Lập nghiệp khi còn là sinh viên

Lượt xem: 16,063

Lúc gọi điện hẹn gặp Nguyễn Thanh Bắc - vị Giám đốc trẻ của Cty cổ phần tin học Cao Phương, tôi cứ hình dung hẳn đó phải là một người đàn ông bệ vệ, oai phong. Nhưng sự thực lại khác.

Lập nghiệp khi còn là sinh viên

Bắc rất giản dị, trẻ trung và có phần hơi rụt rè của một chàng trai vốn xuất thân từ một vùng quê thuần nông.

Chàng kỹ sư địa chính có máu “kinh doanh”

Mặc dù theo học ngành địa chính, nhưng chàng trai quê ở Hưng Yên này lại rất mê các hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, đang là sinh viên năm thứ 3 của khoa Trắc địa (ĐH Mỏ - địa chất, Hà Nội), Bắc đã quyết định bước vào con đường kinh doanh.

Đầu tiên là việc cậu cùng với mấy người bạn hùn vốn để mở một cửa hàng Internet. Công việc kinh doanh diễn ra khá suôn sẻ, vừa học hỏi được kinh nghiệm, vừa mang lại thu nhập hàng tháng giúp cho Bắc tự trang trải mọi chi phí học hành mà không cần đến sự “viện trợ” của gia đình ở quê.

Nhưng điều quan trọng nhất là: “Em mở cửa hàng Internet, mục đích chính vẫn là để có thể tìm hiểu về Internet, về tin học. Bởi em rất say mê tin học, muốn kinh doanh ở lĩnh vực này, nhưng lại chưa hề biết gì về nó cả” - Bắc tâm sự.

Để phục vụ cho ý tưởng kinh doanh đã được ấp ủ từ lâu, chàng sinh viên  địa chính này đã tìm mua các loại sách về công nghệ thông tin để tự tìm hiểu. Tiếp đó, Bắc đã tham gia một số khóa học ngắn hạn về tin học căn bản, về lập trình viên

Sau khi “nạp” được khá nhiều kiến thức về tin học, Bắc quyết định thực hiện ý tưởng kinh doanh khá táo bạo của mình, đó là thành lập Cty tin học.

Và ngày 30/8/2004, chàng sinh viên này cùng với hai cô bạn là Nguyễn Thị Hoàng Phi và Nguyễn Thị Như thành lập nên Cty cổ phần dịch vụ tin học Cao Phương.

Với số vốn ban đầu là 100 triệu đồng, tất cả được huy động từ bạn bè và từ lãi được Bắc tích lũy từ việc kinh doanh quán Inernet trước đây. Cty ra đời với bao khó khăn, ban đầu Bắc vừa là giám đốc vừa là nhân viên. “Gặp rất nhiều khó khăn nhưng em tin rằng ý tưởng kinh doanh của mình sẽ thành công” - Bắc nhớ lại.

Và một tháng sau, từ chỗ chỉ có 3 người, Cty của Bắc đã chiêu mộ được 25 nhân viên gồm những sinh viên vừa tốt nghiệp, và cả những lập trình viên dày dặn kinh nghiệm đang làm ở các Cty khác.

Từ đấy, hàng ngày Nguyễn Thanh Bắc, một buổi làm sinh viên, một buổi làm giám đốc. Rồi đêm về cậu lại tự mày mò học cách quản lý kinh tế và các kiến thức về tin học để điều hành Cty cho hiệu quả.

Những bước tiến

Cty Cao Phương được thành lập với chức năng chính là kinh doanh các dịch vụ gia tăng trên nền Inernet, như: Phát triển thương mại điện tử; cài đặt, bảo mật thông tin. Ngoài ra, Bắc còn mở các dịch vụ khác như thiết kế lôgô, website, nhận gia công phần mềm...

Với khẩu hiệu đưa ra là: “Tư tưởng của chúng tôi: Sức trẻ toàn Cty chung một quyết tâm xây dựng Cao Phương phát triển”. “Với lực lượng toàn là những con người tuổi đời còn rất trẻ, say mê khám phá và sáng tạo nên chúng em muốn sự năng động phải được đặt lên hàng đầu, để cùng nhau chung sức đưa những ý tưởng thành hiện thực” - Trần Việt Hải, Trưởng phòng Kinh doanh tâm sự.

Chính vì thế mà chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, con số khách hàng của Cty Cao Phương đã không ngừng tăng. Về doanh thu chỉ tính riêng từ tháng 8 thành lập đến hết năm 2004 là 150 triệu đồng.

Mức thu nhập từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/tháng/người (riêng lương của các lập trình viên từ 3-4 triệu đồng), chưa thể gọi là cao nhưng các bạn trẻ ở đây đều hiểu rằng tất cả đang ở phía trước và sự thành công rồi sẽ đến với họ.

Điều đáng nói, qua một thời gian hoạt động, qua tiếp xúc với khách hàng, nhiều ý tưởng mới của họ đã được thực hiện. Đó là ý tưởng hình thành trang thông tin chuyên về bất động sản.

Tháng 11/2004, trang web www.thongtinnhadat.com.vn đã ra đời. “Trang thongtinnhadat.com.vn được xây dựng xuất phát từ việc em muốn hệ thống các thông tin mua bán đang được đăng tải một cách lộn xộn, không có tính chuyên nghiệp như hiện nay để người có nhu cầu dễ tra cứu, liên hệ - Bắc nói.

Trang www.thongtinnhadat.com.vn, chỉ là bước đầu tiên của Bắc trong việc kinh doanh dịch vụ trực tuyến và là bước thử nghiệm để họ đi sâu vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thế nhưng, từ khi ra đời đến nay trang web này được đánh giá là một trong các trang web về bất động sản có số lượng người truy cập nhiều nhất hiện nay.

Theo thống kê mỗi ngày có khoảng 12.000 người truy cập. Mỗi tháng trang web tiếp nhận gần 2.000 thông tin rao bán bất động sản. Để có được thành tích này, Bắc và các đồng nghiệp trong Cty đã phải bỏ rất nhiều công sức. Họ đã thuê hẳn dịch vụ tổng đài 1900 để trao đổi thông tin, cũng như hình thành hẳn một ban biên tập nội dung của website.

Tại đây, người truy cập sẽ có đầy đủ thông tin về lĩnh vực bất động sản và các nghị định, chính sách liên quan. Bắc cho biết, sắp tới trang thông tin này sẽ nâng cấp lên một phiên bản mới, cung cấp nhiều thông tin cho khách hàng hơn.

Ngoài ra, Bắc còn phát triển “lý thuyết định giá về bất động sản”, đó là việc đào tạo một đội ngũ chuyên gia chuyên thẩm định, định giá bất động sản cho khách hàng có nhu cầu.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay