Mở cửa phòng ra, sếp!
Lượt xem: 12,928Không ít nhân viên tỏ ra thất vọng vì thấy sếp của họ thiếu gần gũi và khó có thể tiếp cận được. Việc tiếp xúc với sếp - lẽ ra phải là "chuyện thường ngày" - thì lại trở thành một nỗi ám ảnh với họ.
Có rất nhiều lí do khiến nhân viên cảm thấy sếp của mình khó có thể gần gũi được, thậm chí khó có thể tiếp xúc. Đó là:
- Sếp không dễ tiếp thu những phản hồi tiêu cực
- Sếp dành quá nhiều thời gian làm việc trong ngày trong sau những cánh cửa đóng im ỉm.
- Sếp dành quá nhiều thời gian cho các cuộc họp.
- Sếp đưa ra nhiều phản hồi tiêu cực hơn là những thừa nhận tích cực.
- Sếp không dành thời gian cho nhân viên vì ông ta luôn bận rộn trong các dự án quan trọng.
- Sếp vắng mặt khỏi văn phòng quá nhiều và chậm đưa ra các quyết định cho những người đang cần câu trả lời hoặc đóng góp từ sếp.
Khi nhân viên cảm thấy sếp của mình khó gần gũi và khó tiếp cận, chắc chắn những vị sếp đó sẽ gặp phải nhiều rắc rối hơn, nhiều vấn đề lớn hơn so với khi ông ta/bà ta được thừa nhận là luôn luôn sẵn sàng gần gũi với họ.
Khi các nhân viên cho rằng sếp luôn không sẵn sàng và không thể tiếp cận được, họ có xu hướng lấp liếm các vấn đề. Thậm chí nếu nhân viên không lấp liếm vấn đề, vị sếp đó vẫn phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu vấn đề thực sự của họ là gì. Những vị sếp khó tiếp cận tâm niệm rằng: "Tất cả những điều tôi làm ở đây là để dập tắt đám cháy", nhưng thực tế, ông ta có thể chính là người phóng hoả cho các đám cháy.
Những vị sếp kiểu này ảnh hưởng đến nhân viên và làm cho họ thiếu động cơ. Nguyên nhân khiến một nhân viên thiếu động cơ thường là vì:
- Không tiếp cận với các thông tin cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng.
- Thiếu tự tin trong việc biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu.
- Các xung đột nhân viên triền miên không được giải quyết, thậm chí ngay trong bộ phận
- Họ phải dành quá nhiều thời gian phải dành cho các hoạt động mà không thực sự quan trọng với sếp cũng như với thành công của tổ chức.
Sau đây là các bước sẽ giúp sếp trở nên dễ gần và dễ tiếp cận hơn trong mắt của nhân viên. Hãy tập luyện từng ngày cho đến khi tất cả các bước này trở thành thói quen hàng ngày của bạn.
* Dành một số lượng thời gian cố định trong ngày để trò chuyện với nhân viên
Nhớ rằng thành công của bạn và tổ chức phụ thuộc vào những điều do nhân viên làm
* Hỏi nhân viên những câu hỏi mở
Ví dụ, "Tôi có thể hỗ trợ cậu tốt hơn như thế nào?" hoặc "Anh cần tôi cung cấp thêm những thông tin nào để phục vụ tốt nhất cho công việc?".
* Thực sự quan tâm đến thành công cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên
Nếu bạn thực sự quan tâm đến thành công của nhân viên, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi dành thời gian hỗ trợ họ. Bạn sẽ hỏi họ những câu hỏi và lắng nghe câu trả lời của họ.
* Dành thời gian để phản hồi hàng ngày
Càng nhiều phản hồi tích cực bạn đưa ra, và mức độ càng thường xuyên, nhân viên càng cảm thấy được động viên.
* Phát đi những tín hiệu truyền thông phi lời nói
Kiểm tra hành động của bạn. Luôn luôn vội vội vàng vàng và trốn sau những cánh cửa đóng chặt sẽ phát ra các dấu hiệu rằng bạn không muốn trò chuyện với nhân viên.
Bằng việc đi theo những bước đơn giản này, bạn có thể tạo ra một mối quan hệ tốt hơn và thoải mái hơn với nhân viên. Động cơ của họ sẽ tăng lên, và bạn sẽ dễ dàng hơn để giành được những kết quả bạn mong đợi từ phía họ.