Lập nghiệp từ… cơm
Lượt xem: 20,244Khởi đầu với ý tưởng “nồi cơm Thạch Sanh” đã giúp nhóm bạn sinh viên Đại học Thương mại Hà Nội mở công ty chuyên kinh doanh cơm hộp. Năng động, thông minh, am hiểu thị trường, họ luôn tin rằng “không có gì là không thể”.
Lăn lộn với cơm hộp
Với đa số mọi người, cơm hộp lâu nay vẫn gợi nhớ tới bữa trưa với suất cơm nguội lạnh đựng trong những chiếc hộp nhựa mà mới nhìn đã thấy thiếu thiện thảm và lo sợ mất vệ sinh. Dẫu nghĩ vậy nhưng rồi nhiều người vẫn chấp nhận cơm hộp như “phần tất yếu của cuộc sống” hoặc “nhắm mắt làm ngơ”.
Không chỉ có những “dân công sở’ thứ thiệt thường xuyên phải gắn bó với cơm hộp thì nhiều bạn trẻ đi làm part-time hay sinh viên thuê trọ chắc chắn đã từng có lúc “ngán cái cảnh có được chút giờ nghỉ trưa lại phải phơi ra đường nhớn nhác tìm chỗ ăn. Mùa hè cũng như mùa đông, cứ đến giờ ăn trưa lại ngao ngán…”, P.Giang (1986, Đ.Đ), nhân viên một công ty tổ chức sự kiện than thở.
Những câu chuyện than thở về bữa trưa tạm bợ của anh, chị, bạn bè dần dần gợi lên trong đầu nhóm bạn trẻ Quang Mạnh, Ngọc Linh, Quyền Anh và Quang Tiến (đều là sinh viên Đại học Thương Mại Hà Nội) một ý tưởng. Sau những ngày tranh luận, tổng hợp ý kiến cùng những bản khảo sát, đánh giá thị trường thì ý tưởng về dịch vụ cơm hộp sạch, chuyên nghiệp, có đẳng cấp đã xuất hiện.
Đều là những sinh viên mới tốt nghiệp, thậm chí như Ngọc Linh hiện vẫn còn là sinh viên năm cuối thì các bạn lấy đâu ra vốn để kinh doanh? Ý tưởng và khung dự án đã hoàn thiện đầy đủ, không thể để nó “chết” được nên nhóm bạn chạy ngược xuôi khắp nơi lo vốn đầu tư, nơi sản xuất, thậm chí vay “nóng” 300 triệu đầu tư cho cơ sở ban đầu.
Hết mình vì công việc nên các bạn còn không ngại dầm mình ngoài đường phố, gõ cửa từng văn phòng, các khu nhà để thực hiện cuộc điều tra về các bữa ăn trưa. Vất vả là thế, nhưng cô gái duy nhất trong nhóm vẫn mỉm cười tự tin: “Bọn mình phải cố gắng chứ. Mà sau những lần khảo sát thị trường, lấy ý kiến người tiêu dùng, mình đã thu hoạch được rất nhiều kinh nghiệm từ thực tế để xây dựng, phát triển sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cao của khách hàng”.
“Vạn sự khởi đầu nan”, càng khó khăn họ càng quyết tâm thực hiện cho bằng được ý tưởng kinh doanh này. “Để có một suất cơm trưa nóng sốt, sạch sẽ, dù có trả thêm tiền, mình nghĩ cũng xứng đáng” - những phản hồi tích cực từ đa số các khách hàng khi được hỏi chính là động lực thúc đẩy và giúp cho nhóm bạn thêm tự tin lập nghiệp bằng… cơm hộp.
Giấc mơ “nồi cơm Thạch Sanh”
Tất cả các bạn đều xác định “để có được thị trường, nhất thiết phải tạo ra được hình thức và chất lượng phục vụ vượt trội”. Cả “4 cái đầu nóng” hình dung tới hình ảnh, phong cách của các suất cơm hộp Nhật Bản nổi tiếng (Obento) vốn đã được người Nhật đưa lên hàng nghệ thuật. Họ mang tham vọng có được một thương hiệu cơm hộp với chất lượng và phong cách cao cấp. Công ty cổ phần cơm văn phòng Obento ra đời mong muốn mang đến một dịch vụ chuyên nghiệp và cách nhìn hoàn toàn mới mẻ về những suất cơm hộp ngon, sạch và lịch sự.
"Cuộc cách mạng cơm hộp" được khởi động đầy hào hứng. Các bạn đã cân nhắc rất kĩ khi quyết định đầu tư 300 triệu cho hệ thống bếp hiện đại và nồi cơm công nghiệp dạng tủ đứng đặt tại "tổng hành dinh chế biến" trên đường Kim Mã. Cô bạn Ngọc Linh gọi vui chiếc nồi cơm công nghiệp này là “nồi cơm Thạch Sanh” vì “nó có thể nấu chín và giữ nóng cùng lúc 500 suất cơm. Đây cũng là nồi cơm công nghiệp lớn nhất tại Hà Nội hiện nay đó”.
Một trong những điều tối quan trọng khiến các suất cơm của Obento có được sự khác biệt chính là sự nóng sốt và sạch sẽ tới tận tay người tiêu dùng. Vì thế, những thùng vận chuyển hộp cơm cũng được thiết kế sao cho bảo đảm giữ nhiệt tốt. Thực phẩm sạch được nhóm lựa chọn từ nhà bán buôn Metro, hộp đựng được làm bằng chất liệu melanine (có độ kháng nhiệt cao, không bị ăn mòn bởi dung môi hay dầu mỡ, không trầy xước, không mùi vị), toàn bộ nhân viên dùng găng tay và chuyên nghiệp hóa trong tất cả các khâu chế biến món ăn. Các mẫu thức ăn của Obento được lưu mẫu và thực hiện kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng thường xuyên.
"Khi đã xác định là dịch vụ chuyên nghiệp, không thể bỏ qua bất cứ một khâu sai sót nào. Cả công ty đều hiểu chỉ cần một vài khách hàng phàn nàn về chất lượng vệ sinh là uy tín của doanh nghiệp, nhất lại là một doanh nghiệp trẻ như chúng mình coi như đi tong...", Quyền Anh, chàng Giám đốc trẻ nhấn mạnh.
Thực đơn của Obento có giá trung bình từ 19.000 - 25.000đồng/suất, được thay đổi hàng tuần và có một website luôn cập nhật hình ảnh và thực đơn món ăn cho khách hàng thoải mái lựa chọn. Obento cũng đưa ra các suất cơm hộp với giá 30 nghìn đồng/suất trở lên (suất cơm VIP) được trình bày trong hộp gỗ lót sứ sang trọng.
Bước đầu khẳng định được uy tín tại Hà Nội, cuối năm nay Obento đang chuẩn bị cho nhiều dự định và tham vọng mở rộng “nồi cơm Thạch Sanh” chinh phục trị trường TPHCM.Mới ra đời được vài tháng, nhưng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ mặc đồng phục Obento đã xuất hiện nhiều đường phố Hà Nội. Nói về những thành công bước đầu, các thành viên trong công ty đều là những người trẻ nhiệt huyết, năng động nhưng cũng rất trách nhiệm và có tinh thần làm việc nhóm cao.