Làm sao để suy nghĩ như một nhà lãnh đạo? (Phần 1)
Lượt xem: 16,817
Trong cuốn sách "Sự kỳ diệu của việc nghĩ lớn" (The magic of thinking big), tác giả David J. Schwarts đã dành chương cuối để đặt ra và trả lời câu hỏi "Làm sao để suy nghĩ như một nhà lãnh đạo?'. Trong câu trả lời của tác giả, có 4 nguyên tắc được đề cập tới.
Tác giả cho rằng, bạn không tự đẩy mình lên mức độ thành công cao hơn mà bạn được nâng lên bởi những người làm việc bên cạnh bạn và phía dưới bạn. Giành thành công đòi hỏi sự hỗ trợ và hợp tác của những người khác, và giành được sự hỗ trợ và hợp tác này đòi hỏi khả năng lãnh đạo.
Sự thành công và khả năng để dẫn dắt những người khác, khiến cho họ làm những điều mà họ có thể sẽ không làm nếu không có sự dẫn dắt, là hai điều luôn đi đôi với nhau.
Các nguyên tắc để tạo ra thành công là những trang thiết bị vô giá trong việc giúp bạn phát triển khả năng lãnh đạo của mình. Ở điểm này, có 4 quy tắc lãnh đạo đặc biệt mà có thể khiến những người khác làm việc cho chúng ta.
4 nguyên tắc này là:
- Trao đổi ý nghĩ với người mà bạn muốn ảnh hưởng.
- Suy nghĩ: Cách "có tình người" để giải quyết vấn đề này là gì?
- Nghĩ về tiến bộ, tin vào sự tiến bộ, thúc đẩy sự tiến bộ.
- Dành thời gian để tự suy nghĩ.
Luyện tập các quy tắc này sẽ mang lại kết quả. Đưa chúng thành thói quen trong các tình huống hàng ngày, bạn sẽ tìm ra bí ẩn của một từ mạ vàng: lãnh đạo. Hãy thử xem.
Quy tắc lãnh đạo số 1: Trao đổi ý nghĩ với người mà bạn muốn ảnh hưởng
Trao đổi ý nghĩ với người mà bạn muốn ảnh hưởng là một cách kỳ diệu để làm cho những người khác - những người bạn, cộng sự, khách hàng, nhân viên - hành động theo cách bạn muốn họ hành động. Hãy xem một ví dụ dưới đây: Ted B làm việc như một người viết kịch bản quảng cáo và là giám đốc của một hãng quảng cáo lớn. Khi hãng giành được một hợp đồng mới - quảng cáo cho một nhà sản xuất giày trẻ em, Ted được giao trách nhiệm phát triển một vài chương trình quảng cáo truyền hình.
Khoảng hơn một tháng sau đó, chiến dịch được phát động. Quảng cáo trên các tờ rơi bán lẻ đóng góp rất ít hoặc hầu như không đóng góp gì vào việc bán sản phẩm. Chú ý được tập trung vào các quảng cáo truyền hình.
Thông qua nghiên cứu khán giả truyền hình, họ phát hiện ra khoảng 4% khán giả nghĩ rằng đó là một chương trình quảng cáo tuyệt vời, "đó là một trong những chương trình tốt nhất", 4% này nói vậy.
96% còn lại hoặc tỏ ra thờ ơ với các chương trình quảng cáo truyền hình, hoặc nói một cách dễ hiểu, nghĩ rằng các chương trình này "bốc mùi". Hàng trăm lời phàn nàn như kiểu: "đúng là chương trình dở hơi, lập dị...", "Con cái chúng tôi thích xem các chương trình quảng cáo nhưng khi xuất hiện chương trình quảng cáo này, nó tranh thủ đi tắm hoặc đi lấy đồ trong tủ lạnh". "Tôi nghĩ nó quá trịch thượng", "dường như ai đó cố gắng tỏ ra là thông minh hơn người"...
Chương trình quảng cáo của Ted, mất 20 ngàn đô la đã thất bại vì Ted chỉ nghĩ về sở thích của riêng mình. Ông ta đã chuẩn bị các chương trình quảng cáo khi nghĩ về cách mà ông ta mua giày, không phải là cách đa số người khác mua giày. Ông ta đã phát triển các chương trình mà làm hài lòng cá nhân ông ta, không phải là chương trình làm hài lòng đa số những người khác.
Kết quả có thể đã khác đi nếu Ted lên kế hoạch của riêng mình với ý nghĩ của đám đông những người bình thường và tự đặt ra hai câu hỏi: "Nếu tôi là phụ huynh, chương trình quảng cáo nào khiến tôi muốn mua giày?" và "Nếu tôi là một đứa trẻ, chương trình quảng nào sẽ khiến tôi nói với bố hoặc mẹ rằng tôi muốn đôi giày đó?".
Do vậy, chia sẻ suy nghĩ với những người bạn muốn ảnh hưởng là rất quan trọng. Bạn hãy tiến hành những nguyên tắc trao đổi suy nghĩ:
- Xem xét tình huống của những người khác. Đặt mình vào vị trí của họ rồi hãy nói. Nhớ rằng, sở thích, thu nhập, sự thông minh và nền tảng kiến thức của người đó có thể sẽ khác đáng kể so với của bạn.
- Bây giờ hãy tự hỏi: Nếu tôi ở trong tình huống của anh ta, tôi sẽ phản ứng như thế nào với điều này? (bất cứ điều gì bạn muốn người đó làm).
- Hãy hành động như thể bạn là người đó.
Quy tắc lãnh đạo thứ 2: Hãy suy nghĩ: Cách "có tình người" để giải quyết vấn đề này là gì?
Mọi người sử dụng các cách tiếp cận khác nhau với các tình huống lãnh đạo. Một trong những cách tiếp cận là đảm bảo vị trí độc tài. Người độc tài là người đưa ra tất cả các quyết định mà không bao giờ tham khảo những ảnh hưởng của nó. Người này từ chối nghe quan điểm của nhân viên vì ông ta sợ nhân viên có thể đúng và điều này sẽ làm cho ông ta mất mặt.
Những người độc tài sẽ không tồn tại lâu dài. Nhân viên có thể giả mạo sự trung thành trong một thời gian, nhưng chẳng mấy chốc sẽ xuất hiện sự náo loạn. Một số nhân viên giỏi sẽ ra đi, và những người ở lại sẽ cùng với nhau chống lại kẻ độc tài. Kết quả là tổ chức trì trệ và không lúc nào yên ả. Điều này đặt kẻ độc tài vào bóng tối với sự "cao cấp" của ông ta.
Kỹ thuật lãnh đạo thứ hai là sự tiếp cận lạnh lùng, máy móc, sách vở. Những người sử dụng cách tiếp cận này xử lý mọi việc đúng theo sách vở. Ông ta không thừa nhận rằng mọi quy tắc, chính sách hoặc kế hoạch chỉ là một sự hướng dẫn cho một tình huống bình thường. Những người có thể - là - lãnh đạo này đối xử với con người như với máy móc. Trong tất cả những điều mà người ta không thích, có thể nói là ghét nhất, chính là bị xem như máy móc. Các chuyên gia hiệu quả nhưng lạnh lùng, không có tình người thì cũng không phải là một người lí tưởng. Những "bộ máy" làm việc cho ông ta cũng sẽ không bao giờ phát huy hết toàn bộ sức lực và khả năng.
Những người đạt đến tầm cao lãnh đạo sử dụng cách tiếp cận thứ ba - "con người".
Có hai cách để sử dụng cách tiếp cận "con người" để giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn. Đầu tiên, mỗi khi bạn đối mặt với một vấn đề khó khăn có liên quan đến con người, hãy tự hỏi mình: "Đâu là cách có tình người để giải quyết vấn đề này?". Cân nhắc về vấn đề này khi có sự bất đồng giữa nhân viên của bạn, hoặc khi nhân viên của bạn tạo ra rắc rối. Tránh chế nhạo. Tránh chỉ trích cay độc. Tránh dìm mọi người xuống.
Cách thứ hai để có lợi từ quy tắc "con người" là để hành động của bạn chỉ ra rằng, bạn đặt con người lên trước. Thể hiện sự thích thú trong việc thực hiện công việc của nhân viên. Đối xử với nhân viên bằng phẩm giá. Nhớ rằng mục đich đầu tiên của cuộc đời là yêu đời. Như là một quy tắc chung, bạn càng thể hiện sự yêu thích với một người, người đó càng mang lại lợi ích cho bạn. Và lợi ích người đó mang đến cho bạn sẽ đưa bạn ngày càng gần hơn với thành công.
Khen ngợi các giám sát viên, nhân viên của bạn khi có cơ hội. Nhân viên của bạn sẽ đánh giá cao lời khen của bạn và sự trung thành họ dành cho bạn sẽ tăng lên. Và đừng sợ rằng điều này sẽ làm giảm mức độ quan trọng của bạn trong mắt họ. Hơn nữa, một con người đủ khiêm nhường dường như tự tin hơn một người luôn bắt buộc người khác chú ý tới việc làm của ông ta. Một chút khiêm tốn có thể đi một chặng đường dài.