Làm thế nào để gỡ rối hộ sếp?
Lượt xem: 12,420
Trong công ty có một nhân viên "cứng đầu", anh ta thường xuyên đi muộn, hay cáu bẳn và gây xích mích với các đồng nghiệp. Nhưng nhân viên này lại là một chuyên gia giỏi. Vậy nên sa thải hay tiếp tục "chịu đựng"?
Đối với những nhân viên “lắm chuyện” nên dùng các biện pháp vật chất để “chiến đấu”. Bạn nên tạo ra một phản xạ có điều kiện đối với họ: gây rắc rối – khiển trách, vẫn tiếp tục – trừ đi một phần thưởng hoặc một phần lương.
Còn đối với vấn đề đi muộn của những nhân viên tài năng thì có thể rơi vào ba trường hợp sau:
40% những người vi phạm các nguyên tắc của cơ quan là những người nói chung không thích tuân thủ quy tắc. Đó là những người không thể tìm được công việc yêu thích và buộc phải làm công việc mà mình không thích để sống. Bạn hãy trao cho họ những nhiệm vụ quan trọng, cho phép họ phát triển các khả năng của mình, và khi đó anh ta sẽ biết quý thời gian.
30% tiếp theo là những người thích... ngủ. Nhưng bạn cũng có thể thay đổi được thói quen này. Hãy tạo cho họ một môi trường làm việc dễ chịu để kẻ “lơ là” có thêm “động lực” thực thi những quy tắc bắt buộc dành cho mọi nhân viên.
30% còn lại là những người về bản chất rất biết cách lên kế hoạch sử dụng thời gian của mình, nhưng thường có những việc làm thêm ngoài giờ khác. Nếu bạn đánh giá cao tài năng của anh ta, thì hãy cho họ làm việc theo một thời khóa biểu riêng. Và như vậy, bạn cũng không đánh mất một nhân viên giá trị mà vẫn kiểm soát được tình hình.
- Bạn là một sếp nữ trong một tập thể phần đông là nam giới. Mặc dù, bạn là một người nghiêm khắc, nhưng không vì thế mà các nhân viên không buông lời cợt nhả có ẩn ý sau lưng bạn.
Bạn hãy tin rằng, một sếp nam trong một tập thể “mặc váy” cũng vấp phải vấn đề y hệt như bạn. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu gốc rễ của vấn đề trong chính tính cách của mình.
Thứ nhất – nuôi dưỡng sự tự tin vào bản thân và bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu. Hãy phân tích tình huống: Có thể bạn quá đa nghi khi cho rằng những câu chuyện đó là nhằm vào bạn?
Trong trường hợp này, thì bạn đừng quá chú ý tới những điều mà các nhân viên nói, hãy trao thêm nhiệm vụ cho những kẻ lắm lời.
Thứ hai – hãy sử dụng những biện pháp cứng rắn và tạo ra khoảng cách giữa bạn và nhân viên.
Đây là điều nên làm nếu những câu chuyện thêu dệt làm hỏng bầu không khí trong công ty. Cách tốt nhất là hãy nhắc nhở mọi người, trên thực tế bạn là sếp của họ và họ chỉ là nhân viên. Hãy sa thải hoặc khiển trách những “kẻ đơm đặt chuyện”.