Làm gì khi bị “soi” đời tư tại công sở

Lượt xem: 18,318

Không ít lần bạn bị đồng nghiệp “xoay” với những câu hỏi quá riêng tư? Bạn cảm thấy khó chịu vì kiểu “quan tâm”, “săm soi” quá mức của đồng nghiệp và không muốn chia sẻ những chuyện cá nhân? Bạn nên ứng xử thế nào khi rơi vào tình huống này?

Sự quan tâm, đôi lúc có phần thái quá và tò mò của đồng nghiệp là điều không hiếm gặp tại công sở
Sự quan tâm, đôi lúc có phần thái quá và tò mò của đồng nghiệp là điều không hiếm gặp tại công sở

Sự quan tâm, đôi lúc có phần thái quá và tò mò của đồng nghiệp là điều không hiếm gặp tại công sở. Đó còn chưa kể những câu hỏi soi mói, mang tính “công kích” trong một số trường hợp. Trả lời qua loa, chuyển hướng đề tài, hay ăn miếng trả miếng đều chưa hẳn là giải pháp triệt để. Một số lưu ý sau có thể sẽ giúp được cho bạn:

Chandra Jackson, Giám đốc điều hành một khách sạn tại Mỹ chia sẻ, “Tôi thường tỏ rõ lập trường của mình một cách tế nhị nhưng kiên quyết ngay từ đầu với mọi người xung quanh: các vấn đề liên quan đến công việc luôn được chào đón, nhưng nếu đó là những câu hỏi về đời tư, hay thậm chí là châm chích, tôi sẽ khéo léo nói thẳng rằng tôi không muốn chia sẻ những chuyện cá nhân và chọn cách không trả lời.”

Cân nhắc ý định thực sự của người nói, không chủ quan dựa trên cảm nhận của bạn: Hãy phân tích động cơ của người nói khi họ có những phát ngôn, nhận xét hay thắc mắc mang tính cá nhân nhắm vào bạn. Phân tích khách quan xem đó chỉ đơn thuần là lời nói vô ý, thuận miệng thốt ra bởi tò mò hay có chủ đích, “tâm ý” rõ ràng.

Xem xét bối cảnh: Nếu là ở một hàng ăn, quán nước nào đó thì bạn có thể không ngần ngại bày tỏ cảm xúc của mình. Tuy nhiên, môi trường công sở có những ranh giới nhất định, và bạn cần suy nghĩ kỹ lưỡng về phản ứng cần có và cách đối đáp phù hợp, tránh “nóng giận mất khôn”, hay trả lời cộc lốc thái quá.

Đừng “trả đòn”: Hãy nói thẳng, “Tôi thấy không thoải mái nếu trả lời câu hỏi này vì nó mang tính cá nhân quá. Tốt nhất là chúng ta đề cập đến chuyện khác sẽ hay hơn”, thay vì đối đáp kiểu: “Cô/Anh không có quyền soi mói mấy chuyện đời tư của tôi. Mấy người nghĩ mấy người là ai?”

Tập phản xạ ứng phó: Theo Peter Senge, tác giả quyển sách The Fifth Discipline, bạn hãy quan sát phản ứng của bản thân bằng cách tự hỏi, “Tôi đang cảm thấy như thế nào? Tôi đang nghĩ gì? Tôi muốn xử lý tình huống này ra sao?” Phương pháp này sẽ giúp bạn có phản xạ cần thiết và có cách ứng xử lanh lẹ khi gặp phải những trường hợp như vậy.

Đối phó với những kẻ cố tình chọc phá: Nếu đồng nghiệp nào đó cố tình không hiểu sự khó chịu của bạn và cố tình tò mò những chuyện đời tư, bạn cần thẳng thắn và cứng rắn hơn nữa khi trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp này.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

việc làm lao đông phổ thông đà nẵng | việc làm phổ thông tại trà vinh | việc làm lương liền | tìm việc làm ở ngọc lâm | tìm việc giao hàng tphcm

Bài viết khác

Nhấn xem ngay bài viết để hiểu rõ marketing là gì, những công việc bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp và những điều cần biết khi bước chân vào ngành nhé!

Xem thêm

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch xin việc việc chi tiết, đơn giản, giúp chinh phục được nhà tuyển dụng. Cùng đọc hết bài viết này để nắm được các yêu cầu bạn nhé!

Xem thêm

Hướng dẫn viết thư xin việc chuẩn giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Những bí quyết trong bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn kiếm được công việc tốt!

Xem thêm

Bạn đang tìm kiếm mẫu đơn xin việc ấn tượng để thu hút nhà tuyển dụng? Bài viết này sẽ cung cấp top mẫu đơn xin việc hiệu quả nhất. Nhấn xem ngay thôi nào

Xem thêm

Bạn đang ấp ủ ước mơ chinh phục công việc mơ ước? Hãy bắt đầu hành trình bằng cách tạo hồ sơ mới, ấn tượng tại CareerViet.vn! Tham gia Minigame "Tạo tài khoản mới - Nhận quà phơi phới" ngay hôm nay.

Xem thêm

Thành phần gia đình là gì? Hướng dẫn và những lưu ý khi điền thông tin thành phần gia đình vào sơ yếu lý lịch cho đúng. Cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay