họ sẽ cảm thấy như ý kiến cá nhân của họ được tôn trọng. Họ sẽ thấy không cần thiết phải nhắc lại và bạn sẽ thấy kết quả cuộc tranh luận trước khi bạn trả lời. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, tính trung bình chúng ta có thể nghe nhanh gấp 4 lần so với khi nói, do đó chúng ta có khả năng sắp xếp thông tin ngay khi chúng được đưa ra .
10) Tham gia: Đặt ra các câu hỏi để có thông tin rõ ràng hơn nhưng một lần nữa bạn phảI nhớ chờ đến khi người đối diện nói xong. Bằng cách đó bạn sẽ không làm gián đoạn suy nghĩ của họ. Sau khi đặt ra câu hỏi, diễn giải kĩ lưỡng các quan điểm để chắc chắn rằng bạn không hiểu lầm họ. Bắt đầu bằng câu: “ vậy ngài đang đề cập đến …”
Khi bạn tiến hành việc cải thiện kĩ năng lắng nghe của mình, bạn sẽ cảm thấy bối một chút khi tự nhiên cuộc trò chuyện bị gián đoạn một lúc. Bạn nên nói gì tiếp theo đây ? Hãy tận dụng khoảng yên lặng đó để hiểu rõ hơn tất cả các quan điểm của người đối diện.
Khi kĩ năng lắng nghe của bạn được cải thiện thì năng khiếu trò chuyện của bạn cũng từ từ tăng lên. Một người bạn của tôi đã từng khen kĩ năng trò chuyện của tôi. Khi đó tôi nói không nhiều hơn 4 từ và đã lắng nghe anh ta trong suốt 25 phút.