Lãnh đạo công ty vượt qua khó khăn

Lượt xem: 36,786

Tất cả các tổ chức đều trải qua những thời điểm khó khăn và thử thách vì chúng ta đều là con người. Chúng ta cần phải chuẩn bị đối mặt với những thời điểm khó khăn nhưng một tổ chức tốt sẽ vượt qua khó khăn dễ dàng hơn. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn để trở thành người lãnh đạo giỏi vượt qua thử thách và khó khăn của doanh nghiệp.

Lãnh đạo công ty vượt qua khó khăn

Quan sát bức tranh toàn cảnh

Khi mọi việc trở nên khó khăn, mọi người nhanh chóng tập trung vào vấn đề nảy sinh. Tuy nhiên, người lãnh đạo giỏi sẽ quan sát bức tranh toàn cảnh. Điều này không có nghĩa là anh/cô ta không xem xét vấn đề. Thực tế là chúng ta phải xem xét vấn đề. Người lãnh đạonhìn bức tranh toàn cảnh và tiến tới giải quyết vấn đề. Họ càng khiến cấp dưới của mình đến gần vấn đề thì vấn đề cần giải quyết càng bị đẩy lùi.

Tránh xung đột

Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, dù là thành viên trung thành nhất cũng có xu hướng bắt đầu chỉ trích, điều không may là đôi khi họ chỉ trích lẫn nhau. Thay vì tập trung vào đối thủ bên ngoài thì họ lại bắt đầu tra hỏi lẫn nhau và tìm ra hàng tá lỗi lầm mà bình thường họ không nhận ra. Người lãnh đạo giỏi là người không bị lôi kéo vào cuộc chiến. Họ quan sát bức tranh toàn cảnh và hành động có lý trí và khách quan.
Họ hiểu rằng mọi người đang nổi nóng và nói những điều mà họ không có chủ ý. Mọi người tranh cãi chỉ vì họ đang tức giận hay lo sợ. Người lãnh đạo giỏi hiểu điều đó và vượt lên hoàn cảnh. Bằng cách này, họ tránh được nhiều mũi nhọn hơn và trở thành ví dụ điển hình cho cấp dưới.

Là người đầu tiên hy sinh

Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn như cắt giảm lương, người lãnh đạo chỉ nên làm công việc của họ là lãnh đạo. Họ phải là người không chỉ nhận phần nhiều nhất khi công việc trôi chảy mà còn phải là người hy sinh đầu tiên. Người lãnh đạo giỏi cần phải nói với nhân viên: "Tôi biết nhiều người trong số các bạn quan tâm đến vấn đề cắt giảm lương và tôi cũng vậy.

Một thời gian nữa, chúng ta sẽ vượt qua nhưng hiện nay, điều này là rất cần thiết. Do đó, tôi muốn các bạn biết rằng bản thân tôi cũng tự cắt giảm 20% lương của mình. Tôi muốn các bạn biết chúng ta sẽ cùng nhau đối mặt với khó khăn". Người lãnh đạo giỏi là người đầu tiên chấp nhận hy sinh và họ sẽ được bù đắp bằng chính lòng trung thành của cấp dưới.

Giữ bình tĩnh

Lo sợ là trong những cảm xúc của con người và không ai là không có. Tuy nhiên, người lãnh đạo giỏi là người dành thời gian xem xét vấn đề và họ vẫn bình tĩnh. Họ tự nhắc mình là mọi thứ không mất đi, rồi một ngày kia họ sẽ lấy lại. Họ tự nhắc mình rằng bình tĩnh sẽ giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn cho chính bản thân cũng như cho cấp dưới. Hoảng sợ chỉ dẫn tới thảm hoạ, còn bình tĩnh sẽ dẫn tới thành công.

Năng động

Trong hoạn nạn và khó khăn, người ta suy sụp. Họ có xu hướng bi quan. Họ không thể tìm ra cách giải quyết vấn đề. Do đó, họ phải trải qua giai đoạn khó khăn. Người lãnh đạo giỏi hiểu điều đó và sẽ tập trung để trở thành người năng động, lạc quan. Anh/cô ta đi làm với suy nghĩ rằng họ và tâm trạng của họ sẽ tạo ra và duy trì tinh thần của cả nhóm. Hơn hết, họ phải cho thấy kết quả cuối cùng sẽ lạc quan như thế nào và điều đó sẽ khích lệ cấp dưới tiếp tục cố gắng vượt qua và hướng tới mục tiêu chung.

Tạo ra những chiến thắng nhỏ

Một trong những cách để khích lệ là tạo ra những chiến thắng nhỏ. Người lãnh đạo giỏi biết rằng trong hoàn cảnh khó khăn thì cấp dưới nghĩ rằng họ đã mất tất cả. Họ phân vân liệu họ có thể chiến thắng không. Do đó, người lãnh đạo giỏi sẽ tạo ra cơ hội cho cả nhóm chiến thắng dù chiến thắng đó không lớn.

Họ tạo ra những mục tiêu nhỏ dễ đạt được và nhắc nhở cũng như khen thưởng những người đã đạt tới mục tiêu. Với mỗi chiến thắng như vậy, người lãnh đạo tạo nên sự quý trọng và tinh thần cho nhân viên, loại bỏ dần nỗi sợ hãi do chính nhân viên tạo ra.

Hài hước

Hiếm có điều gì trên thế giới mà làm chúng ta không thể mỉm cười. Người lãnh đạo giỏi biết rằng thậm chí ngay cả khi công ty đi xuống thì họ vẫn phải về nhà và chia sẻ cuộc sống với những người trong gia đình. Người lãnh đạo giỏi vẫn giữ tinh thần lạc quan và hiểu rằng khi họ lo sợ thất bại thì họ sẽ hành động một cách phi lý. Bạn nên tiếp tục phát huy khiếu hài hước đối với bản thân và hoàn cảnh hiện tại. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra cho bản thân cũng như cho nhân viên của mình tâm trạng tốt để vượt qua khó khăn và thử thách.

job tags/ skills:

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay