Lời khuyên dành cho các tân cử nhân

Lượt xem: 1,074

Xin chúc mừng!! Bạn đã kết thúc bốn năm học tập tại trường đại học và đang đứng trước ngưỡng cửa đầu tiên của quá trình xây dựng sự nghiệp. Chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội cũng như thách thức đang chờ đón bạn.

 

Sau đây sẽ là 15 bí quyết quan trọng giúp bạn vượt qua các khó khăn trong những tháng đầu tiên bắt đầu làm việc.

 

1. Thay đổi vẻ ngoài và tác phong
Thời trang sinh viên không hề phù hợp trong công sở. Quần jean và áo thun có thể là trang phục yêu thích của bạn khi còn học đại học, tuy nhiên một hình ảnh chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng khi định vị bản thân trong công việc. Hãy làm quen với các trang phục công sở và mua sắm một vài bộ cơ bản khi mới bắt đầu. Sau đó tiếp tục làm phong phú tủ quần áo của bạn. Nếu có thể, bạn nên mua sắm các trang phục có chất lượng tốt nhất.

 

2. Ấn tượng đầu tiên chính là ấn tượng lâu dài
Lần đầu tiên bước vào văn phòng, mọi người sẽ âm thầm đánh giá bạn. Vẻ ngoài luộm thuộm, không thích hợp, thiếu tổ chức hay quá hồi hộp có thể tạo ấn tượng bạn là người không có khả năng hay thờ ơ. Vì thế, hãy ăn mặc thật ấn tượng, thể hiện bản thân thật tốt cũng như tỏ ra thân thiện và lịch sự với tất cả những người bạn tiếp xúc.

 

3. Đừng nhai kẹo cao su
Nhai kẹo cao su là một hình động gây ra sự phản cảm khi gặp gỡ hay giúp đỡ khách hàng. Khi đang làm việc, bạn không nên thường xuyên rục rịch , sờ mũi hay gõ viết lên bàn.

 


4. Đặt câu hỏi
Đừng bao giờ tự tiện làm bất kỳ điều gì. Các giám đốc tuyển dụng cho biết: việc không đặt câu hỏi là một trong số những sai sót lớn nhất của các sinh viên mới tốt nhiệp trong 3 tháng làm việc đầu tiên. Nếu không nắm rõ về các nhiệm vụ, đồng phục công ty hay quy tắc xã giao, hãy đặt câu hỏi - nhờ thế, bạn sẽ tránh được các lỗi không đáng có.

 


5. Sẵn sàng pha trà, cà phê
Mặc dù nhiệm vụ pha cà phê/trà  không hề được liệt kê trong bảng mô tả công việc, bạn được mong đợi để làm điều này. Nếu bạn là người sử dụng tờ giấy cuối cùng trong máy photocopy, hãy bỏ thêm giấy vào khay. Nếu bạn uống tách cà phê cuối cùng, hãy pha một bình khác. Các công việc này không hề làm giảm giá trị của bạn - tuy nhiên nếu  từ chối để thực hiện, các đồng nghiệp có thể nghĩ rằng bạn là người không hề biết giúp đỡ người khác.

 


6. Tôn trọng thời gian
Luôn luôn đúng giờ. Nếu cuộc họp bắt đầu lúc 10h sáng, hãy có mặt ở đó trước thời điểm này. Kẹt xe hay thời tiết xấu không là lý do thích hợp - bạn luôn phải vạch kế hoạch trước dù cho phải đến công ty sớm hơn một chút. Tương tự như vậy, nếu bạn hứa sẽ gặp lại ai đó vào cuối ngày, hãy thực hiện.

 

7. Đừng  trì hoãn công việc
Chúng ta thường muốn trì hoãn các nhiệm vụ khó khăn hay không yêu thích. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn đang phung phí thời gian để hoàn thành dự án hay làm việc bất cẩn. Khi phải đối mặt với các dự án lớn, hãy thiết lập ra một khung thời gian làm việc riêng, sau đó, chia dự án thành những nhiệm vụ nhỏ hơn và dễ quản lý hơn.

 


8. Không thực hiện lời hứa và hoàn thành công việc đúng thời hạn

 

Bạn báo cáo với cấp trên là sẽ hoàn thành dự án vào thứ sáu, tuy nhiên lời hứa đã không được thực hiện . Trong tình huống này, bạn đang thể hiện mình là một nhân viên làm việc kém và không tuân thủ thời gian. Thay vào đó, bạn nên cân nhắc đến việc thiết lập các thời hạn khả thi và làm việc chăm chỉ.

 


9. Đọc và sửa từng tài liệu
Đọc và sửa tất cả các e-mail, bản ghi nhớ và thư từ trước khi gửi đi, kiểm tra độ chính xác, chính tả và ngữ pháp. Sự bất cẩn có thể làm bạn tốn thời gian và gây ra sự xấu hổ sau này đấy.

 


10. Buổi tiệc công ty không thực sự là một buổi tiệc
Những giờ làm việc vui vẻ hay tiệc liên hoan công ty hoàn toàn khác xa với các cuộc hội họp thời sinh viên. Công ty chính là một xã hội thu nhỏ , vì thế các hành vi của bạn vẫn sẽ bị theo dõi chặt chẽ. Hãy luôn ăn mặc chỉnh tề, đúng giờ, thân thiện và đừng quá chén.

 

11. Thể hiện tinh thần chia sẻ
Sự hiện diện của bạn có ý nghĩa rất quan trọng trong một số tình huống. Hãy thể hiện sự quan tâm của bạn đối với các đồng nghiệp bằng cách cùng vui cùng buồn khi họ thành công hay thất bại. Cố gắng tham dự các lễ cưới, tiệc nghỉ hưu và sinh nhật.

 


12. Xem mỗi ngày là ngày làm việc đầu tiên
Ngày đầu tiên khi bắt đầu làm việc, bạn cảm thấy rất phấn khởi, ăn mặc thật đẹp, thân thiện với mọi người và sẵn sàng đón nhận thử thách. Tuy nhiên sau đó, các cảm xúc này dần mờ nhạt. Đây là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên đừng bao giờ quên là bạn đã làm việc rất chăm chỉ để có được vị trí hiện tại. Hãy cố gắng điều chỉnh thái độ của bạn sao cho mang lại trạng thái tinh thần tích cực nhất.

 


13. Học cách nói “Không”  
Từ chối một ai đó có thể là rất khó khăn - và thậm chí càng khó khăn hơn khi người đó là cấp trên hay đồng nghiệp. Tuy nhiên, việc nói không đôi khi là rất cần thiết, đặc biệt là trong các tình huống vượt quá khả năng cho phép. Điều tốt nhất bạn có thể làm là: cân nhắc các lựa chọn, đánh giá thực tế, suy nghĩ thận trọng, ra quyết định và kiên quyết thực hiện!!

 

 

14. Luôn mang theo danh thiếp bên mình
Bạn không bao giờ biết nơi đâu sẽ gặp được các khách hàng, người liên hệ hay ông chủ kế tiếp. Vì thế, hãy mang theo danh thiếp bên mình. Bằng cách này, bạn luôn trong tư thế sẵn sàng khi gặp phải những người quan trọng ở bất kỳ địa điểm nào.

 


15. Đừng bao giờ cảm thấy xúc phạm khi bị từ chối
Tất cả những người thành công đều đã từng bị từ chối một hay thậm chí nhiều lần. Vì thế, khi điều này xảy đến với bạn, hãy nhìn nhận theo hướng tích cực. Sự từ chối có thể gây ra tổn thương, tuy nhiên lại mang đến những bài học quý giá nếu chúng ta sáng suốt nhìn lại vấn đề.

 

 

 

Bài viết khác

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm

Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.

Xem thêm

Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay