"Lính mới" - để hòa hợp với môi trường mới
Lượt xem: 14,103Cư xử như thế nào là hợp qui tắc văn hóa công sở đối với một lính mới chập chững bước vào đời. Môi trường làm việc khác với môi trường học tập, có những điều thật phức tạp và nhạy cảm nhưng nếu biết cách hành sự thì đơn giản thôi. Đó là cách nào?
Qui tắc 1: Lắng nghe và quan sát
Đối với bạn ngày đầu tiên đi làm sao mà khó quá. Phải cư xử như thế nào với đồng nghiệp trong khi chưa hiểu gì về họ thì đây là lời khuyên, tốt nhất là nên lắng nghe và quan sát trước khi đưa ra ý kiến. Trong lúc sự đổi mới là một điều quan trọng và bạn muốn đem đến một ấn tương tốt đầu tiên đối với sếp, nhưng bạn đừng vội dù trong đầu có bao nhiêu là ý tưởng hay cho công việc. Ai cũng vậy, khi mới gia nhập vào môi trường làm việc mới cũng muốn nhanh chóng chứng tỏ mình bằng việc đưa ra những phương cách làm việc tốt hơn, nhưng có tốt mấy cũng sẽ nhận được những phản ứng từ chối từ phía đồng nghiệp, những người đã làm ở đó lâu năm và họ không muốn một người mới toanh như bạn điều khiển họ và làm thay đổi những phương cách lâu đời của họ . Đồng thời họ cũng sợ bạn chiếm lấy sự tín nhiệm của sếp đối với họ. Cuối cùng, theo bản chất tự nhiên, họ sợ họ sẽ bị đe dọa bởi sự thay đổi.
Bằng việc lắng nghe và quan sát sẽ rất có lợi cho bạn. Bạn sẽ học hỏi về môi trường làm việc mới. Bạn sẽ khám phá ra được tính cách của mỗi người. Bạn có thể dành dụm cho mình từ việc tạo ra một chuyên đề, rút ra những sai lầm chung. Bạn chỉ là một đứa trẻ mới bước vào đời với trước mắt còn bao trở ngại và khó khăn trong lúc những đồng nghiệp cũ của bạn đã có một danh sách kinh nghiệm làm việc dày đặc. Vì vậy bạn phải biết học hỏi từ họ kể cả những việc đúng và sai để thu nạp kinh nghiệm cho bản thân.
Qui tắc 2: Thận trọng với những kẻ gây sự ngầm
Ở văn phòng làm việc nào cũng có ít nhất một người như thế. Người hay gây sự là người thường chú ý đến mọi hoạt động của nhân viên mới. Họ thường là kẻ hay hướng đến việc xúi dục ngầm gây ra những phiền hà nhưng lại đóng mặt lạnh và làm ra vẻ như không có chuyện gì xảy ra. Bạn hãy lắng nghe những gì mà họ nói với bạn, nhưng đừng đưa ra một phản ứng nào. Họ thường nói xấu về sếp và những đồng nghiệp khác cho bạn nghe, và cũng không thể tránh khỏi việc nói xấu bạn sau lưng. Một vài chuyện họ nói là sự thật, nhưng nhiều chuyện cũng có thể được cường điệu lên nhiều. Vì thế bạn chỉ cần mỉm cười và im lặng.
Qui tắc 3: Thái độ và cách cư xử
Điều này mách bảo bạn có phải là một nhân viên tiềm năng và đáng tin cậy hay không. Trong môi trường làm việc, đó là điều quan trọng để nhớ và để thực hiện đúng theo nghi thức xã giao. Mọi người không thể nhớ những thái độ hết sức lễ phép của bạn nhưng chắc chắn họ sẽ không bao giờ quên cách cư xử khiếm nhã mà bạn thể hiện ra.
Một nguyên tắc nữa nên để ý là không được trêu đùa hoàn cảnh của mỗi người và những câu chuyện buồn của họ. Không được tỏ vẻ coi thường những người có vị trí thấp trong công ty, đặc biệt với họ bạn là một người còn xa lạ. Bạn chưa hiểu biết gì về những đồng nghiệp ở nơi làm việc mới này mà đưa ra những phản ứng không đúng thì sẽ gây ra điều bất lợi cho bạn.
Điều quan trọng hơn là không được dùng email của công ty để trò chuyện với bạn bè bên ngoài của bạn. Có thể những thông tin mà bạn gởi đi sẽ bị kiểm soát bởi hệ thống mạng nội bộ của công ty. Sẽ tệ hại nếu bạn vô tình hay cố ý nói xấu công ty mới và cấp trên của bạn.